Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Người dân hài lòng với sự thay đổi cải cách thủ tục hành chính tại địa phương mình

Thứ Năm 12/12/2019 | 09:30 GMT+7

VHO- Nếu trước đây mỗi khi có việc phải ra các cơ quan nhà nước để giải quyết các thủ tục hành chính, người dân thường nói vui với nhau “ hành là chính” thì giờ mỗi người dân đều cảm thấy thoải mái trong vấn đề đó.

Học sinh trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ba Đình- Hà Nội được làm thủ tục cấp căn cước công dân tại trường học

Ngày 9.12,  Cổng dịch vụ công quốc gia đã chính thức được vận hành tại địa chỉ dichvucong.gov.vn.  Một trong những lợi ích của việc cho ra đời cổng dịch vụ công quốc gia là mong muốn tạo dựng một địa chỉ cung cấp thông tin và hỗ trợ việc thủ tục hành chính hiệu quả, chính xác, tạo thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, ngay trước khi có sự ra đời của Cổng dịch vụ công quốc gia, nhiều địa phương trên cả nước đã có nhiều biện pháp cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Từ cuối quý 3 năm 2019, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện thành phố triển khai thí điểm chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố cho bưu điện thành phố cũng như người dân chỉ cần liên hệ với nhân viên bưu điện theo ba cấp thành phố, quận huyện và xã đến tận nơi nhận hồ sơ chuyển đến cơ quan nhà nước giải quyết và nhận kết quả để trả về địa chỉ yêu cầu của người dân. Do đó tất cả người dân cũng như các doanh nghiệp của thành phố Đà Nẵng không cần phải đến các bộ phận một cửa. Cũng như Đà Nẵng, nhiều tỉnh thành trên cả nước cũng áp dụng việc đưa nhân viên bưu chính đến tận nhà, doanh nghiệp trên địa bàn để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, thậm chí như ở Ủy ban nhân dân thành phố Châu Đốc- Kiên Giang còn chi trả lệ phí bưu chính cho Bưu điện thay người dân, tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp. Việc kết nối với Bưu điện trong công tác thủ tục hành chính giúp cho các cơ quan hành chính Nhà nước tinh giản biên chế thực hiện nhiệm vụ gián tiếp, giảm tải công việc và và khai thác hiệu quả dịch vụ bưu chính công cộng do Nhà nước đầu tư, tiết kiệm thời gian trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, việc triển khai liên thông 3 trong 1 ( làm ba thủ tục trong một lần đến cơ quan nhà nước: làm giấy khai sinh, bảo hiểm y tế và hộ khẩu cho trẻ ) không chỉ giúp cho người dân không phải đi lại nhiều lần, không mất thời gian chờ đợi, góp phần giảm bớt thủ tục cho cán bộ công chức ở bộ phận thủ tục hành chính mà còn tạo nguồn thông tin dữ liệu điện tử chung trong quản lý. Theo anh Hoàng Duy Quang ở đường Hùng Vương, quận 5: việc  chỉ một lần đến nộp hồ sơ đầy đủ mà anh có thể hoàn thành giấy khai sinh, bảo hiểm y tế và hộ khẩu cho con trai thứ hai của anh khiến gia đình hết sức phấn khởi bởi khi sinh con đầu lòng chưa có hình thức này thì anh mất rất nhiều thời gian đi lại cũng như chờ đợi để có thể hoàn thành 3 loại giấy tờ cơ bản như trên. Sau sự thành công của việc tổ chức  tại thành phố Hồ Chí Minh, trong tháng 12 này tất cả các tỉnh thành trên cả nước cũng sẽ triển khai việc hoàn thành liên thông ba thủ tục. Việc làm này tạo điều kiện rất nhiều cho người dân, đặc biệt người dân cũng như bà con dân tộc ở các vùng sâu vùng xa…

