Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Dịch Covid-19 ảnh hưởng tới thể thao thế giới ra sao?

Chủ Nhật 01/03/2020 | 10:06 GMT+7

VHO- Dịch Covid-19 đã lan ra nhiều nước trên thế giới, khiến gần 3.000 người thiệt mạng, làm ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống chính trị, kinh tế, xã hội. Các hoạt động thể thao cũng không ngoại lệ...


Mọi khía cạnh của đời sống xã hội trên thế giới đã và đang chịu tác động ghê gớm của dịch Covid-19. Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã nâng cảnh báo toàn cầu lên mức “rất cao” – mức cao nhất, cho thấy tính chất nghiêm trọng của đại dịch. 

Trước sự bùng phát mạnh mẽ của virus corona, đời sống thể thao thế giới cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng. Nhiều sự kiện đã phải hoãn hoặc hủy, nhiều giải đấu cũng đang nằm trong tình trạng bị nghi ngờ. 

Trong năm 2020, một trong những sự kiện thể thao lớn nhất thế giới là Olympic tại Tokyo (Nhật Bản). Sự xuất hiện của virus corona khiến ông Dick Pound, một trong những thành viên cấp cao của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), mô tả đây là “cuộc chiến mới” đe dọa Tokyo 2020. Ông cảnh báo, kỳ Thế vận hội này có thể phải hủy nếu đến tháng 5 tới virus vẫn còn. 

Chính phủ Nhật Bản sau đó khẳng định, những bình luận của Pound không phải là lập trường chính thức của IOC, nhưng đâu đó vẫn còn những nghi ngờ về việc liệu sự kiện lớn của thể thao mùa Hè có được tổ chức hay không với lo ngại về sức khỏe. 

Các VĐV đã được yêu cầu tiếp tục tập luyện và kế hoạch tổ chức được giữ nguyên, nhưng việc tập huấn cho khoảng 80.000 tình nguyện viên đã bị trì hoãn ít nhất 2 tháng – dự kiến bắt đầu từ ngày 22.2 vừa qua. 

Olympic còn đang trong vòng nghi ngờ nhưng Giải vô địch điền kinh trong nhà thế giới (từ ngày 13 đến 15.3 tại Nanjing) đã phải hoãn đến năm 2021. Triều Tiên đã hủy tổ chức giải Marathon Bình Nhưỡng dự kiến vào tháng 4, sau khi khóa cửa biên giới vì dịch bùng phát ở Hàn Quốc – quốc gia cũng không thể tổ chức giải Marathon Seoul để bảo vệ các VĐV.

Cuộc thi Olympic 3 môn phối hợp dự kiến ở Thành Đô (Trung Quốc) vào tháng 5 đã được chuyển sang Valencia, nhưng cũng không chắc vì virus corona đang bùng phát ở Tây Ban Nha. 

Ở môn Cầu lông, các giải đấu Đức mở rộng (3 đến 8.3), Việt Nam mở rộng (24-29.3) và Ba Lan mở rộng (26-29.3) - tất cả liên quan đến vòng loại Olympic, đều bị hủy để “bảo vệ sức khỏe nghiêm ngặt”.

Cũng là vòng loại Olympic, môn Boxing tổ chức ở Vũ Hán đã bị IOC hủy bỏ và chuyển sang Amman (Jordan) từ ngày 3 đến 11.3. Cuộc đấu tranh đai IBF giữa Daniele Scardina và Andrew Francillette tại Milan vào ngày 28.2 vừa qua đã bị hoãn do dịch bệnh bùng phát tại Italia. 

Ủy ban quyền anh Nhật Bản, hủy bỏ tất cả các trận đấu trong tháng 3 theo lời khuyên của Chính phủ về việc hoãn tất cả các sự kiện thể thao. Sẽ không có lịch tổ chức lại.

Với môn Đua xe đạp, cua-rơ Michael Morkov, đã được phép tham dự Giải vô địch thế giới UCI sau khi bị cách ly vì nghi dính virus. Tay đua 34 tuổi đã đến Berlin hôm thứ Năm sau khi tham gia 4 chặng đầu tại giải UAE Tour – 2 chặng cuối bị hủy sau khi 2 thành viên Ban huấn luyện bị nghi nhiễm virus. 

Các tay đua và thành viên tham dự UAE Tour đều bị cách ly từ đó, nhưng sau khi Bộ Y tế Abu Dhabi tuyên bố vào hôm thứ Bảy cho biết 167 mẫu kiểm tra đều âm tính, UCI cho biết, Morkov có thể tham gia cuộc đua. 

Chung số phận phải hủy tổ chức là chặng đua ở Thượng Hải (ngà 19.4) của môn Đua xe công thức I. Hiện vẫn chưa có quyết định về việc liệu chặng đua này có được đưa vào lịch ở cuối mùa giải 2020 hay không. 

Các chặng đua ở Australia, Bahrain được thông báo là sẽ diễn ra bình thường, trong khi ngày càng nhiều lo ngại về chặng đua tại Việt Nam (Hà Nội ngày 5.4), dù thông báo hiện tại vẫn là diễn ra như lịch. 

Với môn Tennis, trận chung kết ATP Challenger ở Bergamo (Italia) giữa Enzo Couacaud và Illya Marchenko bị hủy bỏ. Cả 2đều nhận được điểm xếp hạng và tiền thưởng vì vào chung kết, nhưng bị từ chối cơ hội để thi đấu trong sân đóng cửa.

Đội tuyển quần vợt nam Trung Quốc hết cơ hội tại Davis Cup vì không thể tới Romania đánh trận play-off ngày 6-7.3.

Giải Xian mở rộng của các tay vợt nữ (ngày 13 đến 19.4) cũng bị hủy, trong khi WTA cho biết, họ đang đánh giá lại lịch tổ chức các giải đấu tại Trung Quốc ở nửa sau mùa giải.

Đối với Bóng đá – môn thể thao Vua, các giải bóng đá chuyên nghiệp ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đều phải lùi ngày khởi tranh. Một số trận đấu tại AFC Champions League có các CLB Trung Quốc cũng bị hoãn đến tháng 4, các CLB Hàn Quốc phải đá trên sân không khán giả.

Tại châu Âu, một loạt trận đấu ở Serie A (Italia) đã bị hoãn vì dịch bùng phát. Trận đại chiến Juventus - Inter Milan đêm nay (2.3) cũng không thể diễn ra. Trước đó, Inter phải đá với CLB Ludogorets tại Europa League trong sân đóng cửa.

Tại Anh, CLB Liverpool được cho là sẽ không được tuyên bố vô địch Premier League nếu Chính phủ nước này mạnh tay (hoãn các sự kiện thể thao trong 2 tháng) . 

MINH THANH

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top