Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng dự lễ khởi công Dự án bảo tồn bãi cọc Bạch Đằng

Chủ Nhật 03/05/2020 | 16:15 GMT+7

VHO- Sáng 3.5, UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vào và Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên.

Thủ tướng và các đại biểu nhấn nút khởi công

Dự lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bí thư TƯ Đảng, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông; lãnh đạo TP Hải Phòng; các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành về khảo cổ, lịch sử học. 

Dự án xây dựng tuyến đường vào và Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ bao gồm: Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ diện tích 30.680m², các hạng mục: cổng chính rộng 20 m xây trụ và mái cổng kiểu kiến trúc cổ; hệ thống tường bao tổng chiều dài 724m xây gạch; nhà đón tiếp, trưng bày và giới thiệu hiện vật có diện tích 360m², 1 tầng theo kiến trúc giả cổ; khu bảo tồn bãi cọc xây dựng mái nhà che khung cột giả cổ diện tích 2.000m². Hệ thống đường dẫn đi xuống bãi cọc cho khách tham quan trong phạm vi nhà mái che. Toàn bộ mặt bằng bãi cọc phát lộ được bảo tồn theo hướng lấp đất, xây dựng hình tượng cọc 3D lộ thiên cho khách tham quan. Ngoài ra còn có hệ thống sân vườn, thảm cỏ xây dựng diện tích 20.000m² cùng các tiện ích khác như: nhà vệ sinh, nhà bảo vệ… Riêng nhà đón tiếp, trưng bày và giới thiệu hiện vật có mục đích trưng bày những hiện vật khai quật tại chỗ, bảo tồn các dấu tích khai quật, trưng bày sa bàn cảnh quan di tích thu nhỏ; khu chuyên đề về diễn giải lịch sử (chiếu phim tư liệu 3D hiện trạng di tích, phim tư liệu về quá trình khai quật khảo cổ bãi cọc, các tư liệu về cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông,...).

Thủ tướng phát biểu tại Lễ khởi công

Cách bố trí, trưng bày khoa học về toàn bộ giá trị lịch sử, văn hóa, khảo cổ có định hướng sẽ giúp phát huy hết giá trị của di tích, thu hút được sự quan tâm của đông đảo công chúng, du khách. Đối với tuyến đường vào khu bãi cọc Cao Quỳ có chiều dài 3,488 km, nối quốc lộ 10 với khu vực bãi cọc thuộc các xã: Lưu Kỳ, Liên Khê; chiều rộng từ 18-22m, trong đó mặt đường rộng 12m, vỉa hè đoạn rẽ vào bãi cọc hè rộng 5m. Cùng với đó, còn có bãi đỗ xe rộng 1 ha. Dọc tuyến đường bố trí hệ thống điện chiếu sáng, trồng cây xanh bóng mát là lim xanh, long não, xà cừ. Tổng mức đầu tư dự án hơn 431 tỷ đồng.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Lê Văn Thành cho biết, sự kiện phát hiện bãi cọc Cao Quỳ tại xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên đáp ứng đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân Hải Phòng, đồng thời cũng là sự kiện làm nức lòng các nhà nghiên cứu lịch sử và nhân dân cả nước. Ngay từ khi bãi cọc Cao Quỳ được phát hiện, Đảng bộ, chính quyền TP Hải Phòng khẩn trương và áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ, đồng thời tiến hành các thủ tục để bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị của di sản vô giá này. Với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành, chưa đầy 1 năm, thành phố hoàn thiện các thủ tục về pháp lý, thủ tục về xây dựng cơ bản theo quy định của pháp luật. Dự án có tổng mức đầu tư 431 tỷ đồng, quy mô khoảng 150 ha bao gồm nhiều hạng mục quan trọng, mặc dù có tổng mức đầu tư không lớn, nhưng được xác định là dự án trọng điểm của thành phố. Khi hoàn thành, di tích bãi cọc Cao Quỳ sẽ hòa cùng Khu di tích Bạch Đằng Giang và hệ thống các di tích khác sẽ trở thành một quần thể di tích lịch sử văn hóa rộng lớn dọc bờ hữu ngạn sông Bạch Đằng. Quần thể khu di tích này sẽ trở thành di sản văn hóa và là nơi giáo dục tinh thần đoàn kết, truyền thống yêu nước của dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Bí thư Thành ủy đề nghị chủ đầu tư, các đơn vị xây dựng, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế cần xác định rõ đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa hết sức đặc biệt của thành phố; do đó, đòi hỏi mỗi hạng mục đều phải bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật; đặc biệt là phải có các biện pháp khoa học tiên tiến nhất để giữ gìn và bảo vệ nguyên vẹn những di tích đã phát lộ và cả chưa phát lộ. Đồng thời, cần huy động thiết bị hiện đại nhất, lựa chọn đội ngũ nhân lực có kinh nghiệm nhất để thực hiện Dự án; bảo đảm tiến độ thi công, hoàn thành và đưa công trình vào khai thác sử dụng; kịp thời đáp ứng lòng mong mỏi của đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài nước. Sự thành công của dự án Bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ sẽ là tiền đề quan trọng để thành phố hoàn thành các thủ tục để đề nghị Nhà nước công nhận quần thể di tích Bạch Đằng Giang là Di tích lịch sử văn hóa danh thắng đặc biệt cấp quốc gia, tiến tới đề nghị UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

