Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Viễn cảnh tươi sáng của Ninh Chữ

Thứ Năm 17/10/2019 | 16:00 GMT+7

VHO-Một ngày giữa tháng 10, những người yêu thích lướt ván diều hội ngộ ở Ninh Chữ, hào hứng chuẩn bị ván và diều. Biển Ninh Chữ nhiều gió, từ lâu được mệnh danh là điểm đến lý tưởng cho những người đam mê lướt ván diều, trong đó có Lại Hoàng Phi.

Sinh ra, lớn lên ở biển, Lại Hoàng Phi biết tới lướt ván diều từ khi còn là cậu thanh niên đôi mươi. Nhìn khách du lịch nước ngoài từ nhiều nơi trên thế giới không quản xa xôi, tới bãi biển quê mình lướt ván diều, Phi cũng thử bay lượn cùng gió và những cánh diều đầy màu sắc mỗi ngày. Đam mê lúc nào chẳng hay, Phi yêu thích môn thể thao kết hợp giữa sóng và gió, xem đó là nghề kiếm sống, cũng để thỏa đam mê.

Năm 2014, Phi tìm tới vùng biển Ninh Chữ (Ninh Thuận) để "thử gió". Ninh Thuận rộng lớn, từ lâu nổi tiếng là vùng đất có "đặc sản" nắng và gió. Biển Ninh Chữ đã "hớp hồn" Phi.

Dựa trên kinh nghiệm hàng chục năm, Phi bảo gió 25-30 nút (tiếng Anh là knot, đơn vị đo tốc độ, tương đương một hải lý mỗi giờ) một giờ là lý tưởng để chơi lướt ván diều. Từ 40 nút trở lên sẽ mạo hiểm cho người chơi vì gió quá mạnh. Mà ở Ninh Chữ lại có nhiều giờ đạt mức gió lý tưởng trong ngày, nhiều ngày trong tháng. Kết hợp sóng không quá mạnh, thường êm và đều, nắng nhiều, hầu như ngày nào cũng có thể chơi lướt ván diều ở vùng biển này.

Trước Phi, đã có nhiều du khách nước ngoài bị quyến rũ bởi sức hút của bờ biển đầy nắng gió Ninh Chữ ngay lần đầu tiên đặt chân đến.

Marconnguyen, travel blogger người Italy gốc Việt, hàng năm dành cả tháng về Ninh Chữ lướt trên mặt biển với những con diều nhiều màu sắc. Những ngày đầu tháng 10, Marconnguyen đến Ninh Chữ cùng cô cháu gái người TP HCM. Ra đến nơi, gặp những du khách trong và ngoài nước cùng đam mê, Marconnguyen cảm giác "như trở về nhà".

Một tay, anh ôm chặt chiếc ván, tay kia giữ con diều màu xanh lam căng dần trong gió. Cùng những bạn chơi đi bộ khoảng 1km hướng biển, ra đến vùng nước, gió thích hợp, Marconnguyen nghiêng người, nương theo gió mà lướt nhẹ trên những con sóng. Thi thoảng anh lại "phi" vút lên cao, làm một vài động tác nhào lộn đẹp mắt. "Sướng nhất là được về Ninh Thuận lướt ván diều vì có nhiều gió. Gió ở đây mát lành, thổi một chiều, đưa con diều bay cao, giúp người chơi thoả sức bay lượn giữa sóng biển, mây trời", travel blogger chia sẻ.

Lướt ván diều là môn thể thao biển gắn chặt cùng gió, nên mùa lướt ván diều ở các điểm cũng có sự khác biệt. Ở Tri Hải, mùa lướt thường từ tháng 4 đến hết tháng 8 hàng năm. Còn ở thôn Mỹ Hòa là tháng 11 tới tháng 4. Để lướt ván diều, người chơi cần học ít nhất hơn 10 tiếng mới có thể bắt đầu "cảm" được gió và biết cách nương diều theo gió. Đấy là những kỹ năng cơ bản nhất. Còn để có thể "bay lượn" an toàn, cần vài tuần miệt mài.

Ngồi ở dãy ghế sát kề nhìn thẳng ra biển ở cơ sở lưu trú và dạy chơi lướt ván diều của mình, Phi kể về những ngày tháng mới bắt đầu gầy dựng nơi này. Năm 2014, cả Mỹ Hòa chỉ có một trường lướt ván diều, khách chưa nhiều. Cơ sở của Phi là thứ 2. Phi mua mảnh đất gần biển, ở vị trí gió tốt, rồi tự tay đóng từng cái bàn, kê từng cái giường. Sau khi có cơ sở cho khách lưu trú, Phi đưa khách đủ quốc tịch từ Phan Thiết tới Ninh Chữ đến thỏa đam mê với bộ môn lướt ván diều giữa biển xanh, cát trắng. Mỗi ngày có hàng chục, hàng trăm du khách du lịch, trải nghiệm bộ môn này.

