Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Lại “loạn” quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Thứ Hai 27/04/2020 | 11:09 GMT+7

VHO-  Những ngày gần đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) liên tục đưa ra cảnh báo về việc hàng chục website và mạng xã hội vi phạm quy định về quảng cáo, thực hiện đăng thông tin quảng cáo nhiều sản phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng.

 Tràn lan thực phẩm bảo vệ sức khỏe được quảng cáo như “thuốc” chữa bệnh

Ngày 23.4, truy cập vào website https://www.healcentral.org/ xoan-rico, người dùng sẽ thấy ngay hình ảnh quảng cáo sản phẩm Viên uống Xoan Rico là “thuốc” có tác dụng làm cho các triệu chứng của bệnh viêm xoang như: Mũi ngạt, chảy nước mũi, mũi bị đau nhức giảm đi.

Từ lừa dối người tiêu dùng...

Xoan Rico khiến cho các vi khuẩn gây nên hiện tượng viêm sưng ở đường hô hấp, làm chậm quá trình tiến triển của bệnh. Không những vậy, Xoan Rico giúp cho đường thở được thông thoáng và sạch hơn, nhờ vậy mà hạn chế được những nguyên nhân gây ra chứng hôi miệng. Trong khi đó, ngày 22.4, trên website của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát thông tin cảnh báo đến người tiêu dùng và khẳng định sản phẩm Xoan Rico chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không phải là thuốc chữa bệnh.

Cục An toàn thực phẩm cũng khẳng định, nội dung quảng cáo sản phẩm Xoan Rico trên website https://www.healcentral.org/ xoan-rico là không đúng bản chất, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định về quảng cáo. Sản phẩm này do Công ty TNHH RIPPLE Việt Nam có địa chỉ tại tầng 6 tòa nhà Việt Á - số 9 Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm. Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm nêu trên. Để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như thiệt hại về kinh tế, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật tại website https://www.healcentral. org/xoan-rico và các trang web, mạng xã hội khác như https:// toikhoemanh.com/rico-xoan-co-tot-khong-co-tot-khong-gia-bao-nhieu/, https://sieuthisongkhoe. com/xoan-rico-gia-nhieu để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Còn truy cập vào địa chỉ https:zicxa.com/vi/suc-khoe/nam-gioi/tengsu.html, ngay lập tức chúng tôi nhận được hình ảnh và nội dung quảng cáo vô cùng phản cảm của sản phẩm viên ngậm tăng cường sinh lý phái mạnh TengSu với nội dung “Nàng cầu xin tha - Rên la lên đỉnh”. Thậm chí, sản phẩm này còn được quảng cáo là “thuốc” tăng cường sinh lý nam được bào chế dưới dạng viên ngậm tiện dụng giúp nam giới nhanh chóng lấy lại phong độ, bản lĩnh phái mạnh của mình. Với bảng thành phần chiết xuất hoàn toàn từ các thảo dược thiên nhiên, TengSu được đánh giá có hiệu quả cao trong tăng cường sinh lý nam giới, bổ thận tráng dương, cải thiện và duy trì khả năng cương cứng của dương vật, kéo dài thời gian cuộc yêu, cho đời sống tình dục thêm trọn vẹn hơn.

... đến vi phạm thuần phong, mỹ tục

Tra cứu thông tin trên website của Cục An toàn thực phẩm thì được biết, sản phẩm TengSu đang bị cơ quan này cảnh báo về việc quảng cáo sai quy định, trái thuần phong mỹ tục; sử dụng danh nghĩa người dùng, danh nghĩa các cơ quan truyền hình, cơ quan y tế để quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe như là thuốc chữa bệnh, đưa các thông tin chưa được kiểm chứng, vi phạm quy định pháp luật. Đây là sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược phẩm Trí Lực Việt Nam (địa chỉ tại Nhà 40 BT4, khu đô thị mới Cầu Bươu, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm. Ngoài ra, sản phẩm TengSu cũng bị cảnh báo quảng cáo sai quy định trên nhiều website và mạng xã hội khác. Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý.

Trao đổi với Văn Hóa, PGS. TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, tình trạng vi phạm trong quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe hiện đang tồn tại rất nhiều trên các website và mạng xã hội. Chỉ trong ba ngày gần đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát hiện hàng chục website và mạng xã hội vi phạm hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Từ đầu năm đến nay, cơ quan này đã phối hợp kiểm tra và xử phạt rất nhiều doanh nghiệp thực hiện quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai quy định với số tiền lên tới nhiều tỉ đồng. Theo ông Phong, thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà quảng cáo như “thuốc” là hoàn toàn sai quy định của pháp luật. Có công ty còn sử dụng danh tính bác sỹ, cơ quan y tế, người nổi tiếng, cơ quan báo chí để quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai luật, lừa dối người tiêu dùng. Thế nhưng khi làm việc, rất nhiều doanh nghiệp không thừa nhận sản phẩm quảng cáo sai phạm trên các website và mạng xã hội là của doanh nghiệp mình. Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, trước tiên là đăng thông tin cảnh báo, sau đó phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ TT&TT xác minh chủ thể sai phạm để xử lý. Có những trường hợp Cục An toàn thực phẩm tổ chức thanh tra đột xuất tại doanh nghiệp, lấy mẫu sản phẩm xét nghiệm chất lượng để có cơ sở xử phạt. 

 Tình trạng vi phạm trong quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe hiện đang tồn tại rất nhiều trên các website và mạng xã hội. Chỉ trong ba ngày gần đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát hiện hàng chục website và mạng xã hội vi phạm hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Từ đầu năm đến nay, cơ quan này đã phối hợp kiểm tra và xử phạt rất nhiều doanh nghiệp thực hiện quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai quy định với số tiền lên tới nhiều tỉ đồng.

(PGS.TS NGUYỄN THANH PHONG, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm)

HOÀNG HẢI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top