Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Thế giới nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh Covid-19: Đóng cửa nhiều trường học

Thứ Tư 04/03/2020 | 10:07 GMT+7

VHO- Các nước châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Triều Tiên… lùi thời gian khai giảng năm học mới hoặc tạm thời đóng cửa trường học nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan.

Người đàn ông và một cậu bé đeo khẩu trang trước cửa một trung tâm thương mại ở Seoul, Hàn Quốc Ảnh: REUTERS

Tính đến 11h ngày 3.3, trên thế giới có 90.889 trường hợp nhiễm Covid-19. Tại Trung Quốc có 80.151 người nhiễm bệnh, 2.943 người tử vong. Số ca nhiễm ở Hàn Quốc đã lên 4.812, với 29 ca tử vong. Italia có thêm 342 ca nhiễm mới và 18 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm lên 2.036 và tử vong là 52, cao thứ 3 thế giới sau Iran và Trung Quốc. Mỹ đã có 6 ca tử vong. Dịch Covid-19 đã lan ra 69 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Hàn Quốc lùi thời gian khai giảng năm học mới

Tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc vẫn đang diễn biến rất phức tạp, các ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng. Đà lây lan nhanh chóng của Covid-19 ở nhóm đối tượng học sinh đã khiến Chính phủ Hàn Quốc ngày 2.3 chỉ đạo tất cả các trường học trên khắp cả nước lùi thời gian bắt đầu học kỳ mùa Xuân thêm 2 tuần nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Theo hướng dẫn mới, tất cả các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở và phổ thông trung học ở Hàn Quốc sẽ bắt đầu năm học mới vào ngày 23.3. Trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Giáo dục Yoo Eun-hae nhấn mạnh 2 tuần tới là thời điểm then chốt để kiểm soát dịch bệnh. Sau ngày 23.3, thời điểm bắt đầu kỳ học mới sẽ được điều chỉnh tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh của mỗi khu vực.

Theo Bộ Giáo dục Hàn Quốc, các kỳ nghỉ Hè và Đông sẽ được điều chỉnh để bù vào thời gian nghỉ do dịch bệnh. Bộ cũng sẽ yêu cầu các cơ sở giáo dục tư nhân ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu tối đa tiếp xúc giữa các học sinh. Ngoài ra, học sinh cũng sẽ được hướng dẫn tự học tại nhà và được cung cấp tài liệu trực tuyến. Bộ cũng khuyến khích các trường học mở các lớp học trực tuyến. Trong khi đó, các nhà trẻ và trường tiểu học sẽ cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ nhỏ khẩn cấp dành cho các phụ huynh gặp khó khăn do lịch học thay đổi.

 Hong Kong tiếp tục cho học sinh nghỉ đến 20.4 Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST

Nhật Bản đóng cửa gần như toàn bộ các trường học

Tương tự tại Nhật Bản, gần như toàn bộ các tỉnh ở nước này đã đóng cửa các trường học trong ngày 2.3 - 4 ngày sau khi Thủ tướng Shinzo Abe đề nghị tất cả các trường học trên toàn quốc tạm thời đóng cửa để phòng dịch Covid -19 lây lan rộng. Ở thành phố Saitama, phía Bắc thủ đô Tokyo, tất cả các trường tiểu học đều đóng cửa, song các trường vẫn sẽ nhận trông giữ những em nhỏ không thể ở nhà một mình. Trong số 945 học sinh của trường tiểu học Tokiwa có 72 trẻ vẫn đến trường do cha mẹ không thể làm việc tại nhà. Tại Kyoto, trường tiểu học số 4 Suzaku cho biết có kế hoạch đóng cửa từ ngày 5.3. Trong khi đó, trường phổ thông trung học Koyo ở Nagoya đã tổ chức nhanh lễ tốt nghiệp với số người tham dự hạn chế. Trước đó, ngày 27.2, Thủ tướng Abe đã đề nghị tất cả các trường học trên toàn Nhật Bản tạm thời đóng cửa để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Ông đề nghị tất cả các trường tiểu học, trung học và phổ thông trung học ở nước này tạm thời đóng cửa từ ngày 2.3 đến kỳ nghỉ Xuân vào cuối tháng 3. Thủ tướng Abe cho rằng thời điểm một, hai tuần tới là rất quan trọng đối với việc phòng dịch, do vậy cần cho học sinh nghỉ học trong thời gian này để tránh dịch bệnh lây lan rộng. Những phụ huynh cần nghỉ để trông coi con cái cho tới khi trường học bắt đầu năm học mới sẽ được hỗ trợ tài chính.

Trong nỗ lực nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 có thể lan rộng, từ ngày 27.2, Triều Tiên thông báo hoãn ngày tựu trường của các cấp học từ nhà trẻ đến đại học trong cả nước. Theo thông lệ, kỳ nghỉ của các trường mẫu giáo và phổ thông tại Triều Tiên diễn ra từ tháng 1 đến giữa tháng 2, các trường đại học nghỉ trong tháng 1. Còn theo báo cáo mới nhất ngày 2.3 của giới chức Iran, tính đến thời điểm hiện tại, nước này ghi nhận 1.501 ca nhiễm virus với tổng số ca tử vong lên tới 66 ca - mức cao nhất ngoài Trung Quốc đại lục. Bộ trưởng Y tế Saeed Namaki thông báo học sinh cả nước nghỉ học từ 29.2, các trường học tạm thời đóng cửa nhằm hạn chế nguy cơ dịch bệnh lây lan. Tại Thái Lan, học sinh đi học bình thường, được chính phủ phát khẩu trang miễn phí nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 và bảo vệ khỏi bụi mịn trong không khí. Kỳ thi tuyển sinh vào đại học tại Thái Lan vẫn bắt đầu từ ngày 29.2. Học sinh tham dự được yêu cầu đeo khẩu trang trong khi làm bài. Trước đó, Trung Quốc cho học sinh nghỉ kéo dài. Hong Kong (Trung Quốc) cho trẻ nghỉ học đến 20.4. 

 THỦY NGUYÊN

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top