Bình chọn 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu

VH- Chiều qua (9.1.2018), tại Hà Nội, BTC “Bình chọn 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2017” đã tổ chức bình chọn các sự kiện với sự tham gia của hơn 150 nhà báo đại diện cho các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

Bình chọn 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu - Anh 1

Hơn 150 nhà báo tham dự Bình chọn 10 sự kiện VHTTDL tiêu biểu năm 2017 tại Bộ VHTTDL

 Phát biểu tại cuộc bình chọn, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh văn phòng Bộ VHTTDL, Phó Trưởng BTC thường trực nhấn mạnh: Việc bình chọn và công bố 10 sự kiện VHTTDL tiêu biểu là hoạt động thường niên, được Bộ VHTTDL tổ chức nhằm lựa chọn, tôn vinh các sự kiện tiêu biểu, quan trọng trong suốt một năm hoạt động của ngành, đồng thời tăng cường tuyên truyền, quảng bá các hoạt động của ngành ở trong nước và quốc tế.

So với các năm trước, năm nay việc bình chọn không chỉ giới hạn ở các hoạt động do Bộ VHTTDL tổ chức. Các sự kiện được đề cử và bình chọn thuộc các lĩnh vực của ngành trên toàn quốc do các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL, các Sở VHTTDL, Sở Du lịch, các chuyên gia, tổ giúp việc Chương trình bình chọn đề cử. Trên tổng số 64 sự kiện được đề cử ban đầu, BTC chương trình đã chọn ra 15 sự kiện vào danh sách đề cử dành cho cuộc bình chọn này.

Một điểm rất mới nữa của cuộc bình chọn là năm nay, ngoài bình chọn trực tiếp của các phóng viên, nhà báo đối với 15 sự kiện được đề cử, ngày 6.1.2018, BTC đã phát động cuộc bình chọn rộng rãi dành cho người dân trên Cổng thông tin điện tử của Bộ VHTTDL (http://sukienvhttdl.bvhttdl.gov.vn/) để chọn ra 10 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tiêu biểu nhất của năm 2017. Kết quả bình chọn trên Cổng thông tin điện tử chiếm tỉ lệ 30% kết quả cuối cùng.

Bình chọn 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu - Anh 2

Các thành viên trong BTC chủ trì cuộc Bình chọn 10 sự kiện VHTTDL tiêu biểu năm 2017

15 sự kiện được đề cử bỏ phiếu đã phần nào khái quát được hoạt động, công tác quản lý nhà nước của ngành văn hóa, thể thao và du lịch trong suốt một năm qua (tính đến hết ngày 31.12.2017). Những sự kiện được đề cử đều là những sự kiện được dư luận báo chí, người dân quan tâm; có tầm ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển của toàn ngành và đất nước. Trong đó, có những sự kiện có ý nghĩa chính trị to lớn, cũng có những sự kiện có tầm vóc quốc tế; có những sự kiện liên quan đến những quy định của luật pháp, tác động đến nhiều đối tượng, thành phần trong xã hội, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành; có những sự kiện là đánh giá, thừa nhận của quốc tế dành cho Việt Nam hay sự kiện, dấu ấn của ngành với những đóng góp cho nền kinh tế đất nước.

Cụ thể như sự kiện “Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” khẳng định đây là lần đầu tiên Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch trong lịch sử gần 60 năm của ngành, thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với ngành Du lịch trong tình hình mới. Hay như sự kiện “Luật Du lịch 2017 được thông qua với nhiều nội dung thúc đẩy phát triển du lịch” với nhiều nội dung được chỉnh sửa nhằm thúc đẩy công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ; tạo điều kiện thuận lợi và môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp du lịch; tăng cường tính chuyên nghiệp của hoạt động hướng dẫn và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách du lịch. Sự kiện “Hát xoan Phú Thọ, Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” được BTC đánh giá đã khẳng định bản sắc văn hóa phong phú của dân tộc Việt Nam, đề cao tôn trọng đa dạng văn hóa, khuyến khích đối thoại giữa các cá nhân, các cộng đồng và các dân tộc khác nhau vì sự khoan dung, tình yêu và lòng bác ái, đúng theo tôn chỉ và mục tiêu của Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO. Hoặc như sự kiện “Đoàn thể thao Việt Nam thi đấu thành công tại SEA Games 29 dù chương trình thi đấu không có nhiều môn thế mạnh mà vẫn giành được 168 huy chương các loại, xếp thứ 3 toàn đoàn…

