Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Kỳ họp thứ VIII Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật TƯ

Thứ Tư 12/08/2020 | 18:03 GMT+7

VHO- Chiều 12.8, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Kỳ họp thứ VIII. Tại kỳ họp lần này, Hội đồng đã tập trung thảo luận về báo cáo hoạt động giữa hai kỳ họp thứ VII và thứ VIII. Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng sẽ thảo luận, cho ý kiến về các nhiệm vụ trọng tâm dự kiến triển khai từ nay đến hết năm 2020.

Báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm của Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, PGS.TS Phan Trọng Thưởng (Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng) cho biết, 6 tháng đầu năm 2020, cũng như nhiều cơ quan, đơn vị trong cả nước, Hội đồng hoạt động trong hoàn cảnh khá đặc biệt. Dịch Covid-19 bùng phát, lây lan và diễn biến kéo dài, ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt của đời sống. Trước tình hình đó, Thường trực Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã chủ động điều chỉnh kế hoạch hoạt động để phục vụ công tác chống dịch nhưng vẫn đảm bảo chương trình, kế hoạch công tác, tránh tình trạng ách tắc công việc.

Về việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, trong những tháng đầu năm, Hội đồng đã thực hiện chức năng tư vấn cho Đảng, Nhà nước về lĩnh vực lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật. Cụ thể, HHHHHhhjhhhhhhlm,knionhujnội đồng đã tư vấn giúp Ban Bí thư, Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương một số vấn đề nảy sinh trong thực tiễn; thường xuyên nắm bắt thông tin, kịp thời tham gia đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật.

Toàn cảnh kỳ họp thứ VIII của Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật TƯ

“Công tác xét hỗ trợ các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2020 cũng được Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đặc biệt quan tâm. Hội đồng đã sớm có công văn gửi các địa phương, đơn vị để thông báo đến các tác giả đăng ký nhu cầu. Tổng số đề cương gửi về Hội đồng đề nghị hỗ trợ có 46 đề cương. Trong đó, 31 đề cương sách và 15 đề cương bài viết. Quy trình xét hỗ trợ được triển khai chặt chẽ. Căn cứ kết quả xét chọn, Chủ tịch Hội đồng đã ký quyết định hỗ trợ cho 16 đề cương (14 đề cương sách và 2 đề cương bài viết)….”, PGS.TS Phan Trọng Thưởng nêu.

Bên cạnh đó, Hội đồng đang tích cực triển khai thực hiện các công việc trọng tâm được xác định trong kế hoạch công tác năm 2020 bao gồm: Chuẩn bị nội dung và các điều kiện cần thiết để tổ chức lớp bồi dưỡng dành cho đội ngũ và cây bút viết lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật với chủ đề Nâng cao trình độ chuyên môn, cung cấp thông tin, trao đổi kinh nghiệm và kỹ năng, phương pháp phê bình văn học, nghệ thuật dự kiến tại tỉnh Ninh Bình vào cuối tháng 8; chuẩn bị nội dung và các điều kiện cần thiết để tổ chức hội nghị tập huấn năm 2020 về chủ đề Nâng cao nhận thức về vai trò của văn học, nghệ thuật trong sự phát triển của đất nước thời kỳ mới cho các học viên khu vực phía Bắc dự kiến tại Sapa (Lào Cai) vào tuần thứ hai tháng 9. Hội nghị tại khu vực phía Nam dự kiến vào tuần thứ ba tháng 9 tại Phú Quốc (Kiên Giang).

Đánh giá chung về hoạt động, PGS.TS Phan Trọng Thưởng khẳng định Hội đồng đã chủ động bám sát tình hình thực tế, kịp thời điều chỉnh kế hoạch công tác phù hợp và hoàn thành các nhiệm vụ đề ra trong 6 tháng đầu năm. Trong các hoạt động, Hội đồng đã tập hợp được đông đảo các nhà khoa học, lý luận, phê bình, trí thức, văn nghệ sĩ có tài năng, tâm huyết và uy tín chuyên môn tham gia, góp phần định hướng sự phát triển lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật. Nhờ đó, uy tín và ảnh hưởng của Hội đồng tiếp tục được củng cố, nâng cao

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, căn cứ thực tiễn hoạt động và kế hoạch công tác năm 2020, Hội đồng cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá những hạn chế để có các biện pháp khắc phục. Theo đó, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tiến độ triển khai một số công việc của Hội đồng chậm so với kế hoạch. Trong 6 tháng đầu năm, Hội đồng chưa triển khai được các hoạt động tọa đàm khoa học, khảo sát thực tiễn trong nước của các tiểu ban chuyên môn.

Vai trò và hoạt động chuyên môn của các tiểu ban chưa được phát huy, chưa thật sự hiệu quả, dẫn đến chuyên môn của Hội đồng chưa được phát huy hết. Mục tiêu dựa vào tiểu ban chuyên môn để triển khai các tư vấn chuyên sâu của Hội đồng chưa được triển khai.

Ngoài ra, hoạt động khoa học của Hội đồng nhìn chung còn thụ động, phụ thuộc vào hoạt động của Thường trực Hội đồng. Một số ủy viên Hội đồng chưa phát huy hết trách nhiệm, chưa nhiệt tình đóng góp cho các công việc chung của Hội đồng.

Trên cơ sở phân tích kết quả đạt được và những hạn chế, thiếu sót, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Chủ tịch Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương cho rằng, Hội đồng cần phải bám sát chức năng, nhiệm vụ, nghiên cứu, nắm bắt thực tiễn để kịp thời tư vấn giúp Đảng, Nhà nước những vấn đề nổi bật về lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật. Tăng cường nắm bắt thông tin, triển khai đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trai trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ cũng yêu cầu các tiểu ban chuyên môn, Trưởng các tiểu ban tích cực, chủ động hơn nữa, phối hợp thường xuyên với Thường trực Hội đồng, Văn phòng Hội đồng để xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch tổ chức các tọa đàm khoa học, khảo sát thực tế tại các địa phương, đơn vị và gửi Hội đồng Thường trực phê duyệt, triển khai.

ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top