Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang nói gì trước tòa?

Thứ Tư 16/10/2019 | 14:06 GMT+7

VHO- Sáng nay 16.10, sau khi kết thúc thẩm vấn 5 bị cáo, HĐXX phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang đã chuyển sang phần thẩm vấn các nhân chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan để làm rõ mức độ sai phạm của các bị cáo. Đáng chú ý, trong số người trả lời thẩm vấn có ông Vũ Văn Sử, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, nguyên Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo thi, Chủ tịch Hội đồng thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Hà Giang.

Lời khai của chị Chính trước tòa là không chính xác!

Đó là lời bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Giang) tại tòa khi bị cáo Triệu Thị Chính (cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) phủ nhận lời khai của Hoài về việc đưa danh sách 13 thí sinh nhờ nâng điểm. Trước tòa, bị cáo Hoài lớn tiếng khẳng định lời khai của Triệu Thị Chính trước tòa là không chính xác. "Khi chị Chính đưa danh sách 13 người cho bị cáo tại Phòng Trưởng ban thư ký kỳ thi, chị Chính nói đây là danh sách con em lãnh đạo, đồng nghiệp, anh (Hoài-N.V) nâng điểm giúp môn Ngữ văn. Sau đó chị Chính đọc điểm từng người thứ tự trong danh sách từ 1-5, riêng trường hợp thứ 6 nhờ xem điểm, từ trường hợp thứ 7 đến thứ 13 tiếp tục đọc điểm. Sau đó đọc SBD 0500582 để tôi ghi, tôi hỏi thi môn gì chị Chính nói môn thi Toán, Lý, Anh thì tôi ghi vào tờ giấy chị Chính đưa" - bị cáo Hoài giải thích.

HĐXX đặt câu hỏi bị cáo Hoài về câu nói "Lôi bà Chính vào cuộc hàm ý gì? Tại sao phải lôi vào cuộc?". Bị cáo Hoài cho rằng hành vi của bà Chính đưa danh sách cho ông ta danh sách thí sinh nhờ nâng điểm môn ngữ văn cũng không khác gì hành động của Hoài đưa bị cáo Lương danh sách nâng điểm môn thi trắc nghiệm. Thứ hai, trong quy chế thi THPT quốc gia, trong thời gian xử lý bài thi trắc nghiệm thì trưởng ban chấm thi phải giám sát toàn bộ quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm, như vậy thì chị Chính phải chịu trách nhiệm hành vi Hoài và Lương nâng điểm các môn thi trắc nghiệm".

Đại diện nhóm luật sư bào chữa cho bà Chính đặt câu hỏi, bị cáo Hoài dưới quyền Giám đốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, sao không báo cáo mà lại nhắn tin báo cáo vượt cấp lên ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch UBND tỉnh?

                    Bị cáo Triệu Thị Chính

Bị cáo Hoài giải thích, trong cuộc họp ngày 8.7.2018 có ông Vũ Văn Sử, bà Triệu Thị Chính, ông Nguyễn Thế Bình (Phó Giám đốc Sở), ông Lê Xuân Trung (Phó Chánh thanh tra Sở) đã quy kết sai phạm của bị cáo và Vũ Trọng Lương. "Tôi đã lý giải theo điều 26 của quy chế thi THPT quốc gia 2018 nhưng mọi người không đồng ý nên ngày 10.7  tôi mới nhắn tin báo cáo với anh Quý", bị cáo Hoài nói.

Trước chất vấn của tòa về sự không khớp trong lời khai của bị cáo Hoài và bị cáo Chính, Hoài nói: “Tất cả những lời khai của tôi với cơ quan điều tra, VKS và lời khai trước toà là sự thật. Nếu tôi không tôn trọng sự thật, tôi đã có thể có những phương án trả lời khác. Ví dụ, tôi có thể đổ lỗi cho chị Chính là chỉ đạo tôi nâng điểm cho Triệu Ngọc Mai (con cựu Bí thư Triệu Tài Vinh- P.V), cho Phạm Tuấn Minh (con cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Văn Khuông, bị cáo trong vụ án)…Nếu tôi không tôn trọng sự thật thì chắc chắn chị Chính cũng sẽ giống như tôi 448 ngày không nghe tiếng chim hót. Tôi tôn trọng sự thật là chị Chính nhờ tôi nâng điểm môn Ngữ văn”.

