Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Quảng Ninh: “Mở cửa bầu trời” đón thế giới từ Cảng HKQT Vân Đồn

Thứ Tư 27/11/2019 | 09:05 GMT+7

VHO- Là tỉnh đầu tiên trên cả nước sở hữu sân bay tư nhân được World Travel Awards khu vực châu Á vinh danh, Quảng Ninh đã khẳng định vị thế khác biệt trong cách làm kinh tế du lịch của mình. Hơn thế nữa, “Sân bay mới hàng đầu châu Á 2019” cũng đã mở tung cánh cửa bầu trời, đón thế giới đến với vùng di sản và đưa Quảng Ninh ra quốc tế.

“Mở cửa bầu trời” đón ngàn cơ hội 

Sân bay Vân Đồn một ngày cuối tháng 11. Từng nhóm khách từ Đà Nẵng, Sài Gòn hồ hởi dạo một vòng quanh sân bay Vân Đồn, trước khi lên chiếc xe bus mới tinh về Hạ Long. 

Chị Hoàng Anh, một du khách từ Đà Nẵng đến Quảng Ninh trong một chương trình tour kích cầu mới được các hãng lữ hành, khách sạn và hàng không tung ra, như nhiều du khách lần đầu đến đây, mải miết check-in bên hồ cá Koi trước sảnh, những không gian sân vườn đẹp như resort của sân bay. “Thực sự ấn tượng, sân bay đẹp, trang thiết bị hiện đại, khác hẳn những sân bay khác trong nước”, chị Hoàng Anh nhận xét, “và ít nhất thì bây giờ, nếu muốn đi Hạ Long, chúng tôi không phải qua Nội Bài nữa, đó là một điểm ưu việt”. 

Ở tuổi 60, ông Nguyễn Văn Hùng (thị trấn Cái Rồng, Vân Đồn) mới lần đầu cùng vợ đi du lịch đến Đà Nẵng. Cả cuộc đời ông chỉ quẩn quanh Vân Đồn hay Bãi Cháy. Từ khi quê nhà có sân bay, vợ chồng ông mới mạnh dạn thực hiện giấc mơ. Ông bảo: “Con cái cũng muốn bố mẹ được đi đây đi đó, nhưng cứ nghĩ tới việc mất cả tiếng để tới sân bay Cát Bi, hoặc nếu đi nước ngoài thì phải lên tận Hà Nội, bà nhà tôi ngại lắm. Thật không nghĩ có ngày mình có thể bay đi từ chính Vân Đồn”.

Những chuyến bay nội địa đang ngày một rộng mở. Sau TPHCM, Đà Nẵng, sẽ có những chuyến bay kết nối Vân Đồn với Phú Quốc, Nha Trang, Buôn Ma Thuột… Giấc mơ bay của người địa phương như ông Hùng sẽ tiếp tục được nối dài.

Từ khi chính thức đi vào hoạt động, tới 18/11/2019, cảng HKQT Vân Đồn cũng đã đón tới 115 chuyến chuyến bay quốc tế, từ các thị trường châu Á như Hồ Nam, Thâm Quyến (Trung Quốc), Incheon (Hàn Quốc)… Mỗi chuyến bay là những dòng khách mới, cơ hội mới mở ra cho Quảng Ninh. 

Tương lai, cánh cửa đi ra thế giới và mang thế giới đến Vân Đồn, Quảng Ninh sẽ còn tiếp tục mở rộng. Ông Phạm Ngọc Sáu - Giám đốc Cảng HKQT Vân Đồn, cho biết: “Lịch bay từ Hàn Quốc và Nhật Bản đã được các đối tác hãng hàng không xác nhận bay trong thời điểm sớm nhất. Trong ngắn hạn, chúng tôi sẽ tập trung đẩy mạnh xúc tiến thị trường Đông Bắc Á, gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan, từng bước tiến tới đường bay thường lệ và mở rộng sang khối thị trường châu Âu, Australia”. 

“Một hành trình, muôn vàn trải nghiệm”

Từ sân bay Vân Đồn, du khách tới Quảng Ninh có thể chạm tay vào miền di sản, khám phá những điểm du lịch rất mới của Quảng Ninh.

