Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Dâng Người tiếng hát mùa Xuân": Đong đầy cảm xúc

Chủ Nhật 17/05/2020 | 22:21 GMT+7

 VHO- Tối qua 17.5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt Dâng Người tiếng hát mùa Xuân do Bộ VHTTDL tổ chức. Dự Chương trình có các Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng, Bộ trưởng Công an Tô Lâm, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ; các Ủy viên TƯ Đảng: Trưởng Ban Nội chính TƯ Phan Đình Trạc, Chánh án Toà án NDTC Nguyễn Hoà Bình, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện; Lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành TƯ và đông đảo khán giả.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu chúc mừng các nghệ sĩ sau đêm diễn

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đại biểu và đông đảo khán giả dự chương trình

Dâng Người tiếng hát mùa Xuân được dàn dựng công phu, với góp mặt của những giọng ca hàng đầu như các NSND Quang Thọ, Thu Hiền, Tạ Minh Tâm, Thái Bảo, Phạm Ngọc Khôi, Quốc Hưng; các NSƯT Đăng Dương, Tố Nga, Lương Huy… và nhiều ca sĩ khác như Tân Nhàn, Bùi Lê Mận, Phúc Tiệp…

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện với các nghệ sĩ

NSƯT Trường Bắc, tác giả kịch bản, Phó Tổng đạo diễn chương trình chia sẻ, Dâng Người tiếng hát mùa Xuân là món quà âm nhạc, tấm lòng thành kính dâng tặng vị Cha già kính yêu của dân tộc nhân kỷ niệm tròn 130 năm sinh nhật của Người. “Tôi rất vinh dự  khi được thực hiện các chương trình nghệ thuật ca ngợi Đảng, Bác Hồ và những sự kiện chính trị lớn của đất nước. Trước khi viết kịch bản chương trình, tôi đã phải sưu tầm, đọc thêm nhiều tài liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác. Càng đọc, tôi càng cảm thấy thấm thía trước tấm gương cao cả, vĩ đại của Bác. Đó là nguồn cảm hứng sáng tạo, thúc đẩy tôi nỗ lực hết mình để thực hiện tốt chương trình nghệ thuật này", NSƯT Trường Bắc bày tỏ.

Cùng đảm nhận vai trò Phó Tổng đạo diễn của chương trình, NSƯT Trần Ly Ly (Q. Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam) cho biết, điểm mới của chương trình nghệ thuật đặc biệt Dâng Người tiếng hát mùa Xuân là sự kết hợp đặc sắc giữa dàn nhạc dân tộc và dàn hợp xướng có quy mô lớn trong phần mở đầu chương trình. Bên cạnh đó, sân khấu được thiết kế rất sáng tạo, mới mẻ, ứng dụng những kỹ thuật mới, hiện đại và chuyên nghiệp nhằm tăng hiệu ứng nghệ thuật. Công nghệ màn chiếu đặc sắc, hiệu ứng tạo hiệu quả cao, góp phần đưa những màn trình diễn chạm tới trái tim của người xem. Một điểm đặc biệt nữa là dù mang nhiều nét mới nhưng chương trình vẫn luôn mang đến những xúc cảm cho khán giả về đức tính dung dị, gần gũi cũng như tấm lòng bao la như trời biển của Bác.

Nguyên Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL), nhạc sĩ Đào Đăng Hoàn chia sẻ, có lẽ trên thế giới không quốc gia nào có nhiều bài hát hay, hào sảng về lãnh tụ dân tộc như Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, cả cuộc đời Bác không có thời gian cho riêng mình. Bác luôn dành trọn vẹn trái tim và tâm huyết cho đồng bào, dân tộc mình. Đêm nhạc là sự tiếp nối truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tôn vinh, ca ngợi công lao trời biển của Bác; đồng thời lan toả những tư tưởng của Bác tới các thế hệ sau. “Tôi đã được tham gia thực hiện nhiều chương trình nghệ thuật đặc biệt về Bác khi còn giữ vai trò Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn. Giờ đây, khi đã nghỉ hưu, tôi vẫn rất hạnh phúc khi là khán giả được mời đến thưởng thức các chương trình nghệ thuật đặc biệt về Người. Các đêm nhạc đều hội tụ những tác phẩm ca ngợi Bác do nhiều nhạc sĩ Việt Nam và quốc tế sáng tác. Mỗi ca khúc đều là mang một cung bậc cảm xúc đậm dấu ấn về Người. Chương trình nghệ thuật đặc biệt nào về Bác cũng mang đến cho khán giả những xúc cảm rưng rưng”, nhạc sĩ Đào Đăng Hoàn nói.

