Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Sân khấu nằm ngay trong cộng đồng

Thứ Tư 12/08/2020 | 11:31 GMT+7

VHO-  Hôm qua 11.8, HĐND và Ủy ban MTTQ TP.HCM đã làm việc với Trung tâm Văn hóa (TTVH) TP.HCM nhằm giám sát việc thực hiện chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị” trên địa bàn TP.

 Ông Phạm Đức Hải (Phó Chủ tịch HĐND TP, Trưởng đoàn giám sát) cho rằng TTVH cần phát huy chức năng và thế mạnh ca mình

Theo báo cáo của Trung tâm, được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo, TTVH TP.HCM đã phát huy những thành quả trong hoạt động văn hóa nghệ thuật gắn liền với nhiệm vụ phục vụ chính trị của thành phố, bên cạnh đó cũng còn tồn tại rất nhiều khó khăn chưa thể khắc phục...

Cơ sở vật chất xuống cấp, nhân sự thiếu trầm trọng

Ông Lê Cao Đạt, Giám đốc TTVH TP.HCM cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều chương trình của Trung tâm do Bộ VHTTDL đặt hàng, phối hợp cùng Cục Văn hóa cơ sở tổ chức, đã triển khai kế hoạch nhưng đành phải hủy, cụ thể như Hội diễn nghệ thuật quần chúng ca khúc cách mạng kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Hội diễn nghệ thuật quần chúng Tiếng hát Làng Sen; Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần III tổ chức tại Cần Thơ; Liên hoan Cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách. Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực, Hội diễn Tiếng hát miền Đông lần thứ XIX do Cục Văn hóa cơ sở tổ chức, TTVH TP.HCM đăng cai tổ chức (từ ngày 27.6-2.7.2020, tại Đường đi bộ Nguyễn Huệ, Q.1) đã thành công rực rỡ.

Cùng với đó, nhằm thực hiện công tác bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống, dân tộc, hiện Trung tâm đã và đang triển khai nhiều hoạt động như Cuộc vận động sáng tác lời mới Đờn ca tài tử Nam Bộ; Trại sáng tác Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ; xây dựng Không gian Văn hóa nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ tại TTVH TP (dự kiến đưa vào hoạt động vào tháng 9-10 năm nay); Liên hoan Tân cổ giao duyên và chặp cải lương các xã xây dựng nông thôn mới… Bên cạnh đó, Trung tâm thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động nâng cao hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về hoạt động văn hóa cơ sở, truyền dạy Đờn ca tài tử…

Cũng theo ông Lê Cao Đạt, bên cạnh khó khăn chung do dịch bệnh, hiện Trung tâm đang đối diện với tình trạng cơ sở vật chất xuống cấp, cũ kỹ, chật hẹp; phương tiện trang thiết bị lạc hậu, thiếu thốn, không đáp ứng được các yêu cầu triển khai hoạt động. Trong đó có Phòng trưng bày nhạc cụ và trang phục dân tộc tại địa chỉ 140D Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.1 xuống cấp trầm trọng, hiện đã ngưng hoạt động chờ phê duyệt chủ trương cho phép sửa chữa. Thu nhập của cán bộ, viên chức, người lao động thấp, không ổn định, chế độ thù lao cho cộng tác viên, diễn viên, nghệ sĩ còn thấp, dẫn đến nhiều người đã xin chuyển sang đơn vị khác, cơ cấu nhân sự của Trung tâm hiện còn thiếu rất nhiều vị trí, thiếu các đạo diễn, nhạc sĩ… “Kính đề xuất HĐND TP chấp thuận chủ trương xây mới trụ sở TTVH TP.HCM”, ông Đạt nhấn mạnh.

Tìm lối ra để đưa văn hóa vào đời sống

Trao đổi về những khó khăn và đề xuất của TTVH TP, NSƯT Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho biết, hiện nay Sở đang thực hiện các phương án để nhanh chóng có “chủ quyền nhà” cho TTVH. “Với trách nhiệm phụ trách TTVH, tôi mong HĐND TP quan tâm hỗ trợ, có tiếng nói cùng với ngành Văn hóa giúp TTVH có được cơ ngơi mới khang trang, xứng tầm để hoạt động đúng với chức năng, nhiệm vụ được giao”, ông Nam tha thiết đề nghị và nói thêm, về mặt nghiệp vụ, các anh chị em ở TTVH TP rất tinh thông, gắn bó với phong trào, nắm bắt cơ sở, gánh vác và triển khai các hoạt động sâu sát, nhuần nhuyễn, vì thế rất mong có được địa điểm xứng tầm. Bên cạnh cơ sở vật chất, thời gian tới Sở sẽ tiếp tục mời gọi những người tốt nghiệp đúng chuyên ngành về làm việc tại TTVH để Trung tâm phát triển mạnh hơn, phù hợp với nhu cầu của một TP lớn.

Kết thúc buổi giám sát, ông Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch HĐND TP, Trưởng đoàn giám sát cho biết, ghi nhận và đánh giá cao những hoạt động của TTVH, đồng thời chia sẻ những khó khăn của Trung tâm hiện nay. Theo ông Hải, việc có được trụ sở mới không phải một sớm một chiều, vậy thì hãy đặt ra những hoạt động ngay khi chưa có được địa điểm mới, phải làm gì với tư thế có Trung tâm mà không có nhà? Đoàn giám sát gợi ý phương châm khi chưa có cơ sở, là hãy phát huy chức năng và thế mạnh của mình. “Thử so sánh một chút với một số thiết chế văn hóa khác hiện nay trên địa bàn như Nhà văn hóa Phụ nữ, Nhà văn hóa Thanh niên, về cơ sở vật chất thì ta thua xa rồi, do vậy mình phải thấy được chức năng của mình mà các đơn vị đó họ không có, đó là chức năng định hướng. Lợi thế của mình là có chính danh để tổ chức các hoạt động, không chỉ cấp TP, cấp quốc gia mà có thể tổ chức các hoạt động tầm khu vực. Ngay khi chưa có địa điểm tại Trung tâm, thì chúng ta có cả Đường đi bộ Nguyễn Huệ, các khu chế xuất, nhà văn hóa… đó chính là không gian sân khấu để Trung tâm tận dụng”, ông Hải chia sẻ và nói rằng, trong thời buổi công nghệ số hiện nay, khi mọi người dân thích dùng điện thoại thông minh, xem màn hình điện tử hơn là đến sân khấu, thì cần phải phát huy sức mạnh văn hóa, có thể tổ chức nhiều hoạt động văn hóa trên chính nền tảng công nghệ số, cần phải thấy được sức mạnh văn hóa này để tận dụng nó.

Ông Phạm Đức Hải cũng cho rằng, đừng chỉ nghĩ đến việc “gom” khán giả đến các trung tâm để họ xem mình ca, diễn, mà hãy nghĩ rằng sân khấu của mình nằm ở ngay trong cộng đồng… và đem sân khấu đến đó để biểu diễn, tuyên truyền, định hướng, gây dựng các hoạt động, đó chính là lối ra để đưa văn hóa vào đời sống. “Riêng về trụ sở mới, HĐND TP sẽ làm việc với UBND TP và các đơn vị chức năng để TTVH có một trụ sở mới xứng tầm”, ông Hải khẳng định. 

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top