 Thủ tướng và các đại biểu tham quan khu bãi cọc Cao Quỳ

Đánh giá cao tầm quan trọng của Dự án, phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, việc phát hiện Di chỉ khảo cổ Cánh đồng Cao Quỳ giúp thế hệ đương đại và mai sau có thêm căn cứ khoa học để phát huy hơn nữa truyền thống Bạch Đằng giang; nhớ lại trang sử hào hùng của cha ông ta trên sông Bạch Đằng, trỗi dậy niềm tự hào, tinh thần yêu nước, truyền thống của dân tộc ta cho thế hệ hôm nay và mai sau. Thủ tướng đánh giá cao Thành ủy, HĐND, UBND TP Hải Phòng, huyện Thủy Nguyên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm đến việc quy hoạch phát triển di tích lịch sử này. Đặc biệt, sự đóng góp quan trọng, có ý nghĩa lớn của các nhà sử học, các nhà khảo cổ học với công trình có ý nghĩa lịch sử quan trọng này. 

Trong thời gian qua, cùng với thành tựu đạt được về phát triển kinh tế - xã hội, TP Hải Phòng đã dành sự quan tâm đầu tư có hiệu quả cho công tác bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, thể hiện trách nhiệm của thành phố trước lịch sử, trước thế hệ mai sau. Việc bảo tồn, phát huy giá trị Di chỉ khảo cổ Cánh đồng Cao Quỳ góp phần củng cố, nâng cao giá trị di sản văn hóa trên địa bàn huyện Thủy Nguyên nói riêng và Hải Phòng nói chung; hình thành nên điểm du lịch văn hóa hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. "Nhiệm vụ này đòi hỏi một kế hoạch lâu dài, triển khai thực hiện cẩn trọng theo từng giai đoạn, hướng tới mục tiêu bảo tồn nguyên trạng khu di tích, tuyên truyền giá trị của di tích tới công chúng, xây dựng công trình phát huy giá trị di tích; không chỉ có ý nghĩa lịch sử mà còn có ý nghĩa giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống to lớn cả trước mắt và lâu dài", Thủ tướng nêu rõ.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực chuẩn bị khởi công Tuyến đường vào và Khu Bảo tồn Bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên của các ban ngành Trung ương, thành phố Hải Phòng, huyện Thủy Nguyên, trong bối cảnh thành phố đang dồn toàn lực cho công tác ngăn chặn và phòng chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời, nhiệt liệt biểu dương nhân dân vùng Dự án đã có ý thức trách nhiệm xã hội rất cao, đã ủng hộ, đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện Dự án.

Bãi cọc Cao Quỳ

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo TP Hải Phòng, huyện Thủy Nguyên cần quan tâm đến công tác tái định cư cho người dân di dời để hoàn thành đồng bộ Dự án để sớm đưa vào khai thác. Thành ủy, HĐND, UBND thành phố cần bám sát tiến độ tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án. Chủ đầu tư Dự án, Nhà thầu thi công và Đơn vị Tư vấn - Giám sát… phải đề cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc thi công xây dựng các hạng mục công trình theo đúng thiết kế đã được phê duyệt, hoàn thành Dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn, đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật, mỹ thuật như đã cam kết.

Thủ tướng nhấn mạnh và đề nghị các đơn vị cần đặc biệt lưu ý: Dự án Tuyến đường vào và Khu Bảo tồn Bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên không chỉ đơn thuần là một Dự án xây dựng cơ bản đơn thuần mà là một Công trình văn hóa, lịch sử; việc xây dựng các công trình là để làm nổi bật di sản; do vậy trong toàn bộ quá trình thi công, đòi hỏi các đơn vị phải tôn trọng và tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc về giá trị, yếu tố gốc và tính nguyên vẹn của di chỉ. Thủ tướng tin tưởng rằng, với sự lãnh đạo trí tuệ, năng động của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Phòng, cùng với kinh nghiệm, năng lực chuyên môn và nỗ lực cao của Chủ đầu tư dự án, các đơn vị thi công, các đơn vị tư vấn và sự ủng hộ của các nhà sử học và bà con Nhân dân, Dự án sẽ hoàn thành theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, tính mỹ thuật và khoa học xứng tầm với giá trị của Di tích.

ĐĂNG HÙNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top