Số lượng du khách tới Ninh Chữ tăng mỗi năm, danh tiếng của vùng biển này ngày càng lan rộng khi vào tháng 2/2016, cuộc thi lướt ván diều chuyên nghiệp lớn nhất châu Á tổ chức tại đây. Nhiều hình ảnh, video về lướt ván diều tại Ninh Chữ được đăng tải hàng loạt trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế. Một số tạp chí bình chọn Ninh Thuận là điểm đến quốc tế hàng đầu tại Việt Nam cho môn thể thao lướt ván diều.

Biển Ninh Chữ còn phù hợp để chơi các môn thể thao gió như: ván buồm, sailing, motor nước... Sắp tới đây Festival thuyền buồm quốc tế (Sailing Bay Ninh Chữ 2019) tổ chức tại biển Tri Hải (Ninh Hải) mở ra một thời kỳ mới, đưa nơi đây trở thành điểm đến quốc tế với những trải nghiệm đa sắc màu như trượt tuyết trong nhà, lướt ván diều, sailing, dù lượn...

Bãi biển Ninh Chữ dài 10 km gây ấn tượng bởi vẻ đẹp hoang sơ, yên bình, không quá ồn ào. Chỉ cách trung tâm thành phố Phan Rang -Tháp Chàm khoảng 5 km, biển Ninh Chữ bằng phẳng, hình vòng cung, nổi tiếng với những bãi cát vàng mịn và nước biển xanh trong.

Biển Ninh Chữ từ hơn 100 năm nay hầu như không bị ảnh hưởng của bão, rất ít sóng. Môi trường biển trong lành, nắng ấm và lượng gió mạnh, thềm lục địa thoai thoải với độ dốc dưới 5% là những lợi thế để Ninh Chữ thu hút khách nước ngoài tham gia hoạt động lướt ván diều và các dịch vụ đi kèm như huấn luyện, hướng dẫn viên. Bên cạnh các môn thể thao gió, nước, khách du lịch còn trải nghiệm câu cá, mực trên biển, đua xe mô tô nước...

Biển không phải "đặc sản" duy nhất ở Ninh Chữ. Đầm Nại nằm ở Ninh Hải có thể coi là vựa thủy sản của vùng, với diện tích tự nhiên trên 1.200 ha, ôm trong lòng khoảng 320 loại cá tôm... sinh sống. Đầm Nại đẹp mê hồn, bình yên và trong trẻo lạ lùng.


Núi đá Chồng, Tân An, Cà Đú, với những tảng đá lớn nhỏ xếp chồng kỳ thú, tạo thành một quần thể thiên nhiên đẹp mắt và hài hòa.

Cánh đồng điện gió ở Phan Rang - Tháp Chàm sát kề thu hút nhiều bạn trẻ đến tham quan, chụp ảnh nhờ khung cảnh đẹp như tranh vẽ. Vườn nho, đồng cừu hay đồi cát là điểm dừng chân bạn nhất định phải ghé. Những bông hoa thì là li ti có màu vàng tươi trải dài trên diện rộng làm cả không gian sáng bừng.

Đến Ninh Chữ, du khách khó bỏ qua món bún cá dằm Ninh Chữ, dông 7 món, cơm gà Ninh Chữ. Những đặc sản như nước mắm, ghẹ xanh, cua Huỳnh Đế, tôm me, tôm hùm, mực tươi, bún sứa, các loại ốc... của Ninh Thuận nói chung cũng khiến du khách đến là yêu.

Đó là những lợi thế giúp địa phương này thu hút du khách trong và ngoài nước, kéo theo sự phát triển đa dạng dịch vụ.