Ông cựu Giám đốc Sở nói gì về 3 trường hợp nhờ cấp dưới “quan tâm”?

Ông Vũ Văn Sử - nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang khai trước tòa về 3 thí sinh có tên trong danh sách mà bị cáo Chính đã đưa cho bị cáo Hoài. Thứ nhất là con của bà Nông Lâm Thanh Tr, Phó Phòng Giáo dục một huyện, có chồng là cán Bộ đội  Biên phòng huyện Đồng Văn. Thời điểm con bà Tr thi, chồng của bà Tr đột tử nên ông Sử rất chia sẻ và có nói chuyện với bà Chính về trường hợp này. Theo ông Sử, ông đã nói rõ mục đích là xem điểm, nếu con bà Tr tốt nghiệp thì tốt, còn nếu có làm sao thì sẽ cho cháu làm đơn để được đặc cách đỗ. Nhưng, cobin bà Tr đã tốt nghiệp kỳ thi nên không phải làm đặt cách. Hai rường hợp khác là hai thí sinh sinh đôi con của bà H, Phó chánh văn phòng tỉnh Hà Giang. Khi sang Ủy ban họp, chị Hương nói chuyện với ông Sử có con thi và nhờ xem điểm chứ không có gì nhờ vả nâng điểm. Ông Sử chia sẻ, ba trường hợp trên, ông chỉ nói chuyện với cấp dưới trong đó có bà Chính chứ không nhờ nâng điểm.

                    Ông Vũ Văn Sử rời phiên tòa sáng nay

Hội đồng xét xử đề nghị ông Sử đặt cương vị là người có vai trò cao nhất ngành Giáo dục Hà Giang thời điểm xảy ra vụ án để tự nói về trách nhiệm của bản thân. "Dư luận rất quan tâm việc chống tiêu cực nhưng trong kỳ thi lại có biểu hiện tiêu cực của chính một số cán bộ ngành giáo dục. Ông nghĩ gì?”, chủ tọa đặt câu hỏi. Ông Sử trình bày điều khó nhất chính là yếu tố con người. Người từng đứng đầu ngành Giáo dục tỉnh Hà Giang nói ông không bao giờ ngờ tỉnh mình lại xảy ra việc nâng điểm thi. Chủ tọa tiếp tục đặt câu hỏi về việc ông Sử đã nói với cấp dưới “quan tâm đến một số con em cán bộ lãnh đạo Hà Giang? Là người đứng đầu ngành giáo dục tỉnh, liệu đây có phải là mở lối cho tội phạm tiêu cực?”. Ông Sử cho rằng đó chỉ là những câu nói trong câu chuyện hằng ngày khi ông ngồi uống nước với cấp dưới. "Nói xong tôi cũng quên câu chuyện đó ngay. Câu chuyện chỉ diễn ra trong phạm vi hẹp có ít người thôi", cựu Giám đốc Sở GD&ĐT nói.

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang cho hay, khi sự việc bắt đầu được phát hiện, ông rất bàng hoàng, bất ngờ, nếu không nói là sốc. Ông Sử khẳng định, bản thân rất đau lòng về sự việc.“Lần đầu tiên trong lịch sử thi cử nước nhà xảy ra sự việc này. Tôi đã báo cáo với các cấp, báo cáo trung thực, quyết tâm cùng các cơ cơ quan chức năng vào cuộc. Đây là điều hết sức đau lòng nên mới có phiên tòa ngày hôm nay”, ông Sử nói. Ông cho biết, đã nhận trách nhiệm trước Tỉnh ủy Hà Giang, cơ quan cấp trên và sẵn sàng nhận mọi hình thức xử lý tương ứng.

                                                                                                           QUỐC HÙNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top