Bình chọn 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu - Anh 3

 Các phóng viên bỏ phiếu Bình chọn 10 sự kiện VHTTDL tiêu biểu năm 2017

Cũng tại cuộc bình chọn, các nhà báo, phóng viên đã đặt câu hỏi cho BTC liên quan đến việc những sự kiện có tính chất kỳ cuộc, tổ chức thường niên lại được đưa vào danh sách đề cử. Ông Nguyễn Thái Bình đã cảm ơn các nhà báo, các phóng viên trong những năm qua đã đồng hành, sát cánh cùng Bộ VHTTDL, kịp thời thông tin, tuyên truyền cho những hoạt động, công tác quản lý nhà nước của Bộ, đồng thời các tin, bài của các phóng viên cũng là kênh thông tin quan trọng để Bộ phát hiện và kịp thời xử lý, chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, sự cố, tồn tại trong quá trình hoạt động.

Với sự kiện “Dấu ấn Việt Nam qua bộ phim Kong: Skull Island” ông Nguyễn Thái Bình cho biết sự kiện này được chọn vào danh sách 15 vì với việc công chiếu bộ phim trên toàn cầu với những cảnh quay chính được thực hiện tại các di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới ở Việt Nam đã tiếp tục hiện thực hóa chủ trương quảng bá hình ảnh Việt Nam qua điện ảnh. Sự kiện này cũng mở ra cơ hội Việt Nam trở thành phim trường của thế giới. Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL cũng đã bổ nhiệm đạo diễn bộ phim này, ông Jordan Vogt Roberts là Đại sứ du lịch Việt Nam tại Anh và Mỹ nhằm làm tăng cơ hội quảng bá xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài.

Một số nhà báo đưa ra câu hỏi liên quan đến việc có chọn ra những sự kiện, vấn đề là tồn tại, hạn chế của ngành văn hóa, thể thao và du lịch trong năm qua cũng đã được BTC trả lời thấu đáo.

 ​Giải đáp những thắc mắc bên lề

Sau cuộc họp báo bình chọn 10 sự kiện VHTTDL tiêu biểu, Văn phòng Bộ và Cục Nghệ thuật biểu diễn đã giải đáp những thắc mắc về một số vấn đề mà các phóng viên đặt ra.

Trả lời câu hỏi về chuỗi các chương trình nghệ thuật chất lượng cao biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL giải thích: Năm 2017 chủ trương đưa các tác phẩm nghệ thuật có chất lượng cao vào Nhà hát Lớn vẫn tiếp tục thực hiện nhưng đã chuyển hướng theo từng chủ đề chuyên biệt. Theo đó đã tổ chức 30 đêm chương trình nghệ thuật chất lượng cao tại Nhà hát Lớn. Một số nhà hát, đơn vị nghệ thuật phối hợp với BQL Nhà hát Lớn tổ chức bán vé, kêu gọi tài trợ. Doanh thu bán vé mỗi đêm diễn có khả quan hơn. Việc đưa các tác phẩm nghệ thuật có chất lượng cao vào Nhà hát Lớn đã giúp khán giả yêu nghệ thuật có cơ hội được tiếp xúc nhiều hơn với các loại hình nghệ thuật đỉnh cao và các chương trình nghệ thuật đặc sắc, đồng thời được tham quan di tích lịch sử cấp quốc gia đã có trên 100 năm tuổi này. Trong năm 2018, chủ trương này sẽ tiếp tục được thực hiện và Bộ VHTTDL sẽ chỉ đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn và các nhà hát, các đơn vị nghệ thuật trung ương và địa phương cùng phối hợp để nâng cao chất lượng nghệ thuật cho các chương trình tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Giải đáp về việc chỉ có BTC Hoa hậu Đại dương bị phạt tiền nhưng Lê Âu Ngân Anh lại không bị tước vương miện hoa hậu, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Lê Minh Tuấn cho biết, trong các văn bản quy phạm pháp luật và quy chế tổ chức cuộc thi thì việc thu hồi giải thưởng thuộc về BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương. Cũng theo ông Tuấn, chắc chắn với những đơn vị đã vi phạm như BTC Cuộc thi Hoa hậu Đại dương thì việc xin cấp phép tổ chức các hoạt động liên quan đến các cuộc thi sắc đẹp, cơ quan quản lý nhà nước sẽ phải cân nhắc xem xét và có thể sẽ không cho tổ chức các hoạt động tiếp theo trong một thời gian.ĐÀO ANH

Nhóm P.V; Ảnh: TRẦN HUẤN

 

 

Ý kiến bạn đọc