Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Nồng ấm tình người ở tâm dịch thôn Văn Lâm 3

Thứ Sáu 27/03/2020 | 09:23 GMT+7

VHO- Gần mười ngày qua, thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam (huyện Thuận Nam, Ninh Thuận) với trên 1 nghìn hộ dân đã bị cách ly hoàn toàn để phòng chống dịch. Có mặt ngay trong “vùng cấm”, chúng tôi mới thấy hết những nghĩa cử đẹp của đoàn thể, chính quyền, các tổ chức, đơn vị và chính người dân nơi đây.

 Phát khẩu trang y tế miễn phí cho bà con trong vùng dịch

Ngày 24.3, sau khi trải qua các thủ tục để đảm bảo an toàn phòng dịch, chúng tôi vào thôn Văn Lâm 3 để chứng kiến toàn bộ người dân trong thôn cách ly như thế nào. Ngay trước cổng dẫn vào con đường của thôn, Ban Chỉ huy quân sự huyện bố trí hai chiến sĩ, trên tay là những chiếc khẩu trang y tế, trực chiến và cấp phát miễn phí cho người dân khi đi vào vùng tâm dịch.

Kiểm soát chặt chẽ

Cùng ngày, tại trụ sở UBND xã Phước Nam, Huyện đoàn Thuận Nam đã cử lực lượng thanh niên xung kích túc trực để tiếp nhận quà hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân rồi nhanh chóng phân chia thành 8 nhóm, dùng xe gắn máy vận chuyển khẩu trang y tế, mang theo dụng cụ đo thân nhiệt để tiếp cận, hỗ trợ bà con trong vùng cách ly. Bí thư Huyện đoàn Huỳnh Kiều Ánh cho biết: “Khi lực lượng xung kích từ trụ sở xã vận chuyển khẩu trang, dung dịch rửa tay sát khuẩn đến những chốt chặn làm ranh giới giữa vùng cách ly thì lực lượng từ trong thôn Văn Lâm 3 đến tiếp nhận và mang đi cấp phát cho bà con”. Trong khi đó, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Thuận cũng đã cử đoàn đến xã Phước Nam trao tặng 3 nghìn khẩu trang y tế, 1 nghìn chai dung dịch rửa tay sát khuẩn và số tiền 5 triệu đồng.

 Các chiến sĩ ngày đêm túc trực chốt chặn cách ly ngăn dịch Covid-19

Trước đó, nhóm thiện nguyện của Công ty cổ phần Đầu tư Hacom Holdings đã đến trụ sở xã Phước Nam ủng hộ 500 thùng mì gói từ sự quyên góp của nhân viên Công ty. Trao đổi với phóng viên Văn Hóa, anh Nguyễn Tiến Nghị, đại diện Ban Giám đốc công ty bộc bạch: “Hacom Holdings muốn chia sẻ, kêu gọi, lan tỏa thông điệp tới các doanh nghiệp, cá nhân đang sinh sống và làm việc tại Ninh Thuận, rằng “hãy nâng cao ý thức để chung tay góp sức trong cuộc chiến cam go chống đại dịch Covid-19”. Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 24.3, Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam, ông Lê Huyền, luôn bám sát địa bàn thôn Văn Lâm 3, trực tiếp chỉ đạo triển khai mọi hoạt động phòng, chống dịch cũng như kế hoạch hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết cho bà con. Ông Lê Huyền cho biết, trước khó khăn do dịch bệnh, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) đã ủng hộ cho địa phương 1 tỉ đồng, địa phương đã chi 300 triệu đồng mua nhu yếu phẩm cần thiết để cấp phát ban đầu cho bà con vùng dịch.

