Lâm Đồng: Sẽ thu hồi, đóng cửa Dinh I từ ngày 26.4

THÀNH KHIÊM

VHO - Tỉnh Lâm Đồng sẽ hoàn tất các thủ tục cần thiết với đơn vị chủ đầu tư để tiến hành thu hồi, đóng cửa Dinh I (TP. Đà Lạt) từ ngày 26.4.

Lâm Đồng: Sẽ thu hồi, đóng cửa Dinh I từ ngày 26.4 - ảnh 1
Dinh I sẽ được thu hồi và đóng cửa từ ngày 26.4

 Chiều 25.4, tại Hội nghị giao ban và cung cấp thông tin báo chí, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã đề cập đến vấn đề thu hồi Dinh I thuộc dự án King Palace do Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt (Công ty Hoàn Cầu) làm chủ đầu tư.

Theo đó, trên cơ sở làm việc giữa đại diện cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng với đơn vị chủ đầu tư, các bên đã thống nhất giá trị đầu tư hợp lệ của dự án là 112 tỉ đồng, tính đến thời điểm ngày 17.9.2021.

Tuy nhiên, sẽ trừ hơn 36 tỉ đồng tiền đã khấu hao và gần 3 tỉ đồng tiền thuê Dinh I. Từ đó, số tiền thực tế mà tỉnh Lâm Đồng phải hoàn trả cho Công ty Hoàn Cầu là gần 73 tỉ đồng.

Lâm Đồng: Sẽ thu hồi, đóng cửa Dinh I từ ngày 26.4 - ảnh 2
Tỉnh Lâm Đồng sẽ bồi thường cho chủ đầu tư số tiền 112 tỷ đồng để thu hồi dự án

 Sở Tài chính đã đề nghị UBND tỉnh trích nguồn kinh phí hoàn trả từ ngân sách năm 2025, đồng thời tạm ứng từ tồn quỹ ngân sách để thanh toán trước cho công ty này số tiền gần 56 tỷ đồng. Số tiền còn lại hơn 17 t đồng sẽ được đưa vào phương án đấu giá, người trúng đấu giá sẽ hoàn trả cho Công ty Cổ phần Hoàn Cầu.

Sau khi hoàn tất thu hồi Dinh 1, tỉnh sẽ giao lại cho UBND TP Đà Lạt quản lý, chăm sóc để chống xuống cấp; đồng thời xây dựng phương án đấu giá quyền thuê lại dự án.

Trước đó, năm 2014, Công ty Hoàn Cầu được UBND tỉnh cho thuê dự án này với thời hạn 50 năm. Đến tháng 6.2015, doanh nghiệp này được chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận thực hiện dự án.

Năm 2020, qua quá trình thanh tra dự án này, Thanh tra Chính phủ đã ra kết luận sai phạm trọng việc tỉnh Lâm Đồng cho Công ty Hoàn Cầu thuê Dinh I mà không thông qua đấu giá. Đồng thời Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị chấm dứt hoạt động, thu hồi đất của dự án King Palace do Công ty Hoàn Cầu làm chủ đầu tư.

Lâm Đồng: Sẽ thu hồi, đóng cửa Dinh I từ ngày 26.4 - ảnh 3
Dinh I sẽ được giao cho TP Đà Lạt quản lý và lên phương án đấu giá, cho thuê

Đến tháng 8.2021, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chấm dứt hoạt động dự án King Place theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Tuy nhiên, giữa 2 bên không thống nhất được số tiền đền bù nên vấn đề thu hồi dự án đã kéo dài đến nay.

Dinh I là một trong những công trình nổi tiếng tại TP. Đà Lạt do một người Pháp tên là Robert Clément Bourgery xây dựng vào những năm 1940. Công trình này tọa lạc trên một quả đồi thông thơ mộng, rộng hơn 18 ha, mang phong cách kiến trúc tân cổ điển châu Âu.

Lâm Đồng: Sẽ thu hồi, đóng cửa Dinh I từ ngày 26.4 - ảnh 4
Dinh I là điểm du lịch nổi tiếng của Đà Lạt

 Đây chính là tổng hành dinh của Bảo Đại trong thời kỳ ông làm Quốc trưởng (1949-1955). Năm 1956, Dinh I trở thành dinh thự riêng của Tổng thống Ngô Đình Diệm và sau đó được sử dụng làm nơi nghỉ mát cho các nguyên thủ đến năm 1975.   

Ý kiến bạn đọc