Thêm một trường hợp bị lừa vì phòng khám tư

VH- Văn phòng Báo Văn Hóa tại TP.HCM vừa tiếp nhận thư trình bày của một bạn đọc về trường hợp đến khám bệnh tại Phòng khám Đa khoa Ba tháng Hai.

Theo thư gửi, bạn đọc Quốc Vũ bức xúc về cách làm việc của phòng khám đối với trường hợp của mình khi đến khám bệnh tại phòng khám này. 
Trong thư gửi Báo Văn Hóa tại TP.HCM, anh Quốc Vũ, ngụ tại C 1607, chung cư Linh Tây, quận Thủ Đức, đã trình bày về trường hợp của mình, đó là ngày 1.10 vừa qua anh đưa vợ là chị Phan Thị Lợi đến khám, điều trị bệnh tại Phòng khám Đa khoa Ba tháng Hai, địa chỉ 1503-1505- 1507-1509, Đường 3/2, phường 16, quận 11. Tại phòng khám này, chị Phan Thị Lợi được bác sĩ Yu Yang Ling, phòng khám Đa khoa Ba tháng Hai chẩn đoán và chỉ định điều trị Xoắn Polip CTC (Xoắn Polyp cổ tử cung).
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện khám, điều trị đã nảy sinh nhiều vấn đề khiến anh Vũ và vợ hết sức bất bình. Cụ thể, anh Vũ cho biết: Cách thức hoạt động của phòng khám này lúc đầu báo giá 1,2 triệu tiền xét nghiệm này kia, sau đó sẽ nói cho bệnh nhân, bệnh bình thường thì nói cho có vẻ nguy hiểm phải phẫu thuật ngay, với mức giá là 1,8 triệu đồng. Thế nhưng khi đi đóng tiền trước thì phòng khám yêu cầu phải nộp là 2,8 triệu đồng. Khi anh Vũ thắc mắc thì phía phòng khám giải thích là, thêm 1 triệu đồng tiền thuốc vệ sinh phẫu thuật.
Tiếp đó sau khi đóng xong các khoản phí, họ đưa vợ anh Vũ vào phòng phẫu thuật chuẩn bị mổ thì gọi anh Vũ vào và nói vợ anh bị thêm này kia nữa, phải điều trị luôn mới hiệu quả, chứ không thể làm phẫu thuật một mình triệu chứng như lúc đầu được. Nếu không đồng ý sẽ mất 2,8 triệu đồng tiền đã đóng trước đó, còn nếu đồng ý tiếp tục điều trị thì phải đóng thêm 11,8 triệu đồng. Do lo lắng cho tình hình sức khỏe của vợ, nên anh Vũ đã đóng tiếp tiền để điều trị.

Thêm một trường hợp bị lừa vì phòng khám tư - Anh 1

Hóa đơn Chứng từ khám điều trị bệnh tại phòng khám Đa khoa Ba tháng Hai mà anh Vũ gửi đến Báo Văn Hóa


Sau khi thực hiện xong phẫu thuật, anh Vũ đưa vợ về nhà, phía phòng khám yêu cầu hôm sau đến để kiểm tra vệ sinh sau phẫu thuật. Khi được hỏi có tốn phí thêm nữa không, phía phòng khám báo là chỉ tốn thêm vài trăm nghìn đồng.
Quá bức xúc và không bằng lòng với thái độ và cách làm việc của phòng khám, ngày hôm sau vợ chồng anh Vũ lên Bệnh viện Từ Dũ kiểm tra. Tại đây, vợ chồng anh Vũ được bác sĩ tại Bệnh viện Từ Dũ cho biết: “Thêm một trường hợp bệnh nhân nữa bị lừa, đồng thời bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ chỉ kê đơn thuốc chưa đến 150.000 đồng và hẹn một tháng sau quay lại kiểm tra”.
Ngoài ra, trong quá trình khám, chữa bệnh tại phòng khám Đa khoa Ba tháng Hai, anh Vũ cho biết thêm: “Phòng khám này không xuất hóa đơn liền cho bệnh nhân được mà phải đi mua, ai hỏi mới tìm cách đi mua, không thì không có hóa đơn cũng như không có giấy tờ chỉ định gì khác”.
Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Thụy Vy, Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức TP.HCM: Xoắn Polyp tử cung đều là những khối u lành tính và có thể điều trị triệt để. Có hai phương pháp thường được áp dụng để điều trị polyp cổ tử cung, đó là điều trị nội khoa hoặc ngoại. Điều trị nội khoa trong trường hợp ít polyp, kích thước polyp nhỏ và mới phát bệnh. Còn với các trường hợp polyp lớn và có xu hướng tiến triển gây nguy hại đến các hoạt động của tử cung sẽ được chỉ định điều trị ngoại khoa: cắt, đốt cuống polyp, hoặc xoắn polyp cổ tử cung. Đây là một tiểu phẫu đơn giản, thường thì đối với dạng này chỉ mất từ 15 – 20 phút để thực hiện và bệnh nhân có thể ra về ngay sau ca phẫu thuật. Đồng thời chi phí đối với điều trị xoắn polyp cổ tử cung chỉ khoảng từ 700.000 – 1.000.000 đồng.
Còn theo Tiến sĩ, Giám đốc một bệnh viện phụ sản lớn trên địa bàn TP.HCM cho biết, tùy theo kích thước của xoắn polyp, nhưng chắc chắn chi phí điều trị đối với các ca bị xoắn polyp sẽ thấp hơn nhiều so với trường hợp này.
Thực tế thời gian qua, UBND TP.HCM và Sở Y tế đã ra quyết định xử phạt nặng nhiều phòng khám đa khoa tư nhân vi phạm, nhất là phòng khám có yếu tố nước ngoài. Gần đây nhất là đã tiến hành xử phạt 5 phòng khám có bác sĩ Trung Quốc và một phòng khám có bác sĩ Hàn Quốc hoạt động với tổng số tiền hơn 303 triệu đồng. Các lỗi vi phạm đối với các phòng khám này chủ yếu là: Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, quảng cáo vượt quá phạm vi chuyên môn; thu giá dịch vụ cao hơn giá đã niêm yết; không đảm bảo các điều kiện về nhân lực… Trước thực trạng trên, nhằm chấn chỉnh để quản lý, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã tăng cường kiểm tra, xác lập hành vi để xử phạt.


Tân Phong

Ý kiến bạn đọc