“Nhờ dịch” mà hàng xóm láng giềng xích lại gần nhau

Cùng ngày, trên đường đi cùng lực lượng xung kích vào những vị trí chốt chặn tại thôn Văn Lâm 3, chúng tôi rất xúc động khi nhìn thấy hình ảnh người dân đứng bên ngoài những hàng rào chắn hình chữ A tại các vùng cách ly tiếp tế thức ăn, nhu yếu phẩm…. cho người đứng bên trong hàng rào, vừa hỏi thăm, vừa động viên, chia sẻ. Chị Não Thị Hà tâm sự: “Trước đây gia đình tôi và nhà chị hàng xóm có chuyện hiềm khích, hai bên tưởng chừng sẽ không thể hàn gắn lại tình cảm láng giềng. Cách ly mấy ngày hôm nay, cùng chia sẻ những vất vả, cả hai gia đình đã gạt bỏ chuyện quá khứ, cùng sát cánh bên nhau vượt qua hoạn nạn. Không chỉ có tôi, nhiều gia đình khác cũng như thế. Lúc hoạn nạn mới hiểu tình người thật ấm áp”.

 Hỗ trợ nấu ăn cho các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ

Trong khi đó, nhiều ngày qua kể từ khi thôn Văn Lâm 3 bị cách ly, chị Bá Thị Sa Ti (xã Phước Nam, huyện Thuận Nam) tự nguyện dậy sớm từ lúc 5h sáng đến điểm trường Tiểu học Văn Lâm để nấu cơm phục vụ các chiến sĩ làm nhiệm vụ. Mỗi ngày chị Sa Ti đều chuẩn bị cả ba bữa sáng, trưa và chiều. Chị chia sẻ: “Mình cũng là người con của xã Phước Nam, khi thôn Văn Lâm 3 có lệnh cách ly y tế tập trung, đối diện với nhiều khó khăn, các anh, em làm nhiệm vụ gác trực tại các điểm chốt chắn suốt ngày phải ăn cơm hộp, bánh mì không đủ dinh dưỡng, tôi đã tự nguyện đến nấu ăn, góp phần nhỏ giúp họ có được bữa cơm ấm bụng”. Thiếu tá Mai Xuân Tiến, cán bộ Đội Quản lý hành chính Công an huyện Thuận Nam phấn khởi nói: “Khoảng 5h sáng là cô Sa Ti đã có mặt ở điểm trực. Sáng thì cô mua bánh mì ốp la, cơm chiên... Buổi trưa, chiều có cơm, canh nóng đầy đủ phục vụ các chiến sĩ trực chiến chống Covid-19. Cơm cô Sa Ti nấu rất hợp khẩu vị của anh, em. Nhờ có cô ấy nấu ăn giúp mà anh em tổ công tác có thêm thời gian nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe để tiếp tục các ca trực bảo vệ gác chắn”.

Những ngày này, chợ thôn Văn Lâm vẫn hoạt động, một số tiểu thương trong chợ đã tích cực vận chuyển nhu yếu phẩm nhanh và giảm giá bán cho những người trong khu vực cách ly. Nhờ đó mà cư dân trong thôn có đầy đủ lương thực, thực phẩm đảm bảo cuộc sống. Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam Lê Huyền cho biết, địa phương đã và sẽ tiếp tục cấp phát gạo cùng những nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân trong vùng cách ly, đồng thời sẽ kêu gọi các nhà hảo tâm hướng về tâm dịch Văn Lâm 3, cùng giúp bà con vượt qua những khó khăn bằng sự quan tâm ấm áp, nghĩa tình, với quyết tâm ngăn chặn dịch Covid-19 triệt để, kịp thời và đảm bảo không một hộ dân nào trong vùng dịch phải chịu thiếu thốn. 

 Ngày 16 và 18.3 vừa qua, thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam (huyện Thuận Nam, Ninh Thuận) xác nhận có 2 trường hợp dương tính với Covid-19. Tối 17.3, toàn bộ thôn này với trên 1.000 hộ và hơn 5.000 người đã bị cách ly để phòng dịch. Chính quyền địa phương cũng xác định có 97 trường hợp đã tiếp xúc gần với 2 người nhiễm bệnh trên, buộc phải cách ly tập trung và đang được theo dõi y tế.

 

 XUÂN HƯỚNG

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top