Cũng theo nhạc sĩ Đào Đăng Hoàn, Chương trình nghệ thuật đặc biệt Dâng Người tiếng hát mùa Xuân do Bộ VHTTDL tổ chức đúng vào dịp sinh nhật Bác có ý nghĩa to lớn. Những ca từ bình dị nhưng luôn đi vào lòng người. Đây là một chương trình nghệ thuật chuẩn mực, từ cách lựa chọn bài hát, ca sĩ thể hiện cho đến cách dàn dựng, thể hiện chương trình.

Lắng đọng trong âm hưởng Người là Hồ Chí Minh do nhạc sĩ người Anh Ewan MacColl sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh, với điệp khúc Hồ, Hồ, Hồ Chí Minh! qua phần thể hiện của ca sĩ Mỹ Dung và nhóm nghệ sĩ người nước ngoài, ngay lập tức cả khán phòng của Nhà hát Lớn vang lên những tràng pháo tay không ngớt. Đây là một trong những ca khúc nổi tiếng viết về Hồ Chủ tịch và là “bài ca đi cùng năm tháng” của âm nhạc Việt Nam.

Trong khi đó, cá khúc Người là Hồ Chí Minh, Lời ca dâng Bác do ca sĩ Tân Nhàn trình bày đã đưa đến một không khí ấm áp, là minh chứng cho một dân tộc Việt Nam gắn kết: “Ai yêu miền Nam như tấm lòng của Bác/ Có mối tình nào mà thủy chung mà son sắc/Như tấm lòng của Bác nhớ tới đồng bào miền Nam”

Sống lại nhiều cảm xúc trong từng giai điệu, ca từ của đêm nhạc, bà Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội bồi hồi: “Những ngày còn đi học, tôi luôn dành nhiều tâm huyết khi viết những bài viết về Bác Hồ. Sau này, tôi vinh dự được đi giảng dạy về tư tưởng, lan tỏa việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nên tình cảm về Người trong tôi lớn lao vô cùng. Mỗi lần được nghe những ca khúc tôn vinh công lao trời biển của Bác, trong tôi lại dâng trào nhiều cảm xúc”.

Đong đầy cảm xúc cũng là những gì NSƯT Lương Huy cảm nhận khi ngân vang những giai điệu về Bác trên một sân khấu lớn. Nam ca sĩ chia sẻ: “Khi đứng trên sân khấu, các nghệ sĩ chúng tôi đều sống trọn vẹn trong những giây phút thiêng liêng của một ngôi đền nghệ thuật, cố gắng thể hiện hết mình bài hát để cùng khán giả đắm chìm trong những cung bậc cảm xúc, tưởng nhớ vị Cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam”.

 “Những ngày còn đi học, tôi luôn dành nhiều tâm huyết khi viết những bài viết về Bác Hồ. Sau này, tôi vinh dự được đi giảng dạy về tư tưởng, lan tỏa việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nên tình cảm về Người trong tôi lớn lao vô cùng. Mỗi lần được nghe những ca khúc tôn vinh công lao trời biển của Bác, trong tôi lại dâng trào nhiều cảm xúc”.

 (Bà Hoàng Thị Hoa, Phó Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội)

 

“Bản thân Charlie đã sinh sống và làm việc ở Việt Nam được 9 năm nên dành rất nhiều tình cảm cho đất nước, con người nơi đây. Trong quá trình ở Việt Nam, được nghe, tham gia nhiều chương trình nghệ thuật về Bác, Charlie có dịp hiểu hơn về Người. Càng hiểu nhiều, Charlie càng cảm thấy ngưỡng mộ và dành nhiều tình cảm đặc biệt đến Bác Hồ. Cũng nhờ những tình cảm đặc biệt ấy, Charlie luôn muốn cất cao tiếng hát, giới thiệu đến bạn bè quốc tế chân dung về Bác Hồ. Những khoảnh khắc được hát về Người không chỉ là niềm vui, niềm vinh dự đặc biệt mà còn là nỗi niềm không thể quên của một người người nước ngoài như tôi”.

(Ca sĩ Charlie Win, quốc tịch Mỹ)

NGỌC NHIÊN-ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top