Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Sau loạt bài của Văn Hóa, Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố vụ án liên quan đến bé Dương Ngọc Hà

Thứ Sáu 13/12/2019 | 11:07 GMT+7

VHO-  Văn Hóa vừa nhận được công văn số 5188/CV-PV01(PC01) của Công an tỉnh Quảng Ninh về việc thông báo kết quả giải quyết vụ cháu Dương Ngọc Hà bị chấn thương sọ não khi đang học tại lớp mầm non tư thục Phương Nam (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh).

 

 Chị Vũ Thị Hương và luật sư Nguyễn Anh Thơm (ngoài cùng bên phải) làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vô ý gây thương tích cho người khác do vi phạm quy tắc hành chính”.

Công văn do đại tá Thái Hồng Công, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh ký cho biết, từ thông tin phản ánh của Văn Hóa và các nội dung khiếu nại của chị Vũ Thị Hương (mẹ cháu Dương Ngọc Hà) cháu Hà bị chấn thương sọ não xảy ra ngày 3.3.2018 tại lớp mầm non tư thục Phương Nam, Công an tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Quảng Ninh khẩn trương phối hợp với Viện KSND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, đánh giá lại vụ việc và yêu cầu các Cơ quan tiến hành tố tụng thị xã Quảng Yên xác minh, giải quyết đối với vụ việc trên.

Sau quá trình điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ, ngày 15.11 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vô ý gây thương tích cho người khác do vi phạm quy tắc hành chính”, quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự để tiến hành điều tra, xử lý theo quy định. “Thời gian tới, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục chỉ đạo Cơ quan CSĐT - Công an thị xã Quảng Yên nhanh chóng tiến hành các biện pháp điều tra, để sớm giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật”, công văn nêu rõ.

Nói về vụ việc này, chị Vũ Thị Hương cho biết, nhận được tin vụ án được khởi tố, gia đình rất vui mừng, hy vọng công lý sẽ được thực thi. “Những ngày vừa qua, phía nhà trường đã đánh tiếng mong muốn được đền bù và giải quyết theo hướng xử lý dân sự, nhưng tôi không đồng ý. Từ ngày xảy ra tai nạn, phía nhà trường không một lời thăm hỏi ngoài 1 triệu đồng và mấy hộp sữa. Hiện nay con tôi vẫn còn chịu di chứng của chấn thương sọ não, vì vậy mọi chuyện tôi trông chờ vào sự công minh của pháp luật”, mẹ bé Dương Ngọc Hà nói.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư Hà Nội, nhận bảo vệ quyền lợi miễn phí cho bé Dương Ngọc Hà), vụ án được khởi tố cho thấy cơ quan CSĐT đã phát hiện ra những dấu hiệu phạm tội, sẽ tiếp tục điều tra, xác minh người có hành vi vi phạm từ đó tiếp tục tiến hành khởi tố bị can.

Trước đó, Văn Hóa điện tử (http:// www.baovanhoa.vn) đã có loạt bài “Mẹ đơn thân hơn một năm đi tìm công lý cho con ở Quảng Ninh” đề cập về việc bé Dương Ngọc Hà đã hơn một năm bị bạo hành nhưng không được các cơ quan pháp luật ở địa phương xem xét, giải quyết khiến chị Vũ Thị Hương đã gửi đơn cầu cứu, kiến nghị nhiều lần, nhiều nơi. Kết luận giám định pháp y của Trung tâm giám định pháp y (Sở Y tế Quảng Ninh) cho biết tỷ lệ thương tật của bé là 34%, kết luận giám định bổ sung là 64% với cơ chế hình thành thương tích là do vật tày tác động trực tiếp vào bờ mắt phải, dẫn đến tụ máu dưới màng cứng bán cầu não, gây phù não, hôn mê, co giật.

Cho rằng có sự chênh lệch về tỷ lệ thương tật giữa hai kết quả giám định nên Cơ quan CSĐT - Công an thị xã Quảng Yên đã yêu cầu gia đình đưa bé Hà đi thực hiện giám định lại tại Viện Pháp y Quốc gia (Hà Nội) và trong khi chờ đợi kết quả đã ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết tin tố giác tội phạm của mẹ bé là chị Vũ Thị Hương. Cháu bé sau ca mổ, bị liệt nửa người bên phải, sau hơn một năm chữa trị, bé đang dần hồi phục nhưng vẫn khó khăn trong việc phát âm, tay phải không cầm nắm được.

Sau khi Văn Hóa vào cuộc, ngày 29.7.2019, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Phiếu chuyển số 5341/UBND-PC gửi Giám đốc Công an tỉnh về việc kiểm tra, xác minh, rà soát quy trình xử lý đơn của gia đình bà Vũ Thị Hương về tình trạng bị xâm hại của cháu Hà. Ngày 15.8.2019, Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản gửi Bộ Công an truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam liên quan đến vụ việc, đề nghị Bộ Công an chỉ đạo việc kiểm tra, xem xét, xử lý đơn tố giác tội phạm của bà Vũ Thị Hương.

Ngoài ra, tại hai phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 vàtháng 10.2019, trước câu hỏi của phóng viên Văn Hóa vì sao có sự chậm trễ trong việc xử lý hành vi xâm hại cháu Dương Ngọc Hà, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc khẳng định: “Theo quy định của pháp luật và theo chỉ đạo của Chính phủ, chúng tôi sẽ chỉ đạo cơ quan điều tra của tỉnh Quảng Ninh để có kết luận đảm bảo tính khách quan và đúng quy định của pháp luật”.

Văn Hóa hoan nghênh BộCông an đã kịp thời chỉ đạo và sự vào cuộc của Công an tỉnh Quảng Ninh, kỳ vọng vụ việc sẽ sớm được đưa ra xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Nhóm P.V

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top