Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Khai thác khoáng sản trái phép ở Hòa Bình, địa phương có làm ngơ?

Thứ Tư 07/11/2018 | 09:13 GMT+7

VHO- Sau vụ sập hầm khai thác vàng trái phép ở Hòa Bình mới đây, dư luận đặt câu hỏi, chính quyền có “làm ngơ” cho khai thác khoáng sản trái phép?

Khu vực bãi khai thác vàng trái phép bị sập

Vụ sập hầm khai thác vàng trái phép xảy ra rạng sáng 4.11 tại hang Cột Cờ, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình khiến 2 người mất tích, đang gây xôn xao dư luận về công tác quản lý, khai thác khoáng sản.

Đây chỉ là một trong rất nhiều địa phương đang để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.

Bên lề Quốc hội, các đại biểu cho rằng, để chấn chỉnh và chấm dứt tình này, cần có những biện pháp hiệu quả hơn, trong đó, quan trọng nhất là giáo dục ý thức cho người dân và nâng cao năng lực của chính quyền địa phương.

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh, đoàn Hòa Bình thông tin, các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình đang thực hiện công tác cứu hộ. Mục tiêu trước mắt là tìm kiếm những nạn nhân được coi là mất tích trong vụ việc này. Các cơ quan chức năng bước đầu kết luận, đây là khai thác khoáng sản trái phép và đã chuyển hồ sơ đến cơ quan chức năng để điều tra xử lý.

Thực trạng khai thác khoáng sản trái phép diễn ra "âm thầm" đang là thách thức đối với các cơ quan chức năng. Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh cho rằng, đây là vụ việc khá điển hình trong thời gian vừa qua đối với tình trạng khai thác khoáng sản nói chung, khai thác khoáng sản quý hiếm nói riêng xảy ra trên cả nước và ở một số nơi của tỉnh Hòa Bình đã được các phương tiện thông tin đại chúng đề cập.

“Quan trọng nhất là phải phát hiện ra và xử lý như thế nào. Tôi cho rằng, cần phải có biện pháp quản lý tích cực hơn nữa để chấm dứt tình trạng khai thác khoáng sản trái phép. Ngăn chặn tình tình trạng này sẽ ngăn chặn được tình trạng chảy máu, rút ruột tài nguyên quốc gia, đồng thời đảm bảo an toàn cho đời sống của người dân cũng như bảo vệ tốt môi trường ở những khu vực có những khoáng sản”, đại biểu Nguyễn Tiến Sinh nói.

Theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, đoàn Bến Tre, từ câu chuyện khai thác vàng trái phép ở Hòa Bình, cần rà soát việc khai thác các loại khoáng sản trên cả nước như: khai thác than, đất đá, cát sỏi… để đánh giá toàn diện và có biện pháp chấn chỉnh.

Qua vụ việc xảy ra ở tỉnh Hòa Bình, cần nhìn nhận 2 vấn đề, đó là người tổ chức khai thác khoáng sản vi phạm pháp luật là rất rõ, thứ hai, việc quản lý không chặt chẽ, để các đối tượng ngang nhiên hoạt động, coi thường pháp luật, nếu để xảy ra chết người là rất nghiêm trọng.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho biết: “Chủ các bưởng vàng, các đầu nậu vi phạm pháp luật, đó là loại vi phạm khác. Còn vi phạm của cơ quan chính quyền địa phương không thực hiện nghiêm chỉnh quy định về quản lý khoáng sản nói riêng và khai thác khoáng sản nói chung. Có hay không lợi ích nhóm và thông đồng ở đây? Các cơ quan có thẩm quyền cần điều tra để làm rõ vấn đề này”.

Đồng tình quan điểm này, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, đoàn Quảng Bình đề xuất, cần đầu tư hơn nữa nguồn lực trong việc kiểm tra, quản lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, đồng thời tăng mức chế tài xử phạt và xử lý phương tiện khi phát hiện.

“Phải nhắc người đứng đầu giao yêu cầu cho từng địa bàn, từng vị trí xảy ra khai thác trái phép phải tập trung quán triệt triệt để và yếu tố quan trọng nhất là phải giáo dục ý thức cho người dân trong vấn đề chấp hành pháp luật và không để xảy ra những vấn đề thiệt hại cho bản thân và gia đình”, ông Phương nhấn mạnh.

Theo VOV.vn

Print
Tags:

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top