Người dân Điện Biên hăng say tập luyện hướng đến ngày Đại lễ

PHƯƠNG ANH - THÚY HÀ, ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - Từ ngày 6.4 tại Sân vân động tỉnh Điện Biên, trong cái nắng ngoài trời gay gắt, hàng ngàn người dân đến từ TP. Điện Biên Phủ và nhiều xã, huyện trên địa bàn tỉnh đã không quản ngại khó khăn, hăng say tập luyện với niềm tự hào và tinh thần bất diệt của Chiến thắng lịch sử vĩ đại 70 năm về trước.

Người dân Điện Biên hăng say tập luyện hướng đến ngày Đại lễ - ảnh 1Toàn cảnh các khối tập luyện tại Sân vận động tỉnh Điện Biên, ảnh chụp ngày 22.4.2024

Sắp xếp mọi công việc gia đình, vượt qua những khó khăn do thời tiết nắng nóng, đường xá đi lại xa xôi, những người dân trên mảnh đất Điện Biên lịch sử ai nấy đều rạng rỡ tự hào. Tất cả đều sẵn sàng tham gia Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Người dân Điện Biên hăng say tập luyện hướng đến ngày Đại lễ - ảnh 2Khối Cựu chiến binh tham gia tập luyện cho lễ diễu hành

Ghi nhận của các phóng viên Báo Văn Hóa, không khí tập luyện trên sân vận động tỉnh Điện Biên đang diễn ra sôi động, khẩn trương và nghiêm túc. Những gương mặt ướt đẫm mồ hôi, đỏ bừng vì nắng nóng nhưng tinh thần và khí thế Chiến thắng Điện Biên Phủ năm xưa đã khiến cho các thế hê người dân trên mảnh đất lịch sử chẳng nề hà.

Người dân Điện Biên hăng say tập luyện hướng đến ngày Đại lễ - ảnh 3Tinh thần tập luyện hăng say, với khí thế Điện Biên năm xưa

Ánh mắt, nụ cười rạng rỡ. Các thế hệ già, trẻ, từ những cựu chiến binh, người cao tuổi đến cán bộ, công chức, thanh niên, nông dân, công nhân…, tất thảy đều tập luyện hăng say và không giấu sự tự hào khi được góp phần nhỏ bé trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Người dân Điện Biên hăng say tập luyện hướng đến ngày Đại lễ - ảnh 4

“Đến dịp kỷ niệm 80 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ thì chắc tôi không còn có thể đứng trong hàng ngũ diễu hành như thế này nữa. Nên còn sức là còn cố gắng…”, một cựu chiến binh tham gia khối diễu hành quay lại cười rổn rảng khi biết chúng tôi là mấy phóng viên từ dưới xuôi lên.

Người dân Điện Biên hăng say tập luyện hướng đến ngày Đại lễ - ảnh 5Những người phụ nữ gác lại nhiều công việc để tham gia tập luyện

Tham gia hướng dẫn công tác tập luyện có khoảng 80 cán bộ thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. “Họ là những người dân mộc mạc, phần lớn chưa tham gia những sự kiện có tính chất, quy mô lớn và trang trọng như thế này, nhưng tinh thần trách nhiệm và những cố gắng, nỗ lực rất cao.

Có những ngày nhiệt độ ngoài trời lên đến 40 độ nhưng hàng ngàn người ở từng khối diễu hành vẫn hăng say luyện tập với tinh thần trách nhiệm cao nhất”, một cán bộ tham gia công tác huấn luyện cho biết.

Người dân Điện Biên hăng say tập luyện hướng đến ngày Đại lễ - ảnh 6Khối các dân tộc Tây Bắc

Tham gia Khối diễu hành các dân tộc Tây Bắc có đồng bào các dân tộc Thái, Mông, Khơ mú, Tày… đến từ TP. Điện Biên Phủ và nhiều huyện, xã lân cận. Liên tục từ ngày 6.4 đến nay, đồng bào các dân tộc hòa chung không khí tập luyện với các khối diễu hành khác trên địa bàn, mỗi ngày đều đặn 2 ca sáng, chiều.

Người dân Điện Biên hăng say tập luyện hướng đến ngày Đại lễ - ảnh 7Những người dân mộc mạc hào hứng khi trở thành một phần trong dịp Đại lễ của dân tộc

Nhiều người dân đến từ các bản, làng cách xa trung tâm 20-30 cây số nhưng vẫn cố gắng vượt khó để có mặt đầy đủ, đúng giờ. Càng gần đến ngày chính thức diễn ra lễ kỷ niệm, những người dân trên vùng đất Điện Biên lịch sử lại càng háo hức và cố gắng tập luyện thật nghiêm túc, tập trung cao độ để đáp ứng những yêu cầu khắt khe của các khối diễu hành.

