Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Một năm thực hiện Đề án “Hội An-Nhân tình thuần hậu”: Nhân lên những hình ảnh đẹp trong cộng đồng

Thứ Tư 04/03/2020 | 10:13 GMT+7

VHO- Bên cạnh những kết quả đã đạt được, sau hơn một năm thực hiện Đề án “Hội An-Nhân tình thuần hậu” cũng được nhìn nhận là mới chỉ ở mức tuyên truyền, vận động, chưa có biện pháp chế tài mạnh mẽ đối với các vi phạm...

 Các em học sinh cúi đầu khi thấy đám tang ngang qua trên phố Hội An

Ngày 3.3, UBND.TP Hội An tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả một năm thực hiện Đề án “Hội An-Nhân tình thuần hậu” (Đề án). Đề án được UBND TP Hội An công bố vào tháng 12.2018 nhằm góp phần bảo tồn, phát huy nếp sống, lối sống tốt đẹp của người dân Hội An trong giao tiếp, ứng xử, sinh hoạt...

Xây dựng các hành vi, ứng xử văn hóa trong cộng đồng dân cư, du khách

Trung tâm Văn hóa - Thể thao & Truyền thanh - Truyền hình TP Hội An (Trung tâm) cho biết, sau hơn một năm triển khai, thực hiện đã tổ chức được 40 buổi tuyên truyền giới thiệu nội dung Đề án với 14.089 người tham dự. Tại mỗi điểm tuyên truyền, tùy theo đối tượng, độ tuổi mà đơn vị thực hiện có hình thức tuyên truyền khác nhau. Đồng thời lắng nghe giải đáp nhiều câu hỏi thực tế, kết hợp thăm dò ý kiến nhân dân về chủ trương đề án.

Điều đáng mừng là Đề án đã được các tổ chức, doanh nghiệp du lịch hưởng ứng tích cực. Nhiều đơn vị đã hỗ trợ kinh phí, mời đội ngũ tuyên truyền để giới thiệu nội dung Đề án cho nhân viên. Thông qua đó giữ lấy nếp thuần hậu trong ứng xử, thực hiện các quy định nơi công cộng, giữ gìn vệ sinh môi trường, buôn bán và sinh hoạt văn minh, thân thiện. Dù mới 1 năm triển khai thực hiện nhưng Đề án đã tác động, lan tỏa và bắt đầu có những đổi thay, chuyển biến tích cực từ các tầng lớp nhân dân, du khách. Các thông điệp tốt đẹp trong ứng xử được đặt ra ở Đề án đã đi vào và lan tỏa sâu bền trong đời sống một cách tự nhiên như chính nếp xưa nay.

Ngày càng nhiều cơ sở, cửa hàng, doanh nghiệp dịch vụ - du lịch ở Hội An cùng vận động khách hàng thực hiện “nói không” với túi ni lon, ly, ống hút nhựa dùng một lần… Không chỉ người dân mà du khách cũng tích cực hưởng ứng phong trào “Một giờ vì Hội An sạch hơn”, lập quỹ “Vì Hội An sạch hơn” nhằm giảm thiểu túi ni lon, bảo vệ nguồn nước, môi trường cho phố cổ. Ông Phan Phước Tùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn xích lô Hội An cho biết ngày càng nhiều thành viên của Nghiệp đoàn giúp đỡ khách du lịch khi có sự cố, chỉ đường, cấp cứu khi khách gặp nạn. Thường xuyên nhặt được và trả lại điện thoại hoặc tài sản có giá trị do du khách đánh rơi, bỏ quên.

Các trường học đã có nhiều sáng kiến để đưa các thông điệp của Đề án đến các em học sinh một cách hiệu quả, cam kết sẽ chọn các tiêu chí của Đề án thành chủ điểm thực hiện hàng tuần cho các lớp học và cử thành viên cùng tham gia đề án. Lồng ghép nội dung Đề án vào giáo án dạy cho các em; lập sổ cập nhật danh sách “Người tốt việc tốt” và thường xuyên tuyên dương việc làm tốt của học sinh vào sáng thứ 2 hàng tuần.

Lan tỏa những hành động thuần hậu

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An nhìn nhận, qua hơn một năm triển khai thực hiện, hiệu quả và phạm vi tác động của Đề án đã lan rộng hơn so với phạm vi 5 phường nội thị trọng tâm như dự kiến ban đầu, được các doanh nghiệp, trường học, đơn vị, tổ chức đoàn thể tích cực hưởng ứng. Ngày càng nhiều có những việc làm hay, hành động đẹp của người Hội An được thể hiện một cách rất tự nhiên, lan tỏa trong cuộc sống đời thường với những tấm gương người tốt, việc tốt được nêu gương.

Các việc làm thiện nguyện, giúp đỡ du khách, công chúng ngoài thành phố khi gặp khó khăn, hoạn nạn thể hiện nếp sống, con người Hội An thân thiện, mến khách, nhân tình thuần hậu để lại ấn tượng đẹp trong lòng công chúng. Trong năm học 2018-2019, tại Trường THCS Kim Đồng đã có hơn 100 trường hợp học sinh của nhà trường nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất. Trong đó có trường hợp học sinh nhặt được túi xách trên đường đi học trong đó có cả di động, tiền, card, visa của du khách nước ngoài có giá trị cao.

Những hành động đẹp như người đi xe ô tô, xe máy dừng lại nhường đường cho người đi bộ, các đoàn viên thanh niên tích cực tham gia hướng dẫn du khách, người cao tuổi, trẻ em… sang đường tại các ngã ba, ngã tư. Học sinh, người dân cúi đầu khi thấy đám tang ngang qua. Văn hóa xếp hàng trong phục vụ kinh doanh… đã dần trở thành những hành động tự nhiên, được phát huy rộng rãi và dần trở thành một lẽ “đương nhiên” trong ứng xử, giao tiếp của mọi người dân.

Tại hội nghị Sơ kết một năm thực hiện Đề án, các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như việc thực hiện nội dung Đề án mới chỉ ở mức tuyên truyền, vận động, chưa có biện pháp chế tài đủ mạnh để xử lý các vi phạm. Tình trạng chèo kéo, chèn ép du khách, tự ý nâng giá dịch vụ trong những ngày lễ, Tết; đôi lúc đôi nơi còn phân biệt đối xử với du khách,tranh giành khách. Một số du khách vẫn còn ăn mặc hở hang khi tham quan các di tích trên địa bàn thành phố, cá biệt xuất hiện các trường hợp có hành vi lừa đảo, trộm cắp tài sản. 

KHÁNH CHI

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top