Hàng loạt taxi “từ chối” khách tại sân bay để phản đối Grab

Sáng 4.11, tại Đà Nẵng, một loạt tài xế của 8 hãng taxi đồng loạt dừng chạy, không đón khách ở sân bay Đà Nẵng. Nguyên nhân ban đầu là do các tài xế của 8 hãng taxi này phản đối việc hoạt động của xe chạy Grad, xe dù, họ cho rằng các loại xe này đang giành khách của taxi truyền thống.

Đến trưa 4.11, vẫn có nhiều hành khách đứng đợi ở ga đến Đà Nẵng bởi không có taxi đi. Anh Trương Hồng Q. cho biết, gia đình anh đáp chuyến bay từ Hà Nội đến sân bay Đà Nẵng lúc 10 giờ 30 nhưng không thể bắt được taxi đến khách sạn, gọi đến tổng đài một số hãng nhưng mãi cũng không thấy có xe. Gia đình anh đành phải đi bộ ra tận ngoài đường hơn 1km để đón xe khác. 

Hàng loạt taxi “từ chối” khách tại sân bay để phản đối Grab - ảnh 1

Hàng loạt taxi đỗ trước sân bay nhưng không nhận chở khách

Tương tự, nhiều hành khách lo lắng khi phải đứng chờ quá lâu tại sảnh sân bay, trong khi taxi đậu đỗ kín sân nhưng tổng đài, quản lý trực của các hãng tại sân bay không thể điều động được. Khi các hành khách đến hỏi xe thì các tài xế đều xua tay không nhận chở khách. Nhiều du khách nước ngoài và người lớn tuổi, gia đình có con nhỏ đã phải vất vả xách hành lý ra tận ngoài đường cái để tìm phương tiện di chuyển. Tình trạng khách dồn ứ ở nhà chờ ga đến quốc nội khiến lực lượng Trung tâm An ninh hàng không trong sân bay phải vất vả bố trí.

Ông Bùi Thanh Thuận – Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng cho biết, ngay trong trưa ngày 4.11, Sở đã cùng Hiệp hội taxi TP phải tăng cường taxi để giải quyết tình trạng tài xế bỏ chuyến. Đồng thời liên hệ đại diện các hãng taxi để điều động xe khác, qua đó ban đầu đã giải quyết được nhu cầu của một lượng lớn hành khách xuống sân bay.

Hàng loạt taxi “từ chối” khách tại sân bay để phản đối Grab - ảnh 2

Các hành khách nội địa và quốc tế chờ xe ở sảnh sân bay sáng ngày 4.11

Cho rằng bị Grab “giành khách”, một tài xế taxi Hàng không bức xúc cho rằng các tài xế chạy ở sân bay đã phải chi trả rất nhiều chi phí cho bến bãi và các hoạt động khác, nhưng bù lại khách càng ngày càng giảm do Grab, xe dù “lấn lướt, phá giá”. “Chuyện đợi hàng tiếng ở sân bay nhưng không đón được một khách nào đối với chúng tôi chẳng có gì lạ, như tôi có hôm đợi gần 4 tiếng đồng hồ mà không có một cuộc gọi nào từ tổng đài. Taxi phát sinh ngày càng đông, mỗi hãng có hàng chục xe chờ ở bãi cùng với việc Grab, xe dù giành khách nên có ngày đợi rất lâu chúng tôi mới được một chuyến khách. Nếu cứ như thế này thì chúng tôi lấy gì mà sống?”
“Việc không đón khách là cách để chúng tôi phản đối các xe dù và xe Grab đã làm taxi truyền thống mất khách. Lượng xe này hoạt động quá đông khiến lượng khách của chúng tôi giảm rất nhiều, chúng tôi chỉ có nghề lái xe chở khách, bây giờ có ngày chỉ 2, 3 cuốc khách thì sống sao được?” - anh Hồ T. - tài xế taxi Mai Linh cho biết.

Hàng loạt taxi “từ chối” khách tại sân bay để phản đối Grab - ảnh 3

Rất nhiều hành khách phải cuốc bộ một đoạn đường khá xa để tìm phương tiện

Theo Hiệp hội Taxi TP Đà Nẵng, đây là hành động tự phát bắt nguồn từ phản ứng tiêu cực của các lái xe. Phía doanh nghiệp và Hiệp hội không chỉ đạo cũng không có chủ trương nào như vậy. Đơn vị sẽ họp khẩn với lãnh đạo các hãng taxi để tìm phương án tháo gỡ các vướng mắc và đề xuất của tài xế. “Tuy nhiên anh em tài xế phản ứng cũng là do bức xúc trước tình hình xe dù, Grab hoạt động lấn át cả taxi truyền thống, ảnh hưởng tới quyền lợi và công việc của họ” - ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng cho biết.

Ngọc Hà

 

Ý kiến bạn đọc