Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Cần quan tâm hoạt động văn hóa, thể thao vùng đồng bào các dân tộc

Thứ Ba 03/12/2019 | 16:14 GMT+7

VH- Đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện tại buổi tiếp xúc cử tri của các xã thuộc huyện miền núi Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế trong ngày 3.12.

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Chí Tài đã thông tin nội dung kết quả của kỳ họp thứ 8- Quốc hội khóa XIV. Nhiều cử tri đã bày tỏ đồng tình, ủng hộ; đặc biệt bà con rất vui mừng khi Quốc hội đã phê duyệt Nghị quyết về Đề án tổng thể phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện miền núi Nam Đông

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, nhiều cử tri đã bày tỏ các kiến nghị gửi đến Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong đó, tập trung các nội dung như công tác đền bù giải phóng mặt bằng của nhà máy thủy điện Thượng Nhật quá chậm, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhiều hộ dân trong khu vực; kiến nghị giao đất rừng cồng đồng cho người dân sản xuất; đầu tư hệ thống cấp nước sạch cho vùng núi; nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng ở các xã khó khăn; kiến nghị hỗ trợ diện tích đất ở cho người dân hiến đất vườn để thực hiện các dự án chỉnh trang hạ tầng của địa phương; khó khăn trong tách thửa đất nông nghiệp của cha mẹ để phân chia thừa kế cho con cái…

Cử tri Nguyễn Văn Đoàn gửi gắm các kiến nghị đến Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế

Liên quan đến dự án thủy điện Thượng Nhật, cử tri Nguyễn Văn Đoàn cũng kiến nghị đến Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và cơ quan chức năng về việc nhanh chóng thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Thời gian đo đạc, đền bù kéo dài khiến cho cuộc sống của nhiều hộ dân gặp khó khăn.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tại Hội nghị tiếp xúc cử tri sáng ngày 3.12

Đại diện UBND huyện Nam Đông thông tin rằng: Do hiện còn một số trường hợp chưa thống nhất đơn giá đền bù và nhiều hộ dân cũng yêu cầu đo đạc lại diện tích đất bị ảnh hưởng nên công tác đền bù giải phóng mặt bằng của dự án bị chậm lại. Chính quyền địa phương đã liên tục đốc thúc chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thành việc đo đạc và thống nhất đơn giá đền bù với cộng đồng dân cư. Riêng diện tích đất của một số hộ dân không nằm trong dự án nhà máy thủy điện, cụ thể là chỉ làm đường đi thì chủ đầu tư và người dân tự thỏa thuận với nhau để có mức đền bù hợp lý.

Ông Nguyễn Văn Lưng, cử tri xã Thượng Nhật chia sẻ: "Huyện miền núi Nam Đông có hơn 40% dân số là đồng bào DTTS, trong đó phần lớn là đồng bào Cơ Tu. Cách đây nhiều năm, dự án xây dựng Làng văn hóa Cơ Tu đã được phê duyệt nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai. Người dân chúng tôi biết có khó khăn lớn nhất là vấn đề nguồn kinh phí. Trên cơ sở đó, chúng tôi mong muốn Bộ VHTTDL và chính quyền các cấp ở tỉnh Thừa Thiên Huế quan tâm để triển khai dự án càng sớm càng tốt, góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Cơ Tu đang đứng trước nguy cơ bị “mai một”.

“Chúng tôi cũng kiến nghị các cấp đầu tư, hỗ trợ để phát huy giá trị văn hóa văn nghệ tại địa phương hiện nay cũng như xem xét đầu tư cho việc nâng cấp cơ sở hạ tầng ở xã Thượng Nhật vì đã quá xuống cấp và cũ kỹ”, ông Lưng kiến nghị.

Đông đảo bà con ở các xã huyện miền núi Nam Đông đến dự buổi tiếp xúc cử tri

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện ghi nhận các kiến nghị của bà con và cho biết sẽ chuyển đến các cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.  Với một số kiến nghị về cấp đất ở đối với các hộ dân không nằm trong diện được cấp theo quy định của pháp luật, Bộ trưởng mong muốn bà con hiểu rõ và cảm thông. Một số vấn đề, muốn giải quyết cũng phải tuân theo quy định của pháp luật. Chính quyền địa phương hay cán bộ nếu xử lý vụ việc không đúng quy định cũng sẽ phải chịu trách nhiệm. Với những việc nằm trong diện pháp luật cho phép, Bộ trưởng đề nghị chính quyền cấp xã và huyện cần rốt ráo giải quyết cho bà con.

"Trường hợp của bác Võ Kỳ, dù không nằm trong diện di dời nhưng sống khá xa cộng đồng dân cư, đề nghị các cơ quan ở địa phương quan tâm tạo điều kiện để gia đình ông Kỳ thuận lợi trong sinh hoạt, đi lại và sản xuất”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện hỏi thăm sức khỏe, động viên bà con xây phát triển sản xuất

Riêng việc dự án Làng văn hóa dân tộc Cơ Tu, Bộ trưởng cho biết sẽ  lưu ý, xem xét trong kế hoạch sắp tới. Hiện nay, ngành Văn hóa đang triển khai dự án Làng văn hóa ở huyện A Lưới nên việc triển khai ở huyện Nam Đông cũng sẽ phải cần chờ thêm thời gian. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị, trước mắt chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư cần quan tâm đến việc giữ gìn và phát huy các hoạt động văn hóa văn nghệ, hoạt động thể dục thể thao ở cơ sở, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.

“Tôi đề nghị huyện Nam Đông cần quan tâm, hỗ trợ một phần kinh phí cho các hoạt động văn hóa văn nghệ quần chúng của các thôn bản, cộng đồng các dân tộc trên địa bàn. Bên cạnh đó địa phương cũng phải thúc đẩy phát triển các hoạt động thể dục thể thao cộng đồng… Hiện nay, nhiều địa phương ở các tỉnh phía Bắc quan tâm và thực hiện tốt công tác này”, Bộ trưởng nêu rõ.

SƠN THÙY

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top