Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Về dấu hiệu trục lợi từ tín ngưỡng ở đền Đá Thiên (Thái Nguyên): Ban quản lý di tích lại bất lực

Thứ Sáu 06/12/2019 | 12:08 GMT+7

VHO-  Ban quản lý cùng các đơn vị chức năng của thị trấn Trại Cau đã vào cuộc quyết liệt nhằm giải quyết dứt điểm những vấn đề tại đền Đá Thiên hiện nay, theo đó yêu cầu các đối tượng đang tự nhận là “người nhà đền” chấp hành theo quy định.

Tuy nhiên, sự chống đối, ngăn cấm của nhóm người này đã khiến cho Ban quản lý (BQL) đền Đá Thiên một lần nữa thể hiện sự bất lực. Trả lời Văn Hóa, ông Nguyễn Văn Thủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ khẳng định, quan điểm của lãnh đạo huyện vẫn là tiếp tục có giải pháp mạnh, kiên quyết xử lý dứt điểm những hiện tượng trái pháp luật đang diễn ra tại cơ sở tín ngưỡng đền Đá Thiên.

Ông Thủy cho biết, sau khi có kết luận của UBND huyện Đồng Hỷ xác định nguồn gốc sử dụng đất ở đền Đá Thiên là đất công; việc quản lý, sử dụng đất tại khu vực đền là có sai phạm; việc xây dựng các công trình tại khu vực đền Đá Thiên cũng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng..., lãnh đạo huyện Đồng Hỷ đã chỉ đạo UBND thị trấn Trại Cau kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan trong việc quản lý, sử dụng đất và xây dựng các công trình vi phạm trên đất khu vực đền Đá Thiên. Đồng thời, huyện yêu cầu BQL đền Đá Thiên phải vào bên trong cơ sở tín ngưỡng này, thực hiện đúng chức năng quản lý theo quy định của pháp luật.

“Sai sót trong công tác quản lý ở cơ sở tín ngưỡng đền Đá Thiên đã kéo dài một thời gian, gây dư luận bức xúc. Vì vậy, quan điểm nhất quán của lãnh đạo huyện Đồng Hỷ là phải bằng mọi cách giải quyết dứt điểm những hiện tượng sai trái, vi phạm pháp luật tại đây, đưa cơ sở tín ngưỡng trở lại là của chung cộng đồng, không để một số người tiếp tục thao túng, trục lợi như trước đây...”, lãnh đạo huyện Đồng Hỷ nhấn mạnh. Với quan điểm này, thời gian qua UBND thị trấn Trại Cau và BQL đền Đá Thiên đã xây dựng kế hoạch đưa cơ sở tín ngưỡng vào quản lý bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, ngay sau lần đầu tiên BQL đề nghị “được” vào đền (chưa phải là cưỡng chế- PV) đã vấp phải sự chống đối, ngăn cản quyết liệt của một số người. Theo ông Nguyễn Văn Thủy, lần này huyện để BQL thực thi trách nhiệm của mình với tư cách là đơn vị được cộng đồng dân cư tin tưởng bầu nên. “Bên cạnh đó, huyện cũng cử lực lượng hỗ trợ an ninh xuống đền, nếu xảy ra xô xát, mất an ninh trật tự chúng tôi sẽ xử lý, trên thực tế đã có đối tượng bị bắt. Nhưng đây chưa phải là cưỡng chế. Hiện nay, bà Hoàng Thị Lý (thủ nhang của đền Đá Thiên) cũng là Phó Ban quản lý, vì vậy việc BQL yêu cầu vào đền cùng với bà Lý thực hiện công việc quản lý cơ sở tín ngưỡng là đương nhiên, đúng quy định pháp luật. Nhưng BQL đã bị một số đối tượng là người nhà thủ nhang ngăn cản. Chúng tôi đã nắm bắt được tình hình này, yêu cầu BQL đền Đá Thiên báo cáo và trên cơ sở đó, huyện sẽ sớm có giải pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn để giải quyết dứt điểm những vấn đề đang diễn ra tại đây?”, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ Nguyễn Văn Thủy nói.

Lãnh đạo huyện cũng cho biết, diễn biến việc BQL đền bị ngăn cấm đã được dự báo từ trước, tuy nhiên nhằm đảm bảo quy trình chặt chẽ, tuân thủ đúng pháp luật, huyện Đồng Hỷ, thị trấn Trại Cau và BQL đền Đá Thiên vẫn triển khai từng bước một. Các giải pháp, phương án sắp tới cũng sẽ được tính toán chặt chẽ. Liên quan đến vụ việc có dấu hiệu trục lợi tín ngưỡng ở đền Đá Thiên, Văn Hóa cũng đã có nhiều bài viết phản ánh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những dùng dằng trong quản lý nhà nước ở ngôi đền này đã kéo dài quá lâu. Nhiều văn bản chỉ đạo đã được ban hành, song đến nay tình hình dường như vẫn... giậm chân tại chỗ. Thiết nghĩ, trước sự thừa nhận “bất lực” của BQL, chính quyền địa phương không chỉ cần “tiếp tục nắm bắt tình hình” mà cần khẩn trương triển khai những biện pháp mạnh mẽ hơn, kiên quyết hơn để xử lý những sai phạm, đưa cơ sở tín ngưỡng vốn của cộng đồng thực sự trở về với cộng đồng. Đặc biệt, cần có biện pháp mạnh để giải quyết dứt điểm những dấu hiệu trục lợi từ tín ngưỡng của một số đối tượng, khiến cho người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Trước đó, về những biểu hiện trục lợi từ tín ngưỡng ở khu vực đền Đá Thiên , Bí thư huyện Đồng Hỷ Ngô Xuân Hải đã ký thông báo kết luận về việc tiếp tục quản lý các hoạt động của đền Đá Thiên. Theo đó, Thường trực Huyện ủy Đồng Hỷ đã chỉ đạo chính quyền và các đơn vị chức năng của thị trấn Trại Cau phải vào cuộc quyết liệt nhằm giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến công tác quản lý các hoạt động tại đền Đá Thiên hiện nay.

HOÀNG VY

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top