Với lợi thế nằm trong tam giác du lịch trọng điểm Đà Lạt - Nha Trang - Mũi Né (Bình Thuận) cùng tiềm năng tự nhiên hiếm nơi nào sánh được, Ninh Chữ nằm trong chiến lược phát triển du lịch của cả nước đến năm 2020. Nơi đây được xác định là một trong những khu du lịch nằm trong Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Với tiềm năng và những chiến lược lớn mở đường, Ninh Chữ đang được đưa vào dự thảo của tỉnh trình Chính phủ, để nơi đây có thể trở thành khu du lịch quốc gia. Tỉnh cũng kiến tạo để Ninh Chữ trở thành điểm đến trải nghiệm mới của khu vực châu Á phù hợp với chiến lược phát triển du lịch Ninh Thuận. Theo đó hạ tầng du lịch đang được quan tâm với nhiều cơ chế thu hút đầu tư phát triển.

Ninh Chữ đang đứng trước bước ngoặt thay đổi, nhất là khi tới đây, tổ hợp giải trí nghỉ dưỡng biển Sailing Bay Ninh Chữ, dự án theo mô hình ApartHotel tại khu vực Tri Hải (Ninh Hải), trung tâm khu du lịch quốc gia Ninh Chữ có kế hoạch kiến tạo.

"Dự án dự kiến theo lối kiến trúc hình cánh buồm căng gió toạ lạc trên mảnh đất hình mũi tàu nhô ra biển, Sailing Bay Ninh Chữ hứa hẹn có thể trở thành biểu tượng phồn vinh cho vùng đất này, tương tự như biểu tượng Khách sạn cánh buồm với vùng đất Dubai thịnh vượng", đại diện chủ đầu tư Crystal Bay chia sẻ những dự định trên vùng đất này.

Cùng hệ thống tiện ích của mô hình ApartHotel, Sailing Bay Ninh Chữ trong kế hoạch triển khai có thể trở thành một điểm đến trải nghiệm mới với hệ thống công viên nước, công viên chuyên đề, nhà hát biểu diễn nghệ thuật, bể bơi panorama tầm nhìn ngút mắt ra đại dương cùng vô vàn các hạng mục khác. 4 hồ bơi lớn có thể được thiết kế nằm xen kẽ với các khu công viên tạo ra khuôn viên xanh mát, một sân khấu biểu diễn sẽ được kiến tạo ngay khu vực bãi biển, sát cạnh công viên nước..

"Lần đầu tiên tại Việt Nam, ngay ở vùng bán sa mạc Ninh Thuận, tại Ninh Chữ, trong dự án Sailing Bay Ninh Chữ dự kiến có nhà tuyết hàng đầu châu Á - Ski Ninh Chữ Bay. Thế giới tuyết cùng với gió, biển của vùng nhiệt đới và sa mạc hứa hẹn hoà quyện thành một bản hoà ca của những thanh âm trải nghiệm độc đáo, làm nên những khoảnh khắc khó quên đong đầy kỷ niệm cho những chuyến đi", đại diện chủ đầu tư Crystal Bay cho biết.

Sailing Bay Ninh Chữ được chủ đầu tư kỳ vọng là một phần trong chiến lược xây dựng Ninh Thuận trở thành điểm đến mới của châu Á của tỉnh Ninh Thuận và nhà đầu tư Crystal Bay. "Cùng với những chính sách khuyến khích, ưu đãi tối đa, thủ tục hành chính thông thoáng, cởi mở, tỉnh Ninh Thuận đang trên đường hiện thực hoá các chiến lược phát triển thành thực tế, mở đường cho các nhà đầu tư có thêm nhiều cơ hội", đại diện chủ đầu tư Crystal Bay chia sẻ.

Trong tương lai gần, chủ đầu tư Sailing Bay Ninh Chữ - Crystal Bay với thế mạnh về nguồn khách du lịch quốc tế dồi dào hứa hẹn sẽ mang tới đây dòng khách lớn góp phần đưa Ninh Chữ thành điểm đến mới của du khách trong và ngoài nước.

"Diện mạo của Ninh Chữ đang dần được hình thành. Một điểm đến mới đầy sôi động đang được kiến tạo bởi những nhà phát triển du lịch tâm huyết. Thời gian ngắn nữa khi Sailing Bay Ninh Chữ có thể đi vào hoạt động, những người đam mê các môn thể thao biển trên thế giới quy tụ về đây nhiều hơn, những người dạy lướt ván diều như Lại Hoàng Phi nhiều hơn và có thêm cơ hội. Khách du lịch nước ngoài như Marconnguyen khi đến Ninh Chữ được trải nghiệm trong một khu lưu trú đẳng cấp quốc tế với nhiều hoạt động thể thao biển không đâu có", chủ đầu tư Crystal Bay cho biết và kỳ vọng một tương lai mới cho Ninh Chữ đang ngày càng rộng mở.

Theo Vnexpress

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top