Trước ngày 12.10 hoàn thành giải tán “xóm cà phê đường tàu"

VHO- UBND TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các quận, huyện kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt, bàn giao để phối hợp quản lý các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn TP.

Trước ngày 12.10 hoàn thành giải tán “xóm cà phê đường tàu

 Chiều qua 8.10, tại "xóm cà phê đường tàu" đoạn phố Khâm Thiên nhiều du khách vẫn tìm đến check in

Theo đó, thành phố giao UBND các quận, huyện gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Long Biên, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên, Hoài Đức, Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn, hoàn thành trước ngày 12.10.

Trong quá trình triển khai, các quận, huyện chủ động phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan trong ngành đường sắt để thực hiện có hiệu quả, xử lý dứt điểm các vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông nói chung và đường sắt nói riêng. Đồng thời, UBND TP Hà Nội giao Sở GTVT kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của UBND các quận, huyện trên, tổng hợp tình hình thực hiện, báo cáo UBND TP theo quy định trước ngày 12.10.

Trước đó, lúc 15h23 ngày 6.10, tàu LP5 xuất phát từ ga Hà Nội đi Hải Phòng, đến km1+200 (phố Phùng Hưng) đã phải dừng lại hơn một phút để chờ nhiều du khách di chuyển khỏi đường ray mới có thể tiếp tục hành trình. Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, Bộ GTVT đã đề nghị UBND TP Hà Nội xóa tụ điểm cà phê đường tàu dựa trên đề xuất của Tổng công ty Đường sắt. Ông Hoạch cho biết, từ hàng chục năm nay đoạn tuyến Điện Biên Phủ - Phùng Hưng không chạy tàu vào ban ngày, chỉ chạy chuyến sáng sớm và tối; thứ Bảy và Chủ nhật không chạy tàu về Hà Nội. Trong khi đó, đoạn tuyến khu vực Khâm Thiên có tần suất khai thác cao, tất cả các chuyến tàu từ Hà Nội đi phía Nam hằng ngày đều chạy qua khu vực Khâm Thiên.

Ngành đường sắt từ lâu đã phối hợp với chính quyền địa phương, công an địa phương và các gia đình ven tuyến tàu ký cam kết không vi phạm hành lang an toàn đường sắt, nhưng hiện nay các hộ kinh doanh không duy trì cam kết và lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt. Lãnh đạo VNR cho biết, cự ly 1,5m có thể đảm bảo cho tàu chạy, nhưng lực hút khi tàu chạy qua rất lớn nên để đảm bảo an toàn thì khoảng cách phải là 5m theo quy định. Người dân và du khách đến chụp ảnh khi không có tàu thì không vấn đề gì, nhưng khi tàu về mà đứng chụp ảnh thì rất nguy hiểm. Với tình hình hàng quán kinh doanh cà phê tấp nập và người đến vui chơi đông như hiện nay, nếu xảy ra tàu trật bánh hay sự cố thì hậu quả sẽ rất đáng tiếc.

Q.XƯƠNG

Ý kiến bạn đọc