Người dân Điện Biên hăng say tập luyện hướng đến ngày Đại lễ - ảnh 8

Chị Trịnh Thanh Bình (Tổ 1 Phường Mường Thanh, TP. Điện Biên) chia sẻ, với niềm tự hào của một người dân sinh ra và lớn lên trên vùng đất lịch sử đã giúp chị vượt qua nhiều e ngại ban đầu vì xáo trộn công việc, cuộc sống gia đình và cả thời tiết nắng nóng.

“Chúng tôi đã được hòa vào khí thế tập luyện chuẩn bị cho dịp kỷ niệm Đại lễ 7.5 trang trọng, thiêng liêng và tự hào. Cảm giác được là một phần trong dấu ấn kỷ niệm Đại lễ của cả dân tộc, tôi rất vui”, chị Bình bộc bạch.

Người dân Điện Biên hăng say tập luyện hướng đến ngày Đại lễ - ảnh 9

Chị cho biết: “Dịp kỷ niệm năm nay gợi nhớ trong tôi ký ức những ngày thơ bé, vào các dịp kỷ niệm 30, 40 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, khi đó tôi là học sinh, cảm xúc rất sự hào hứng khi được xem những hình ảnh đẹp trong lễ kỷ niệm.

Đến bây giờ, được trở thành một phần trong lễ diễu hành trang trọng, tôi cảm nhận được xúc cảm thực sự tự hào bởi mình là một người con được sinh ra và lớn lên trên vùng đất lịch sử thiêng liêng của Tổ quốc...”. 

Điều vô giá đối với chị Bình và nhiều người dân Điện Biên còn là cơ hội được gặp các đoàn cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong đã đóng góp công sức tại chiến trường Điện Biên Phủ trong dịp này. Được lắng nghe những chia sẻ, những câu chuyện từ thế hệ đi trước khiến cảm xúc tự hào càng nhân lên gấp bội.

Người dân Điện Biên hăng say tập luyện hướng đến ngày Đại lễ - ảnh 10

Mỗi ngày hai lần vượt qua chặng đường gần 30 cây số, anh Giàng A Khá (dân tộc Mông, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Núa Ngam, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) bộc bạch, được tham gia lễ diễu hành, ai cũng tự hào và cố gắng hết sức khi được đóng góp một phần vào dịp lễ kỷ niệm lớn của dân tộc.

 “Bởi vậy, dù đường xá xa xôi, mỗi chiều di chuyển hết một tiếng đồng hồ nhưng tôi vẫn cố gắng. Buổi  sáng 6h xuất phát, buổi chiều từ 13h để kịp giờ tập luyện. Đây là trách nhiệm và cũng là niềm tự hào nên  tôi đã cố gắng vượt qua…”, anh Giàng A Khá cho hay.

Người dân Điện Biên hăng say tập luyện hướng đến ngày Đại lễ - ảnh 11

Cùng chung xúc cảm tự hào và tinh thần Điện Biên bất diệt ấy, chị Lù Thị Ngọc, dân tộc Thái (Đội 1, Xã Thanh An huyện Điện Biên) bộc bạch: “Mỗi người chúng tôi bên cạnh cảm xúc thiêng liêng còn thấy rằng đây là trách nhiệm, là lời tri ân với các thế hệ cha ông đã hi sinh máu xương và tuổi thanh xuân cho đất nước.

Khi Tổ quốc đã gọi thì mỗi người đều phải có trách nhiệm tham gia. Hòa chung vào không khí thiêng liêng những ngày này, người dân Điện Biên càng thêm yêu mến mảnh đất lịch sử nơi mình đang sống mỗi ngày…”.

Người dân Điện Biên hăng say tập luyện hướng đến ngày Đại lễ - ảnh 12

Để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm, từ ngày 6.4, tỉnh Điện Biên đã huy động hơn 6.450 người tham gia tập luyện. Trong đó gồm có 18 khối làm nền trên sân, 8 khối diễu hành quần chúng, 2 khối thiếu niên, 3 khối xe nghi trượng và 3.000 học sinh vẫy cờ hoa trên khán đài.

Đến nay, sau hơn 2 tuần tập luyện, các khối đã tương đối thuần thục những động tác cơ bản và nhiệm vụ của khối. Sau khi kết thúc thời gian luyện tập, các lực lượng của tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục tham gia hợp luyện, sơ duyệt, tổng duyệt với các khối của lực lượng vũ trang theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng.