Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Sự cố nguồn nước sạch ở Hà Nội bị váng dầu: Lãnh đạo Công ty Viwasupco vẫn lớn tiếng nguỵ biện

Thứ Tư 16/10/2019 | 10:07 GMT+7

VHO- Tại buổi giao ban báo chí Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội diễn ra vào chiều qua 15.10, Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco), Sở Xây dựng và UBND TP Hà Nội đã thông tin về nguồn nước sinh hoạt của người dân tại các khu vực Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai... có mùi khét nồng nặc, có váng dầu trong những ngày vừa qua.

 Cuộc họp báo chiều qua 15.10 thu hút sự quan tâm của báo chí

 Điều đáng nói là cùng trong một ngày (15.10) báo cáo về kết quả chất lượng nước của Viwasupco và UBND TP Hà Nội lại hoàn toàn trái ngược nhau.

Đến mức độ này mà vẫn còn “ngoan cố”

Báo cáo của Viwasupco vẫn khẳng định, phản ánh của người dân về nước có mùi lạ là do mùi clo bởi nước sau xử lý theo số liệu Phòng hóa nghiệm Công ty vẫn đảm bảo theo chất lượng của Bộ Y tế. Hiện tại, Công ty vẫn đang vận hành bình thường, sử dụng clo nồng độ 0,3-0,5 mg/l (cao hơn tỷ lệ bình thường nhưng vẫn đảm bảo giới hạn cho phép là 0,8%mg/l) để xử lý. Trong khi đó, báo cáo kết quả kiểm tra của đoàn công tác bước đầu xác định: Tại khu vực đầu nguồn tại khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn (Hòa Bình) có dấu hiệu đổ dầu thải trộm. Chất thải dầu này đã chảy lan ra suối rồi chảy vào hồ Đầm Bài (hồ chứa nước để cấp cho nhà máy).

Một số cán bộ của Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) phát hiện việc này từ sáng ngày 8.10, nhưng đã không có bất cứ báo cáo nào với các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình cũng như TP Hà Nội; cũng không có bất cứ hành vi ứng cứu nhằm ngăn chặn ô nhiễm của nguồn dầu này theo quy định, mà cứ để mặc kệ dẫn đến váng dầu này đã chảy vào nguồn nước qua hệ thống xử lý nước của nhà máy, rồi chảy vào hệ thống phân phối đến người dân ở các vùng Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân.

Các cán bộ của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế Hà Nội) đã lấy nhiều mẫu nước tại nhiều vị trí khác nhau để xét nghiệm. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm của Trung tâm kiểm soát bệnh tật theo QCVN 01:2009/BYT xác định: Các mẫu xét nghiệm đều có hàm lượng Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép (20mg/l) theo QCVN 01:2009/BYT từ 1,3 đến 3,65 lần (tại các vòi hộ gia đình, hàm lượng Styren thấp hơn tại nhà máy và các điểm chứa trung gian). Các chỉ tiêu giám sát nước độ A: 8/8 mẫu nước đạt quy chuẩn đối với 14/15 chỉ tiêu giám sát. Chỉ tiêu mùi vị là không đạt.

Từ kết quả xác minh, kết quả giám định xác định mùi “khét” có tại trong nguồn nước của các nhà dân trong toàn bộ khu vực cấp nước của nhà máy tại các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông là do chất Styren có từ dầu thải gây ra. Kết hợp với mùi nồng nặc của chất clo (kết quả xét nghiệm có hàm lượng 0,8mg/l- nằm trong giới hạn cho phép theo TCVN). Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Viwasupco không giải thích được tại sao dù cấp nước cho khách hàng là người dân Hà Nội nhưng Công ty không báo cáo cơ quan chức năng TP Hà Nội mà lại chỉ báo cáo cơ quan tỉnh Hòa Bình, và đến tận ngày 10.10 mới đến hiện trường lập biên bản. Ngoài ra, trong phần trả lời của mình ông Tốn cũng quanh co, ngụy biện về lý do sau khi phát hiện ra sự việc mà không lập tức ngừng ngay việc cấp nước sạch? Tại sao, văn bản nào cho phép Công ty sử dụng nguồn nước ô nhiễm để sản xuất nước sạch?

 Đến chiều qua, ông Tốn vẫn không có một lời xin lỗi người dân, chỉ đến khi các phóng viên đề nghị thì mới nhận lỗi

Người dân khi nấu ăn, uống nên dùng nước đóng chai, bình

Ông Tốn cho rằng, trong thâm tâm mình 80% là muốn cho dừng cấp nước, vì nghĩ rằng chất lượng nước có vấn đề. Nhưng ông đã không làm như thế vì đặt vấn đề chất lượng nước nội kiểm trong phòng thí nghiệm của Công ty vẫn đảm bảo an toàn, nếu cho cắt nước thì không có chứng cứ gì để báo cáo với khách hàng. Và suốt thời gian trả lời, ông Tốn cũng không đưa ra bất cứ lời xin lỗi nào về việc đã để xảy ra sự việc này.

Bức xúc trước hành vi, thái độ của Công ty Viwasupco cũng như cá nhân ông Nguyễn Văn Tốn, tại cuộc họp giao ban báo chí nhiều phóng viên đã yêu cầu ông Tốn đưa ra lời xin lỗi và từ chức. Đến lúc này, ông Tốn mới nói lời hối lỗi, rút kinh nghiệm vì đã không kịp thời giải thích rõ cho người dân. “Khách hàng là Thượng đế. Công ty xin nhận lỗi vì khi khách hàng cần minh bạch nhưng thông tin không đưa ra kịp thời”, ông Tốn nói.

Để khắc phục sự cố, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Viwasupco cần tổ chức khắc phục ngay các chất dầu thải tại khu vực đầu nguồn ở khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn (Hòa Bình) cũng như vùng dầu hiện còn trên hồ Đầm Bài. Thực hiện ngay việc súc xả toàn bộ hệ thống nước sạch sông Đà từ Nhà máy, bể chứa, các tuyến đường ống truyền dẫn, phân phối, kể cả các bể chứa khu chung cư, toàn bộ tại các địa bàn người dân sử dụng nước do Công ty cung cấp. Toàn bộ chi phí do Viwasupco chịu trách nhiệm. Đồng thời, kiểm tra, rà soát lại quy trình quản lý vận hành Nhà máy, làm rõ nguyên nhân các khâu, các bộ phận giám sát chất lượng nguồn nước, nếu các thiết bị này không đạt yêu cầu, cần có kế hoạch thay thế ngay...

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội khuyến cáo người dân trong thời gian Viwasupco chưa súc xả, thau được toàn bộ hệ thống nước tại các bể của gia đình, khu chung cư, các bể tăng áp, mọi người dân có thể sử dụng nước thuộc vùng do Công ty cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp, chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Khi nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp.

UBND TP Hà Nội bố trí các xe téc của Công ty Nước sạch Hà Nội túc trực để sẵn sàng chở nước đến cung cấp cho người dân theo nhu cầu, theo số điện thoại 0903461980. Mặt khác, UBND TP Hà Nội đã có công văn gửi UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Hòa Bình tổ chức điều tra làm rõ hành vi đổ trộm chất dầu thải tại khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn, cũng như hành vi thiếu trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà khi biết rõ có sự ô nhiễm từ nguồn dầu thải đã không có hành vi ngăn chặn kịp thời dẫn đến sự cố nhiễm toàn bộ hệ thống cung cấp nước cung cấp cho người dân tại quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội: Công an vào cuộc làm rõ trách nhiệm Viwasupco

Trong buổi tiếp xúc cử tri tại Hà Nội vào sáng qua 15.10, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Công ty Viwasupco phát hiện việc đổ trộm dầu thải mà không báo cáo. Theo ông Chung, ngày 10.10, thành phố có nhận được tin nhắn của người dân và báo chí phản ánh về việc nước sạch tại các quận Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai có mùi bất thường và đã thành lập đoàn kiểm tra. “Nguồn ô nhiễm này do một số người dân đã đổ dầu phế thải vào đầu con suối sau đó chảy ra hồ chứa và nhà máy không kiểm soát tốt dẫn đến nước ô nhiễm chảy vào hệ thống lọc nước của nhà máy. Từ hệ thống lọc nước này đã chảy vào hệ thống nước ăn của người dân. Đây chính là nguyên nhân tạo ra mùi bất thường. Mùi này qua kết quả xét nghiệm xác định có liên quan đến chất Styren và có tỷ lệ từ 1,3 - 3,6 lần cao hơn so với mức bình thường”, ông Chung nói.

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, Viwasupco đã biết về việc dầu phế thải đổ trộm vào con suối, chảy ra hồ từ ngày 8.10 nhưng không báo cáo, không có biện pháp thích hợp để ngăn chặn hậu quả. “Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm trường hợp này. Chúng tôi đã đề nghị Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình cùng phối hợp làm rõ trách nhiệm của công ty này”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh. P.V

 

 UBND TP Hà Nội bố trí các xe téc của Công ty Nước sạch Hà Nội túc trực để sẵn sàng chở nước đến cung cấp cho người dân theo nhu cầu, theo số điện thoại 0903461980.

 

NGUYÊN KHANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top