Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Tiêu chí văn hóa xây dựng nông thôn mới đã phát huy hiệu quả

Thứ Sáu 27/09/2019 | 13:27 GMT+7

VHO - Sáng 27.9, tại Hà Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện tiêu chí Văn hoá thuộc Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Bùi Quang Cẩn đồng chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu khai mạc Hội nghị

Bức tranh nông thôn mới ngày càng sinh động

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ khẳng định, việc thực hiện hai tiêu chí văn hoá trong xây dựng nông thôn mới đã góp phần bảo tồn và phát triển di sản văn hoá, tích cực xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội; rút ngắn khoảng cách chênh lệch mức hưởng thụ văn hoá của đồng bào vùng nông thôn với thành thị. Đồng thời, củng cố và phát triển hệ thống thiết chế  văn hoá, thể thao ở cơ sở; tạo điều kiện để người dân ở vùng nông thôn tham gia nhiều hơn vào các hoạt động văn hoá thể thao và sáng tạo, bảo tồn, truyền dạy các loại hình văn nghệ dân gian truyền thống.

Tiêu chí văn hoá có mối quan hệ hữu cơ và tác động nhiều chiều với các tiêu chí khác trong bộ tiêu chí quốc gia. Vai trò của văn hoá gắn liền với thực hiện thành công và bền vững các tiêu chí quan trọng khác, công tác xây dựng đời sống văn hoá cơ sở góp phần phát huy tinh thần làm chủ, tính tự giác, tính sáng tạo của người dân. Nhận thức của người dân được nâng lên, họ có ý thức tham gia các công trình xây dựng ở địa phương, trong đó có xây dựng cầu, đường giao thông, bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp hơn. "Nhiều công trình văn hoá, thể dục, thể thao ra đời từ sự tự nguyện đóng góp đất đai, tiền của, công sức của nhân dân, góp phần làm cho bức tranh nông thôn mới ngày càng sinh động, diện mạo nông thôn ngày càng thay đổi, khang trang hơn...Mục tiêu cuối cùng của xây dựng nông thôn mới, chính là để cuộc sống người dân được ấm no, hạnh phúc", Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ nhấn mạnh.

Đại diện ngành Văn hoá tỉnh Bắc Giang cho biết, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, hai tiêu chí về văn hoá đã mang lại những hiệu quả tích cực. Thông qua phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" đã nâng cao tính chủ động, sáng tạo, tính tích cực tự giác của mọi tầng lớp nhân dântrong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; dân chủ, kỷ cương trên các lĩnh vực của đời sống xã hội được người dân chấp hành khá tốt. Bước đầu đã hình thành những nếp sống văn hoá tốt đẹp, thấm đậm tình làng nghĩa xóm. Những tập tục lạc hậu, tệ nạn xã hội từng bước ngăn chặn, đẩy lùi, nếp sống văn hoá mới trong tổ chức tang lễ và lễ hội có nhiều tiến bộ. Việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc được chú trọng, các di tích lịch sử - văn hoá và danh lam thắng cảnh được quản lý, tôn tạo, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu giaó dục truyền thống cho các tầng lớp nhân dân, nhất là tầng lớp thanh thiếu niên. Đặc biệt các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, khuyến học khuyến tài, phong trào ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, nuôi con khoẻ, dạy con ngoan được phát động sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua phong trào, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp trong việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng nếp sống văn hoá văn minh, thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, giáo dục toàn diện nhằm phát huy nhân tố nguồn lực con người, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH đất nước.  

Thực hiện hai tiêu chí văn hoá cần linh hoạt

Việc xây dựng nông thôn mới, trong đó có thực hiện hai tiêu chí về văn hoá, được thực hiện khá linh hoạt ở từng địa phương. Đối với Lào Cai, là một tỉnh miền núi phía Bắc, có điều kiện khí hậu, điều kiện tự nhiên ưu đãi, rất phù hợp với việc phát triển du lịch. Do đó, trong nhiều năm qua, Lào Cai đã phát triển du lịch gắn liền với xây dựng nông thôn mới.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc

Đại diện Lào Cai cho biết, hiện việc phát triển du lịch đang được gắn với các sinh hoạt cộng đồng, đặc biệt là các sinh hoạt văn hoá cộng đồng.  Dựa trên các lợi thế về điều kiện tự nhiên, Lào Cai đã phát triển được các sản phẩm du lịch như trồng các loại hoa tại các khu du lịch sinh thái; quy hoạch các ruộng bậc thang; xây dựng các điểm du lịch cộng đồng; Phát triển các sản phẩm nông nghiệp trở thành các sản phẩm du lịch như: Tương ớt, cá hồi, cá tầm, thịt sấy, chè; Phát triển sản phẩm du lịch gắn với làng nghề thủ công truyền thống như dệt thổ cẩm; Phát triển mô hình dược liệu quý phục vụ du lịch.

Tính đến hết tháng 6.2019, toàn tỉnh Hà Nam có 237/590 nhà văn hóa – khu thể thao thôn đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL. Trong ảnh: Nhà văn hóa thôn 2, Trần Bãi, xã Đinh Xá, TP. Phủ Lý, Hà Nam

Đại diện Tổng cục Du lịch cũng cho rằng, xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch sẽ mang lại hiệu quả rất cao. Có thể thấy rõ, nông thôn là địa bàn có những tài nguyên hết sức có giá trị đối với phát triển du lịch như hệ thống các di sản vật thể và phi vật thể vô cùng giàu có; các làng nghề truyền thống và các sản phẩm thủ công truyền thống; các sinh hoạt đời sống cộng đồng giàu bản sắc văn hoá,... Nếu khai thác được, sẽ đẩy mạnh việc phát triển khu vực nông thôn. Tuy nhiên, hiện nay, chúng ta chưa khai thác tốt vùng du lịch giàu tiềm năng này.  Nguyên do là chúng ta  chưa nhận ra hoặc phát triển manh mún. Từ đó, sản phẩm du lịch đơn điệu, nghèo nàn, phần lớn là ăn nghỉ mà chưa có trải nghiệm; Các dịch vụ phục vụ du khách chưa có; Nguồn nhân lực phục vụ cho kinh tế du lịch hầu như chưa có, chưa được đào tạo, bồi dưỡng, chưa có kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp với du khách; Việc liên kết để gia tăng các giá trị nông sản đều còn rất khó khăn. Khách du lịch mới chỉ tham gia mà chưa mua sản phẩm du lịch; Công tác quảng bá, quản lý điểm đến chưa được chú trọng. Ví dụ loại hình Homestay mới chỉ là nhà trọ mà chưa thực sự là nơi để du khách được trải nghiệm, hoà nhập với đời sống của người bản địa.

Tại Hội nghị, 40 tập thể và 23 cá nhân đã được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vì có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức thực hiện 2 tiêu chí văn hoá trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới gồm 19 tiêu chí, trong đó lĩnh vực văn hoá có 2 tiêu chí: Tiêu chí thứ 6 (về cơ sở vật chất văn hoá) và tiêu chí 16 (về văn hoá), vừa thể hiện yêu cầu đạt chuẩn về cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hoá, thể thao, vừa đặt ra yêu cầu đạt chuẩn các nội dung mềm - giá trị cốt lõi của văn hoá.

HOÀNG HƯƠNG

Print

Tải tài liệu

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top