Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Bình Định: Nỗ lực cải thiện môi trường, dịch vụ, “vực dậy” ngành Du lịch

Thứ Tư 13/05/2020 | 10:50 GMT+7

VHO - Sau thời gian thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành Du lịch tỉnh Bình Định đang dần trở lại và vươn lên mạnh mẽ.Dựa trên những ưu thế sẵn có về môi trường, phong cảnh thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực… các cơ sở kinh doanh du lịch, ngành chức năng đang nỗ lực tìm một hướng đi phù hợp, nhìn nhận, đánh giá lại chất lượng phục vục, cũng như đưa ra nhiều chương trình, kế hoạch kích cầu du lịch; trong đó chú trọng đến cải thiện môi trường, dịch vụ, văn hóa du lịch, nhằm vực dậy ngành “công nghiệp không khói” đúng theo thế mạnh vốn có.

Du lịch Bình Định đang dần trở thành điểm đến yêu thích, thu hút du khách

Tìm cách “hồi sinh” sau dịch

Theo báo cáo kinh tế-xã hội của UBND tỉnh Bình Định, trong quý I năm 2020, ngành Du lịch tỉnh này ước đón được 172.340 lượt khách, giảm 54% so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể, khách quốc tế ước đạt 22.292 lượt, giảm 30%; khách nội địa ước đạt 150.048 lượt, giảm 56.2%. Riêng trong dịp lễ 30.4 và 1.5 vừa qua có hơn 15 ngàn lượt khách đến tham quan tại các khu, điểm du lịch, giảm 84% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy lượng khách đến Bình Định chưa đáp ứng như kỳ vọng, nhưng đây là tín hiệu khả quan sau một thời gian “ngủ đông”, cũng như để ngành du lịch ở địa phương này chuẩn bị mọi điều kiện để đón luồng “gió mới” cho mùa du lịch trong thời gian tới.

Dịch bệnh đang dần được kiểm soát tốt, là điều kiện để các khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, khách sạn tăng cường quảng bá hình ảnh, chú trọng chất lượng phục vụ, chỉnh trang cơ sở vật chất, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách. Ông Bolyshev Kirill, Trưởng Bộ phận Lễ tân khu nghỉ dưỡng Crown Retreat chia sẻ: Cũng như các doanh nghiệp khác, doanh nghiệp chúng tôi đã bị ảnh hưởng rất nặng nề từ dịch Covid-19, vì thế cơ sở đã tạm ngừng hoạt động một tháng để phòng, chống dịch. Sau khi mở cửa trở lại, chúng tôi đã thực hiện chương trình khuyến mãi và đã đón được khách, đạt kết quả như mong đợi. Hiện nay, khu nghỉ dưỡng xác định khách tham quan, nghỉ dưỡng tại đây chỉ là thị trường chính khách nội địa. Tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát khá ổn định, nên giờ đây chúng tôi đã tăng cường quảng bá trên nhiều phương tiện thông tin. Ngoài ra, chúng tôi đang xây dựng nhiều sản phẩm mới, chất lượng hơn để thu hút khách du lịch.

Trong khi đó, tại điểm du lịch Kỳ Co, thời gian này, khách đã dần đến tham quan trở lại. Ông Nguyễn Phụ Sơn - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại Hoàng Đạt, chủ đầu tư Khu du lịch Kỳ Co thẳng thắn nhìn nhận: Có lẽ, đây sẽ là một năm ngành du lịch sống chung với dịch Covid-19, nhưng bằng mọi cách doanh nghiệp phải “cầm hơi” để du lịch tiếp tục phát triển theo hướng đặc thù. “Riêng doanh nghiệp, đây là khoảng thời gian để chúng tôi có cơ hội tiếp tục đầu tư, tu bổ, trồng cây xanh, cải tạo cảnh quan môi trường, xây dựng thêm nhiều hạng mục để phục vụ khách du lịch tốt hơn; cũng như tập trung đào tạo nghiệp vụ, tuyển dụng nguồn nhân lực có chuyên môn để phục vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, “níu chân” du khách”, ông Sơn thổ lộ.

