Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Trâu bò thả rông nhiều nơi ở Đà Nẵng: Nhiều phường... "bó tay”

Thứ Hai 25/11/2019 | 10:35 GMT+7

VHO- Dù Ban ATGT TP Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu Ban ATGT các quận, huyện phải tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục người dân có gia súc không thả rông trên đường gây ảnh hưởng đến ATGT, thế nhưng thời gian qua tình trạng này vẫn không hề giảm, làm ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn giao thông và gây ô nhiễm môi trường…

 

Trâu bò thả rông ảnh hưởng đến mỹ quan môi trường đô thị

Trên một số tuyến đường tại các quận, huyện như Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn, Hòa Vang, tình trạng trâu bỏ thả rông, hoặc bất thình lình đủng đỉnh ra chắn ngang mặt đường xe chạy khiến người lưu thông nhiều phen hoảng hốt. Bức xúc vì sự ô nhiễm môi trường do trâu bò thả rông gây ra, anh Nguyễn Trọng Tài (lái xe khách) cho biết, vừa qua anh có đưa khách nước ngoài vào trải nghiệm du lịch sinh thái trong Hòa Bắc (H. Hòa Vang), xe của anh phải né tránh và chờ rất nhiều con bò đang nằm trên đường.

Không chỉ ô nhiễm môi trường, gây mất ATGT những đàn gia súc này còn xéo nát thảm cỏ cảnh quan, ăn nham nhở cây xanh trồng ven đường… Hậu quả do gia súc thả rông ngay trước mắt nhưng cho đến nay việc xử lý vẫn còn “bất khả thi” do nhiều nguyên nhân. Theo lãnh đạo các quận, huyện, mặc dù đã áp dụng các biện pháp tuyên truyền, cấm thả rông gia súc trong khu dân cư, bắt ký cam kết, nhưng tình trạng này vẫn không thay đổi. Việc địa phương tổ chức bắt nhốt đàn trâu, bò thả rông, không người quản lý cũng bất cập bởi các phường, xã không có lực lượng canh giữ cũng như chăm sóc trâu, bò trong suốt thời gian chờ chủ đến giải quyết.

Nhiều trường hợp chủ đàn bò không chịu đến nhận; bò chết sau một thời gian bị nhốt trong chuồng, phường phải bỏ tiền ra đền bù cho người dân theo giá thị trường. Nói về bất cập trong xử lý, ông Lê Tấn Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ cho biết năm 2018 phường đã xử lý nhiều đợt đàn bò thả rông gây mất an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị. Nhưng quá trình bắt nhốt, giữ đàn bò, đã có 3 con bò lần lượt chết buộc phường phải bồi thường, bình quân mỗi con 15 triệu đồng. Các chủ trại trên Hòa Vang cũng không dám nhận trâu bò nữa vì sợ trâu bò bị chết.

Theo Chủ tịch UBND P. Hòa Thọ Tây, ông Nguyễn Quang Vinh, theo quy định của phường, trâu bò thả rông sẽ được cán bộ phường xử lý ban đầu bằng cách đưa gia súc về điểm tạm giữ, sau đó thông báo chủ sở hữu. “Nếu quá hạn 5 ngày kể từ khi vụ việc xảy ra mà chủ đàn bò không đến nhận, phường sẽ chuyển bò lên khu vực xã Hòa Phú hoặc Hòa Ninh (huyện Hòa Vang), thuê người trông coi và tiếp tục xử lý theo quy định. Nếu chủ vật nuôi đến làm việc, ngoài số tiền phạt theo quy định của pháp luật, họ phải chi trả thêm công vận chuyển, công chăm sóc đàn bò trong thời gian tạm giữ… Nếu họ không đến thì cũng đành chịu. Làm đủ các biện pháp rồi nhưng việc ngăn chặn triệt để tình trạng bò thả rông hiện nay rất khó, bởi nó phụ thuộc hoàn toàn vào ý thức của hộ chăn nuôi”, ông Vinh nói.

Từ năm 2006, UBND thành phố đã có quy định cấm nuôi thả gia súc, gia cầm khu vực nội thị, đồng thời quy định mức xử phạt hành vi thả rông trâu bò. Tuy nhiên việc xử phạt này chưa đủ răn đe vì các chủ hộ thường “tránh mặt” không đến nhận lại trâu bò, để quá thời hạn buộc chính quyền phải… thả. Hai tháng qua, trên cổng góp ý thuộc hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố Đà Nẵng cũng tiếp nhận gần 15 nội dung phản ánh sự bức xúc của người dân về gia súc thả rông. Hầu hết ý kiến đều cho rằng với sự phát triển cơ sở hạ tầng như hiện nay, TP cần có những quy định cụ thể và chặt chẽ hơn trong việc xử lý tình trạng gia súc thả rông để giữ gìn mỹ quan đô thị. 

  Nếu họ không đến thì cũng đành chịu. Làm đủ các biện pháp rồi nhưng việc ngăn chặn triệt để tình trạng bò thả rông hiện nay rất khó, bởi nó phụ thuộc hoàn toàn vào ý thức của hộ chăn nuôi.

(Ông NGUYỄN QUANG VINH, Chủ tịch UBND P.Hoà Thọ Tây)

M.CHÂU

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top