Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum): Nỗ lực vì môi trường du lịch xanh - sạch - đẹp

Thứ Tư 20/05/2020 | 10:05 GMT+7

VHO - Trong thời gian qua, cùng với hoạt động quảng bá du lịch, chính quyền huyện Kon Plông (Kon Tum) chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường để hướng đến mục tiêu xanh - sạch - đẹp, phát triển du lịch bền vững.

Chú trọng đảm bảo môi trường du lịch phát triển bền vững

Ngày 5.2.2013, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 298/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch xây dựng Vùng Du lịch sinh thái Măng Đen và Quy hoạch chung đô thị Kon Plông, huyện Kon Plông đến năm 2030. Qua hơn 7 năm triển khai thực hiện, Khu Du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen, huyện Kon Plông (Kon Tum) đã từng ngày khởi sắc, đáp ứng nhu cầu tham quan du lịch và nghỉ dưỡng của du khách trong và ngoài nước.

Báo cáo của UBND huyện Kon Plông cho thấy, lượng khách du lịch đổ về Măng Đen liên tục tăng qua các năm. Nếu như năm 2013 toàn huyện thu hút được 65.000 lượt khách tham quan, du lịch thì đến năm 2019 tổng lượt khách du lịch đạt 249.300 lượt khách (trong đó có 6.600 lượt khách quốc tế). Từ đầu năm 2020 đến nay tổng lượt khách du lịch đạt 115 nghìn lượt, với hơn 3.050 khách quốc tế.

Tuyên truyền ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường đối với du khách

Ông Phạm Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho biết, toàn huyện hiện có 15 điểm hoạt động du lịch, trong đó có nhiều điểm du lịch hấp dẫn như:  Khu Du lịch sinh thái thác Pa Sỹ, hồ Đắk Ke, hồ Đam Bri, Ê Ban Farm, Thiện Mỹ Farm, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen, hợp tác xã rau hoa xứ lạnh Thanh niên Măng Đen, Tháp chuông tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, chùa Khánh Lâm, nhà thờ Đức Mẹ Măng Đen… Cùng với các loại hình sản phẩm quen thuộc, huyện còn tập trung phát triển, đa dạng các loại hình du lịch khác như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; du lịch văn hóa, tâm linh. Đẩy mạnh công tác phối hợp, liên kết, hợp tác với các cơ sở lưu trú du lịch, các công ty lữ hành nhằm thu hút khách du lịch.

Song song với hoạt động quảng bá, thúc đẩy phát triển các loại hình du lịch, huyện đặc biệt chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch. Cụ thể, huyện đã ban hành quyết định về việc triển thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch tại Vùng du lịch sinh thái Măng Đen. Ngoài ra, năm 2017 huyện đã ban hành kế hoạch xây dựng mô hình “Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh” trong phát triển Du lịch sinh thái Măng Đen.

Khí hậu trong lành, môi trường sạch đẹp đang trở thành thế mạnh của du lịch Kon Plông

“Du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó, vấn đề bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch đã và đang được huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong những năm qua, huyện đã thẩm định, phê duyệt 58 bản kế hoạch, 16 đề án bảo vệ môi trường và 4 báo cáo đánh giá tác động môi trường của các tổ chức, cá nhân đăng ký đầu tư vào phát triển du lịch trên địa bàn. Ngoài ra, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát về môi trường nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, triệt để những hành vi gây ô nhiễm môi trường trong kinh doanh dịch vụ du lịch. Chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác môi trường, trang bị các phương tiện, kỹ thuật thiết yếu để phục vụ có hiệu quả hoạt động của môi trường đô thị. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về môi trường nhằm tạo sự chuyển biến và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, trách nhiệm cộng đồng của người dân, doanh nghiệp trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường cũng như phát triển du lịch bền vững”, ông Thắng cho hay.

Du lịch Kon Plông ngày càng khởi sắc

Ông Thắng cho biết thêm, mặc dù công tác bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch đã đạt được những kết quả tích cực, song vẫn còn một số khó khăn nhất định: “Việc xử lý tiêu hủy rác thải nhựa chưa khoa học, còn mang tính thủ công tập kết về một bãi chung cách xa khu dân cư. Một số doanh nghiệp có hồ sơ đánh giá tác động môi trường nhưng thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường chưa nghiêm. Một bộ phận cộng đồng dân cư và khách du lịch chưa ý thức được công tác bảo vệ môi trường nên có những hành động chưa phù hợp”.

Ông Đoàn Ngọc Nhật, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện Kon Plông cho biết, Trung tâm đã bố trí 240 thùng rác dọc theo tuyến Quốc lộ 24, các tuyến đường trong khu vực trung tâm thị trấn và tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện. Trung bình mỗi ngày đơn vị thu gom 6 tấn rác thải, chủ yếu là rác thải sinh hoạt và rác thải trong hoạt động du lịch.

“Một số khách du lịch chưa có ý thức bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường; đi tham quan, dã ngoại thường tổ chức ăn uống nhưng không dọn dẹp, vứt rác lung tung, không bỏ vào thùng rác đúng quy định, nhất là đoạn dọc theo Quốc lộ 24 đến gần trung tâm huyện. Chúng tôi phải chỉ đạo anh em công nhân môi trường thường xuyên đi thu gom rác thủ công vào mỗi buổi chiều ở những khu vực đông khách để đảm bảo đường phố lúc nào cũng xanh - sạch - đẹp”.

Nơi đây trở thành điểm đến của đông đảo du khách trong và ngoài nước

Ông Phạm Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND huyện Kon Plông kiến nghị: “Huyện rất cần các Bộ, ngành liên quan tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tài chính cho công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, các tiêu chuẩn, quy chuẩn về du lịch và liên quan tới du lịch. Đồng thời, quan tâm hơn nữa công tác đầu tư xây dựng vùng du lịch sinh thái Măng Đen và quy hoạch chung đô thị Kon Plông, huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) đến năm 2030 đảm bảo theo quyết định số 298 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, đề nghị các Sở, ngành chức năng tỉnh Kon Tum tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường du lịch và các nội dung của Luật bảo vệ môi trường có liên quan đến hoạt động du lịch”.

NGỌC HÒA

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
Tuyển Việt Nam chốt danh sách 28 cầu thủ thi đấu với Indonesia

Tuyển Việt Nam chốt danh sách 28 cầu thủ thi đấu với Indonesia

VHO - Để chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, tối 18.3, HLV trưởng Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam sẽ tham dự 2 trận đấu này.

Chi tiết
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top