Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Lễ hội truyền thống Đền Công đồng Bắc Lệ: Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt

Thứ Tư 09/10/2019 | 08:20 GMT+7

VHO- Chào mừng Lễ hội truyền thống Đền Công Đồng Bắc Lệ, trong khuôn khổ các hoạt động của lễ hội năm nay, tối 17.10.2019 ( tức ngày 19.9 âm lịch) tại Ngoại cửa đền Công Đồng Bắc Lệ (thôn Bắc Lệ, xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt gắn với những giá trị đặc sắc của Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt.

 

Lễ hội truyền thống Đền Công đồng Bắc Lệ

Sự hội tụ của nhiều nghệ nhân, thanh đồng, nghệ sĩ dòng âm nhạc truyền thống hứa hẹn sẽ cùng làm nên một chương trình nghệ thuật quy mô, giàu bản sắc văn hóa. Chương trình do Trung tâm Bảo tồn và Phát triển Nghệ thuật Sân khấu Việt Nam tổ chức. NSND Trịnh Thúy Mùi chịu trách nhiệm Tổng đạo diễn chương trình. Chương trình nhằm mục đích vinh danh các nghệ nhân, thanh đồng đã có công gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt.

Các hình ảnh tại lễ hội

Đền Bắc Lệ (Đền Bà Chúa Thượng Ngàn) có tên chữ là “Bắc Lệ Linh Từ”, tọa lạc tại thôn Bắc Lệ, là một ngôi đền tôi tú anh linh đã có từ lâu đời. Đền nằm trên đồi cao, phía dưới là bóng những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Với dáng vẻ cổ kính linh thiêng, ngôi đền trong những năm qua luôn là địa điểm thu hút đông đảo du khách thập phương về chiêm bái, thực hành tín ngưỡng và chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên.

Đền Bắc Lệ gắn liền với câu chuyện truyền thuyết về Thượng Ngàn Thánh Mẫu vùng Bắc Lệ được tôn xưng là “Thượng Ngàn Thánh Mẫu Cao Sơn Thần Nữ”, về sự hiển linh của Thánh Mẫu Liễu Hạnh  trên con đường vân du đất Lạng Sơn; về Chầu Bé Bắc Lệ, một vị nữ thần giúp việc cho Thượng ngàn Thánh Mẫu và trở thành vị Thánh Chầu hách danh cai quản vùng Bắc Lệ…

Trải qua quá trình biến thiên của lịch sử, qua nhiều lớp thần tích, Đền Bắc Lệ không chỉ là chốn thờ công đồng liệt thánh Sơn Lâm- Sơn Trang mà còn là công đồng của hệ thống tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ- Tứ Phủ của người Việt nên được gọi là đền “Công Đồng Bắc Lệ”.

Căn cứ vào những văn bia còn lại cho thấy, đền Bắc Lệ từ đầu thế kỷ XX đến nay đã trải qua 5 lần tu sửa, tôn tạo. Dù trải qua nhiều thăng trầm, thay đổi song những giá trị văn hóa truyền thống gắn liền với ngôi đền vẫn luôn được gìn giữ, bảo tồn và phát huy. Lễ hội lớn nhất trong năm được tổ chức trong 3 ngày, từ 18-20 tháng 9 âm lịch hằng năm. Năm nay, lễ hội tiếp tục được tổ chức nhằm bảo tồn, tôn vinh và phát huy các giá trị của tín ngưỡng thờ Mẫu trong tâm thức người Việt, đồng thời tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật hướng tới những ngày lễ lớn trong năm.

Thông qua những hoạt động truyền thống tại lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá đến du khách trong nước và quốc tế về những giá trị tinh hoa văn hóa của tín ngưỡng thờ Mẫu, di sản đã được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Chào mừng lễ hội, một chương trình nghệ thuật giàu bản sắc văn hóa truyền thống sẽ được Trung tâm Bảo tồn và Phát triển Nghệ thuật Sân khấu Việt Nam tổ chức vào tối 17.10.2019 ( tức ngày 19.9 âm lịch) tại Ngoại cửa đền Công Đồng Bắc Lệ với sự tham gia của nhiều nghệ nhân, thanh đồng xuất sắc và các nghệ sĩ nổi tiếng như NNƯT Đặng Ngọc Anh, NSND Thúy Hường, NSƯT Việt Hoàn, NSƯT Hồng Liên, MC Thảo Vân; các nghệ nhân hát văn: NSƯT Khắc Tư, nghệ nhân Trọng Quỳnh, Công Mạnh…

Chương trình nghệ thuật chào mừng lễ hội được tổ chức nhằm mục đích vinh danh các nghệ nhân, thanh đồng đã có công gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt.

Các nghệ sĩ tham gia chương trình

Điểm nhấn chương trình là màn chào mừng Huyền thoại Bắc Lệ Đền Thiêng, diễn xướng nghi lễ chầu văn của NNƯT Đặng Ngọc Anh với các giá hầu đồng: Quan Đệ Ngũ, Chầu Lục, Ông Hoàng Mười, Cô Bé Bắc Lệ. Bên cạnh đó, người tham gia lễ hội cũng sẽ được thưởng thức những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, với nhiều ca khúc dòng nhạc truyền thống được các nghệ sĩ nổi tiếng biểu diễn.

AN THANH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top