Có thể nói, Bình Định đang có nhiều ưu thế so với các tỉnh trong khu vực, cũng như cả nước, bởi địa phương này đang kiểm soát tốt dịch Covid-19, trở thành điểm đến an toàn, thân thiện đối với du khách. Chị Phạm Thúy Uyên, một du khách Hà Nội vui vẻ cho biết: Bình Định không phải là tâm điểm của dịch nên sẽ có nhiều khách chọn để đi du lịch. Riêng tôi rất thích dịch vụ và khí hậu nơi đây, và tôi nghĩ rằng Bình Định là nơi đáng trở lại của các khách du lịch.

Môi trường du lịch thân thiện, ẩm thực, văn hóa... đang là thế mạnh của du lịch Bình Định

…Và chọn hướng đi phù hợp

Sau thời gian dài nghỉ vì dịch Covid-19, để tiếp tục vực dậy và tạo điều kiện cho doanh nghiệp nắm bắt cơ hội khôi phục ngành Du lịch, Hiệp hội Du lịch Bình Định vừa tổ chức buổi tọa đàm “Kích cầu du lịch Bình Định 2020” lần thứ II. Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định cho biết: Chúng tôi đã thông báo cho các nhà hàng, khách sạn, công ty dịch vụ - du lịch hoạt động trở lại bình thường, tiếp tục chương trình kích cầu. Theo đó, sẽ giảm giá từ 10 - 40% giá các dịch vụ cung ứng, còn với các điểm đến giảm từ 40 - 50% giá vé vào cổng, song tất cả chất lượng dịch vụ vẫn phải không ngừng nâng cao. Thêm nữa, sẽ tạo ra nhiều sản phẩm mới mang bản sắc đặc trưng của vùng đất Bình Định, trong đó vẫn chú trọng du lịch biển đảo và du lịch ở các điểm văn hóa gắn với làng nghề cộng đồng… Từ đó, sẽ kỳ vọng hơn Bình Định là điểm đến hấp dẫn trong thời gian tới.

Ở góc nhìn khác, một số ý kiến chỉ ra rằng, Bình Định vẫn đang gặp khó trong hoạt động kích cầu. Vì một số doanh nghiệp là thành viên của Hiệp hội Du lịch tỉnh này, nhưng thực tế không chịu nằm trong chuỗi hoạt động kích cầu, sẽ rất khó khi đưa khách đến các điểm này để tham quan. Cần phải tìm một quan điểm chung, thực hiện đồng loạt các chương trình, trong đó có giảm giá các dịch vụ cung ứng, như vậy du lịch tỉnh nhà mới có cơ hội vươn lên sau dịch.

 Ông Huỳnh Cao Nhất, Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết: Bên cạnh việc xác minh các tổ chức kinh doanh du lịch bị thiệt hại do dịch Covid-19 để có chính sách hỗ trợ, Sở cũng thường xuyên hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh hướng dẫn, khuyến khích các cơ sở, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch tích cực đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho lực lượng lao động, nâng cao chất lượng dịch vụ; tạo ra một môi trường du lịch thân thiện, hấp dẫn khách du lịch.

Theo ông Nhất, dựa vào tình hình thực tế, địa phương đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các tỉnh, thành cùng chung tay kích cầu du lịch để vừa phát triển du lịch song hành với phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho du khách. Năm nay, Bình Định sẽ tập trung ưu tiên phát triển khách du lịch nội địa. Trường hợp, nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới được kiểm soát tốt vào cuối năm nay, Sở sẽ xây dựng một chương trình, kế hoạch tổ chức hội thảo về thu hút khách quốc tế, trong đó tập trung vào khách châu Á để đón đầu cho “luồng gió’ mới để du lịch phát triển sau dịch bệnh.

PHAN HIẾU

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top