 Cũng như các tỉnh thành trong cả nước, Thủ đô Hà Nội cũng đã có những cải cách thủ tục hành chính gắn với việc áp dụng công nghệ thông tin, tinh giản biên chế….đang phát huy những hiệu quả ban đầu. Việc cải cách thủ tục hành chính là hướng đi của các cấp chính quyền Hà Nội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đồng thời hạn chế sự sách nhiễu, phiền toái… Tại Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy, việc đưa các thủ tục hành chính vào trên mạng đã tạo được nhiều thuận lợi cho người dân. Theo anh Nguyễn Việt Dũng cư dân phường Trung Hòa thì anh cũng đã tìm hiểu nhiều dịch vụ công qua mạng để khi có việc cần về thủ tục hành chính anh có thể tra cứu trước hoặc điện thoại nhờ tư vấn của cán bộ hành chính địa phương để đỡ mất công khi đăng ký các thủ tục… Tuy nhiên theo lãnh đạo phòng Nội vụ quận Cầu Giấy, mặc dù các phường đã tổ chức tuyên truyền qua các hội nghị, các bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố và phát những tờ hướng dẫn khi người dân đến làm trực tiếp tại bộ phận một cửa của ủy ban phường về việc dịch vụ công trực tuyến nhưng mới chỉ thành công ở lứa trẻ bởi họ chỉ cần hướng dẫn một lần là họ có thể đăng ký thành thạo nhưng với những người lớn tuổi thì luôn cần tới sự hướng dẫn của cán bộ ở Bộ phận một cửa. Được coi là quận trung tâm chính trị của thủ đô Hà Nội, quận Ba Đình cũng đã có những biện pháp đổi mới, thiết thực, tạo được sự đồng thuận của người dân trong việc cải cách thủ tục hành chính. Vừa qua, Đội cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội quận Ba Đình đã triển khai nhiều chương trình đến trường học trên địa bàn để làm căn cước công dân cho học sinh khi đủ tuổi. Do có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng và Ban giám hiệu trường Trung học cơ sở Nguyễn Tri Phương ( trường trên địa bàn quận Ba Đình) nên chỉ trong một buổi sáng, hàng trăm học sinh của nhà trường nằm tròng độ tuổi 2004-2005 đã được làm thủ tục cấp căn cước công dân. Trước đó, nhà trường đã cung cấp tờ khai và hướng dẫn cẩn thận đến từng trường hợp, học sinh chỉ cần mang sổ hộ khẩu và thực hiện việc lấy dấu tay, chụp ảnh trong thời gian rất ngắn tại trường là có thể hoàn thành thủ tục. Theo chị Dương Hồng Trang tại 25 Phan Đình Phùng- Ba Đình: nếu không có sự phối hợp của cơ quan chức năng và nhà trường trong việc hoàn thành thủ tục cấp thẻ căn cước công dân cho các cháu tại trường thì không chỉ các cháu mà phụ huynh cũng mất thời gian khi đưa con mình ra tận cơ quan công an xếp hàng, hoàn thành các thủ tục. Theo một chỉ huy của Đội cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội quận Ba Đình, trong năm vừa qua Đội đã phân công nhiều tổ công tác đến tận nhà, bệnh viện để làm thủ tục cấp căn cước công dân cho người nhà, người bị bệnh hiểm nghèo, bệnh nặng. Mặc dù mỗi lần như vậy phải vận chuyển máy móc, thiết bị đến tận nơi cũng như giúp người bệnh có tư thế ngồi đúng để chụp ảnh vô cùng khó khăn, đặc biệt là với các cán bộ nữ nhưng chỉ huy đội cũng như các cán bộ chiến sỹ luôn động viên nhau mỗi một trường hợp dù có bao nhiêu tuổi, dù bệnh tật thế nào, có sinh sống được bao lâu nữa thì họ cũng có quyền sở hữu cũng như rất cần căn cước công dân để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thực tế, công tác triển khai cải cách hành chính tại các địa phương thời gian qua đã khẳng định việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân đã được các địa phương đẩy mạnh, trong đó đặc biệt quan tâm việc trả đúng hạn và vượt trước thời hạn. Để có được kết quả như vậy, ngoài việc quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo từng địa phương, việc có các nội quy, quy định rõ ràng, việc xác định rõ vai trò trách nhiệm của từng cán bộ trong công tác hành chính đã tạo nên sự chuyển biến rõ rệt trong công tác thủ tục hành chín, tạo nên sự hài lòng của mỗi người dân địa phương.

                                                                                     HOÀNG LƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top