Ngay gần sân bay, tại huyện đảo Vân Đồn, du khách có thể khám phá đảo Quan Lạn, Bãi Dài, Chùa Cái Bàu… Hành trình du ngoạn vịnh Hạ Long từ Sân bay Vân Đồn được kết nối bằng cao tốc Hạ Long - Vân Đồn hiện đại và đẹp bậc nhất cả nước. Trước đây, đi từ Vân Đồn đến Hạ Long mất 90 phút. Giờ thì từ sân bay về tới trung tâm Hạ Long vỏn vẹn chỉ 50 phút, trên con đường êm ru với hai bên là núi non, vịnh biển, rừng ngập mặn đẹp như tranh. 
Và rồi chạm tay tới vịnh di sản Hạ Long. Thành phố biển đón du khách với ngàn vạn điều hấp dẫn. Ngay từ Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, hành trình khám phá vịnh đẹp nổi tiếng thế giới đã mở ra từ một nhà ga cảng tàu đẹp như phố cổ Hội An và huyền bí như con tàu cổ từ cả trăm năm trước. Nối tiếp mạch cảm xúc ngỡ ngàng trước non nước vịnh biển, những bãi tắm thơ mộng, những hang động kỳ vĩ là những trải nghiệm tham quan và vui chơi đã đời tại Tổ hợp vui chơi giải trí lớn nhất miền Bắc Sun World Halong Complex.

Khác với suy nghĩ cũ kỹ về một Hạ Long chỉ tắm biển, ăn hải sản rồi về, Quảng Ninh giờ đây được định nghĩa bằng những trải nghiệm săn mây, săn hoa và hoà mình vào lễ hội ở vùng rẻo cao Bình Liêu, ngắm hoa tam giác mạch ở Hoành Bồ, tận hưởng nguồn sinh khí sảng khoái từ khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Quang Hanh… 

Nhiều điểm đến mới, muôn vàn trải nghiệm khác lạ đã được mở ra, từ Cảng HKQT Vân Đồn, khiến du khách ngỡ ngàng. Nhưng vai trò của sân bay tư nhân đầu tiên trên cả nước đâu chỉ có thế.

Đưa Quảng Ninh lên tầm vị thế mới

Kể từ ngày Tập đoàn Sun Group được mời đầu tư sân bay Vân Đồn, người dân cả nước đã nhìn Quảng Ninh với một sự ngưỡng mộ. Họ có thể chưa tin vào việc sân bay này có thể thành hiện thực sau 2 năm như cam kết, nhưng chỉ việc Quảng Ninh dám chấp nhận đầu tư tư nhân vào các hạng mục công cộng cũng đã đáng để các tỉnh bạn phải học hỏi. Nói như chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu thì: “Tôi nghĩ rằng, lãnh đạo Quảng Ninh có một tư duy rất mới, đó là dám chấp nhận đầu tư của tư nhân vào các hạng mục công cộng. Tôi đã nhìn thấy nhiều trường hợp trong quá khứ thất bại do chính quyền ở địa phương không chấp nhận những đề xuất từ phía kinh tế tư nhân. Trong khi sáng kiến tư nhân thường nhanh nhẹn, linh hoạt, họ không bị gò bó bất kỳ điều gì trong tư duy sáng tạo”. 

Năng lực, sức sáng tạo của doanh nghiệp tư nhân mà TS. Hiếu nhắc đến đã được chứng minh qua “hiện tượng” Vân Đồn. Chỉ sau hai năm, Sân bay Vân Đồn chính thức khai trương. Quảng Ninh trở thành tỉnh đầu tiên trên cả nước có sân bay tư nhân, có giao thông không-thủy-bộ đồng bộ, hiện đại. Làm được như Quảng Ninh, cả nước chỉ có một.

Và chỉ chưa đầy một năm sau, tháng 10/2019, Cảng HKQT Vân Đồn đã được World Travel Awards Khu vực Châu Á- Châu Đại dương vinh danh “Sân bay mới hàng đầu Châu Á 2019”. 

TS. Hiếu khẳng định: “Tôi nghĩ chẳng cần nói nhiều chúng ta cũng biết, với một giải thưởng uy tín thế giới trao thì công trình này sẽ được biết nhiều hơn trong lĩnh vực hàng không của thế giới, tạo điều kiện cho du lịch Quảng Ninh có nhiều bứt phá trong tương lai. Không những đem lại một nguồn lợi về du lịch, mà cảng hàng không còn là cửa ngõ giao thông thuận lợi cho những nhà đầu tư quốc tế muốn đầu tư vào Quảng Ninh. Họ sẽ rút ngắn được thời gian và thuận lợi về giao thông khi tới địa phương này. Điều này sẽ đóng góp nhiều GDP cho tỉnh, đồng thời tạo ra công ăn việc làm cho hàng ngàn người ở địa phương này”. 

H.H

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top