Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Hơn thiệt từ lệnh cấm Huawei

Thứ Sáu 24/05/2019 | 11:17 GMT+7

VHO- Lệnh cấm mới đây của chính quyền Mỹ đối với tập đoàn công nghệ Huawei là một đòn mạnh mẽ trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Tuy nhiên, vào ngày 20.5, nước Mỹ đã lên kế hoạch tạm hoãn cũng như đưa ra một số ngoại lệ tạm thời đối với lệnh cấm này.

 Một cửa hàng Huawei tại Bắc Kinh, Trung Quốc Ảnh: NEW YORK TIMES

Có thể gây tổn thất đối với một số tập đoàn công nghệ của Mỹ

Trước đó, theo truyền thông quốc tế, các biên pháp mới của Mỹ nhằm hạn chế xuất khẩu các linh kiện điện tử cho Huawei, một trong những khách hàng tiềm năng tại thị trường đại lục có thể khiến cho các tập đoàn công nghệ của Thung lũng Silicon thiệt hại hàng tỉ USD. Nhà cũng cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và tập đoàn điện thoại thông minh đứng thứ hai tại thị trường này phụ thuộc phần nhiều vào hàng chục công ty tại thị trường Mỹ. Theo thống kê, vào năm 2018, tập đoàn Huawei đã mua lượng linh kiện trị giá 70 tỉ USD từ 13.000 nhà cung cấp. Trong đó có tới khoảng 11 tỉ USD được chi trả cho các sản phẩm nhập khẩu từ hàng chục doanh nghiệp điện tử tại Mỹ, bao gồm chíp máy tính từ Qualcomm (QCOM) và Broadcom (AVGO), cũng như Microsoft (MSFT) và Google (GOOGL) Android.

Chính vì vậy, quyết định cấm vận từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra có thể đe dọa nặng nề tới nguồn doanh thu của hàng loạt tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Thung lũng Silicon. Các nhà phân tích của Eurasia Group cho biết, việc ban hành “danh sách đen” cấm vận bao gồm tập đoàn Huawei có nguy có khiến cho “cả chính Huawei và mạng lưới khách hàng của tập đoàn này trên toàn thế giới bị ảnh hưởng, vì các công ty sẽ không thể nâng cấp phần mềm và tiến hành bảo trì thường xuyên cũng như thay thế phần cứng”. Cụ thể, nếu lệnh cấm đến thời hạn có hiệu lực, người dùng điện thoại thông minh Huawei trên toàn thế giới sẽ không thể cập nhật hệ điều hành Android trên thiết bị của mình, vì Google đã bị cấm cung cấp hệ điều hành cho Huawei. Bên cạnh đó, lệnh cấm của Nhà trắng cũng làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Lý do là bởi các công ty nước ngoài không thể bán các sản phẩm có chứa linh kiện của Mỹ cho Huawei - theo Lawrence Ward, một đối tác tại công ty luật quốc tế Dorsey & Whitney.

Chứng khoán tăng điểm khi lệnh cấm tạm hoãn

Dưới góc độ kinh tế, thị trường chứng khoán và tài chính của Mỹ cũng chịu những ảnh hưởng không nhỏ khi lệnh cấm của chính quyền Tổng thống Donald Trump với tập đoàn Huawei có hiệu lực. Chứng khoán Mỹ đã có dấu hiệu tăng trở lại vào ngày 21.5 nhờ lợi nhuận trong lĩnh vực công nghệ, sau khi Nhà Trắng quyết định tạm hoãn lệnh cấm đối với “ông lớn công nghệ” của thị trường đại lục. Trong 90 ngày tới, Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ cho phép Huawei mua hàng hóa do Mỹ sản xuất để duy trì các mạng hiện có và cung cấp các bản cập nhật phần mềm cho các thiết bị cầm tay Huawei hiện có.

Theo nhận định từ tờ Wall Street Journals, động thái này của Mỹ có thể sẽ góp phần giảm bớt căng thẳng giữa nước này và Trung Quốc khi chính quyền hai nước tiếp tục cố gắng thực hiện một thỏa thuận thương mại. Lợi nhuận từ cổ phiếu của các tập đoàn công nghệ cũng giúp cho các chỉ số chính tăng trưởng. Nhiều công ty được coi là nguồn cơn của sự lạc quan từ phía các nhà đầu tư thương mại, với lý do doanh nghiệp của họ có mối liên kết chặt chẽ với thị trường toàn cầu. Các nhà phân tích tài chính trong thời gian vừa qua cũng tỏ ra tương đối lo ngại về triển vọng dài hạn cho nền kinh tế thế giới. Vào ngày 21.5, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế đã công bố một báo cáo cảnh báo về việc cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể sẽ làm trật bánh răng tăng trưởng toàn cầu trong năm vừa qua, cũng như đe dọa làm suy giảm đà phát triển kinh tế trong tương lai. Mối lo ngại này hoàn toàn có thể được lý giải, khi Huawei là một trong những tập đoàn có “hệ sinh thái” bao phủ hầu khắp các bộ phận của lĩnh vực công nghệ. Law Lawler, chuyên gia nghiên cứu tại London Capital Group cho biết, sự phục hồi của cổ phiếu vào ngày 21.5 chính là một trong những minh chứng rõ nhất cho sự ảnh hưởng của “ông lớn” công nghệ từ đại lục lên cán cân kinh tế thế giới.

Huawei ứng phó với lệnh cấm

Về phía Huawei, tập đoàn cho biết họ đã dành nhiều năm để chuẩn bị cho kịch bản hiện tại. Chủ tịch luân phiên của Huawei Ken Hu viết trong một bản ghi nhớ cho các nhân viên chia sẻ với CNN Business cho hay: “Quyết định này là động thái mới nhất trong chiến dịch chống lại Huawei của chính phủ Mỹ. Công ty đã biết trước kịch bản này trong nhiều năm. Trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã tiến hành đầu tư liên tục và chuẩn bị đầy đủ trên nhiều lĩnh vực”.

Huawei cho biết, hãng đã tiến hành kiểm tra đối với các nhà cung cấp ngoài Mỹ, xác minh xem những công ty này có bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm hay không. Trong khi đó, vào tháng 11.2018, hãng cũng công bố một danh sách các nhà cung cấp chính cho thấy, ngoài thị trường Mỹ, đối tác làm ăn lớn của Huawei còn có Nhật Bản. Huawei cũng có các đối tác kinh doanh tại hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, chủ yếu bao gồm Nhật Bản, Châu Âu và Mỹ. 

 MAI HÀ

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top