Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Phải đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về văn học

Thứ Sáu 26/06/2020 | 11:46 GMT+7

VHO- Sáng 26.6 tại Hà Nội, Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) và Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết "Chương trình phối hợp thực hiện công tác quản lý nhà nước về văn học giai đoạn 2021 – 2025". Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã dự và phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nêu rõ dù trong thời gian qua, quản lý nhà nước về văn học đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhưng cũng tồn tại không ít hạn chế. Theo đó, cơ sở pháp lý về quản lý, khuyến khích phát triển văn học, nghệ thuật còn chưa đồng bộ. Cụ thể, hoạt động văn học hiện nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại lễ ký kết

Thứ trưởng Tạ Quang Đông Cũng cho biết thêm, nhận thức về vai trò của văn học ở nhiều cấp lãnh đạo, quản lý còn chưa đầy đủ. Nguồn lực tài chính đầu tư cho văn học eo hẹp dẫn tới hiệu quả trong hoạt động còn thấp. Công tác quản lý nhà nước về văn học còn bất cập, đặc biệt là ở cơ sở. Ngoài ra, các chế độ ưu đãi cho văn nghệ sĩ còn thấp, chưa tương xứng với công sức lao động sáng tạo.

Trước tình hình đó, trong thời gian tiếp theo, Bộ VHTTDL sẽ chỉ đạo Cục NTBD chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất cơ chế, chính sách về hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn học, đảm bảo phù hợp với thực tế. Trước mắt, Bộ VHTTDL giao cục NTBD chủ trì, phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động đề ra trong chương trình phối hợp đã ký kết. Hằng năm, cần tập trung đánh giá cụ thể kết quả đạt được, khắc phục khó khăn để chương trình phối hợp thực sự có hiệu quả và đi vào thực chất.

Theo nhà văn Nguyễn Quang Thiều (Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam): "Chúng ta đã ký rất nhiều văn bản nhưng tôi cho đây là một văn bản quan trọng. Hội Nhà văn Việt Nam rất cần sự hỗ trợ từ phía Bộ VHTTDL để có thể tạo ra nhiều trang viết lớn lao hơn. Việc ký kết lần này là một trong những sự giúp đỡ đầy hữu ích đó. Chúng ta phải mở ra những con đường mới, chi tiết hơn để các tác phẩm văn học nghệ thuật đi sâu hơn vào đời sống. Làm được điều này, cuộc sống của chúng ta sẽ đẹp hơn biết bao".

Được biết, chương trình sẽ tăng cường phối hợp trong công tác quản lý nhà nước và phát triển sự nghiệp thuộc lĩnh vực văn học nghệ thuật; tạo điều kiện thuận lợi để Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật các tỉnh, thành phố hoạt động theo định hướng, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước về phát triển văn học nghệ thuật sao cho phù hợp với điều kiện thực tế, đặc trưng văn hóa của vùng miền; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phát huy khả năng sáng tạo văn học nghệ thuật của đội ngũ văn nghệ sĩ từ Trung ương đến địa phương; đào tạo, bồi dưỡng, tuyển chọn, khuyến khích các tài năng sáng tác văn học nghệ thuật có trách nhiệm công dân với xã hội cao.

Một mục tiêu khác cũng được nhắc đến là tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ sáng tác, phê bình văn học, nghệ thuật phát huy tốt nhất khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân. Nhờ vậy, tạo ra nhiều tác phẩm chất lượng cao về tư tưởng, nội dung, nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trong thời kỳ mới

Cục NTBD và Hội Nhà văn Việt Nam sẽ tăng cường phối hợp, đề cao vai trò quản lý nhà nước về văn học

Bên cạnh đó, chương trình hợp tác cũng tiếp tục nâng cao công tác quản lý nhà nước, giữ vững ổn định chính trị, tập hợp đoàn kết đội ngũ văn nghệ sĩ, khẳng định sự lãnh đạo của Đảng, quản lý Nhà nước đối với hoạt động văn học nghệ thuật; là mạch nối truyền thống với hiện đại, tạo đà cho sự phát triển sự nghiệp văn học nghệ thuật trong những năm tiếp theo.

Về nội dung phối hợp, Cục NTBD sẽ tham mưu giúp Bộ VHTTDL trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, quản lý nhà nước, hướng dẫn thực hiện về hoạt động sáng tác và phổ biến văn học; chủ trì, phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức đặt hàng sáng tác các tác phẩm văn học; giới thiệu và phổ biến những tác phẩm, công trình nghiên cứu về văn học xuất sắc đã được Nhà nước đầu tư và hỗ trợ đặt mua. Ngoài ra, Cục sẽ phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam và các Hội chuyên ngành xây dựng Đề án "Nâng cao năng lực về sáng tác và lý luận phê bình văn học nghệ thuật giai đoạn 2020 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030", Đề án "Trao giải quốc gia về văn học nghệ thuật dành cho trẻ em"...

Đối với Hội Nhà văn Việt Nam, Hội sẽ chủ trì, phối hợp với Cục NTBD mở các trại sáng tác, đầu tư cơ sở vật chất và thời gian phục vụ sáng tác cho đội ngũ văn nghệ sĩ có điều kiện tạo ra những tác phẩm văn học giá trị; xây dựng chương trình, nội dung bồi dưỡng nghiệp vụ cho hội viên và tài năng văn học trẻ thông qua chủ trương, chính sách cụ thể của Đảng và Nhà nước hiện nay...

ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top