Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Hội thảo khoa học Chủ tịch Hồ Chí Minh- Cuộc đời và sự nghiệp

Thứ Tư 06/05/2020 | 16:00 GMT+7

VHO- Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 6.5 tại Hà Nội, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã tổ chức thảo khoa học “Chủ tịch Hồ Chí Minh- Cuộc đời và sự nghiệp”. Thứ trưởng  Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông chủ trì hội thảo.

Phát biểu đề dẫn, ông Nguyễn Văn Công, Giám đốc Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch nhấn mạnh: “Cuộc đời Hồ Chí Minh và đức độ của Người là hiện thân của sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc gắn liền với phẩm chất cao quý của người cộng sản trong thời đại mới, mà biểu hiện rực rỡ nhất là tình đoàn kết quốc tế trong sáng. Hồ Chí Minh không chỉ yêu Tổ quốc và nhân dân mình, Người còn luôn mơ ước, phấn đấu cho một xã hội tốt đẹp, hoà bình và hạnh phúc cho tất cả những người cùng khổ. Vạch đường, chỉ lối, đoàn kết họ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kiên định thực hiện khẩu hiệu nổi tiếng: Vô sản các nước và các dân tộc bị áp bức đoàn kết lại!. Trái tim Người, cho đến hơi thở cuối cùng, vẫn dành để cống hiến cho mọi người, cho dân tộc và cho nhân loại…”.

Ông Nguyễn Văn Công cũng nhấn mạnh, cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một bản anh hùng ca cách mạng, một tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa yêu nước, về phẩm chất cộng sản, về trí tuệ uyên bác, đạo đức cách mạng trong sáng và là sự cổ vũ lớn lao đối với các thế hệ người Việt Nam.

“44 báo cáo khoa học gửi đến Hội thảo không chỉ là một dịp ôn lại, khẳng định vai trò của lãnh tụ Hồ Chí Minh đối với sự phát triển và thắng lợi của cách mạng Việt Nam, mà còn có ý nghĩa thiết thực, góp phần “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong giai đoạn mới...”, Giám đốc Khu Di tích khẳng định.

PGS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh  khẳng định, Chủ tịch Hồ Chí Minh là con người của lịch sử, của những quyết định lịch sử trong các bước ngoặt của tiến trình giải phóng và phát triển của dân tộc Việt Nam và nhân dân thế giới. Nghị quyết của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) về kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Chủ tịch Hồ Chí Minh là một biểu tượng kiệt xuất về quyết tâm của cả một dân tộc, đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam, góp phần vào cuộc đấu tranh chung của các dân tộc vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội”.

Nguyên Giám đốc Khu di tích, TS. Trần Viết Hoàn với tham luận “Bác Hồ dạy cách làm Người”, nhấn mạnh: “Những lẽ sống ở đời mà Bác Hồ đã nêu gương sáng, là mẫu hình của Vị anh hùng dân tộc vĩ đại, nhà văn hóa lớn của thời đại, người cộng sản mẫu mực và chiến sĩ quốc tế trong sáng, thủy chung, tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước thương dân, về tư tưởng, trí tuệ, về nhân cách, đạo đức, lối sống cho các thế hệ Việt Nam. Chúng ta chỉ có thể học tập, quán triệt và làm theo lẽ sống ấy của Người thì mới đáp đền sự mong muốn của Người...

Học, làm theo đạo lý làm người mà Bác Hồ đã nêu gương sáng, đấy là kỳ vọng mà nhiều người trông chờ vào cuộc vận động “Học, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, để cứu vãn tình hình nghiêm trọng hiện nay về sự sa đọa đạo lý sống Việt Nam mà một bộ phận cán bộ, đảng viên, hư hỏng gây ra...”.

Triển lãm những hình ảnh tư liệu quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Tạ Quang Đông một lần nữa khẳng định: “Cuộc đời Người là một biểu tượng sáng ngời trong lịch sử loài người thế kỷ XX  và mãi mãi về sau, một thiên tài “thể phách đã mất mà tinh anh muôn thủa vẫn còn”, một tấm gương của vị lãnh tụ kiên cường, suốt đời chiến đấu không mệt mỏi vì độc lập tự do cho Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân và đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, dân chủ, công bằng xã hội, củng cố, phát triển tình hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc trên toàn thế giới”.

Triển lãm và Hội thảo là một việc làm thiết thực để học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nêu rõ, các bài tham luận tại hội thảo với những phân tích sâu sắc, khoa học đã tập trung làm rõ 5 nhóm vấn đề chính: Các mốc sự kiện mang ý nghĩa quan trọng về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Một số quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giải phóng dân tộc, độc lập tự chủ, đoàn kết, công tác cán bộ, giáo dục, đổi mới, phong cách lãnh đạo, nguồn lực cơ sở...; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Giải pháp và đề xuất để phát huy tác dụng, nâng cao chất lượng tuyên truyền trong Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch; Sự tôn vinh, lòng ngưỡng mộ, tình cảm kính yêu Chủ tịch Hồ Chí Minh của nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới.

“Hướng đến kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh,Triển lãm và Hội thảo hôm nay vừa góp phần bày tỏ lòng biết ơn vô hạn của các thế hệ người Việt Nam trước công ơn to lớn của Người với đất nước và dân tộc. Đồng thời là một việc làm thiết thực để học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

PHƯƠNG ANH; ảnh: K.MINH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top