Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Lãnh đạo doanh nghiệp cam kết vì động vật hoang dã

Thứ Sáu 22/05/2020 | 14:56 GMT+7

VHO - Một số lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam đã ký vào bản “Cam kết vì hoang dã”, đồng thời thành lập “Liên minh Doanh nghiệp vì hoang dã” để thể hiện sự ủng hộ, đồng thời kêu gọi giới doanh nghiệp cùng hành động để chấm dứt tình trạng tiêu thụ động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép. 

Hoạt động nói trên nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Vật chủ” do Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE) và WildAid thực hiện để hưởng ứng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc ra Chỉ thị nghiêm cấm mua bán, tiêu thụ ĐVHD.

“Ngừng mua bán và tiêu thụ ĐVHD để tránh một đại dịch kế tiếp”
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đã gây ra những thiệt hại nặng nề về sinh mạng và tàn phá các nền kinh tế trên toàn thế giới, làn sóng kêu gọi chấm dứt hoàn toàn hoạt động mua bán, tiêu thụ ĐVHD trên toàn cầu, nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm các loại virus có nguồn gốc từ ĐVHD, ngày càng dâng cao mạnh mẽ. Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ và buôn bán ĐVHD trái phép lớn nhất, và doanh nhân là một trong những đối tượng có khả năng cao trong việc mua bán, sử dụng các sản phẩm này, do vậy sự cam kết của các doanh nhân hàng đầu sẽ tạo nên tiếng nói có sức tác động mạnh mẽ đến những người có ý định mua bán hoặc sử dụng các sản phẩm từ ĐVHD.
Với thông điệp “Ngừng mua bán và tiêu thụ ĐVHD để tránh một đại dịch kế tiếp”, các doanh nhân mong muốn sẽ cùng nhau hành động: Kêu gọi Chính phủ Việt Nam nhanh chóng nghiêm cấm tất cả các hoạt động thương mại, nuôi và và tiêu thụ ĐVHD; đồng thời cam kết thay đổi hành vi và đồng ý ký tên vào bảng cam kết không thương mại, nuôi hoặc tiêu thụ ĐVHD.

Hình ảnh ghi nhận tại các chợ buôn bán ĐVHD

Những doanh nhân ký cam kết ngay từ những ngày đầu tiên đến từ các lĩnh vực, ngành nghề hoạt động khác nhau, và đều là những doanh nhân quan tâm đến vấn đề xã hội và có tầm ảnh hưởng ở Việt Nam. Có thể kể đến một vài tên tuổi tiêu biểu như bà Đinh Thị Hoa - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Cty CP Truyền thông và Giải trí Galaxy, ông Dominic Scriven - Chủ tịch Cty Dragon Capital, ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Minh, bà Hoàng Thị Mai Hương - Chủ tịch Tập đoàn Publicis Việt Nam, ông Chad Ovel - Tổng giám đốc Mekong Capital, ông Cosimo Jenks - Trưởng đại diện Hongkong Land Vietnam. 
Ông Dominic Scriven, Chủ tịch Cty Dragon Capital chia sẻ, “Buôn bán và nuôi ĐVHD có liên quan mật thiết đến sự mất mát đa dạng sinh học. Các bài học từ cuộc khủng hoảng chết chóc của Covid-19 nhắc nhở chúng ta về sự liên kết giữa sức khỏe hạnh phúc của con người và khả năng chống chịu các thay đổi của hệ sinh thái. Cùng nhau, chúng tôi kêu gọi Chính phủ Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp và các bên liên quan thực hiện hành động khẩn cấp để cùng hỗ trợ một lệnh cấm thương mại ĐVHD một cách hiệu quả, nhằm giảm thiểu các rủi ro cho sức khỏe con người. Hành động ngăn chặn sự mất mát về đa dạng sinh học có thể giúp chúng ta ngăn chặn các đại dịch tiếp theo”. 

Xác chết của một con tê giác bị giết mổ nằm trên mặt đất trong một công viên quốc gia ở Nam Phi

Cùng bày tỏ quan điểm khi tham gia ký cam kết, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Minh nói rằng: “Covid-19 không chỉ là một cuộc khủng hoảng về y tế, mà nó còn là một cuộc khủng hoảng về kinh tế - xã hội và nhân đạo. Việt Nam đã rất thành công trong việc phòng tránh và khống chế dịch bệnh trong giai đoạn vừa qua, nhưng thiệt hại do Covid-19 gây ra cho nhiều ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam, điển hình như ngành du lịch, tới lúc này vẫn chưa thể tính toán đầy đủ. Tôi hy vọng Liên minh sẽ vận động được nhiều doanh nhân và doanh nghiệp cùng cam kết, tẩy chay hoàn toàn việc tiêu thụ ĐVHD, vừa bảo vệ sức khỏe cộng đồng, vừa để giúp Việt Nam tăng uy tín với cộng đồng quốc tế, mở ra hy vọng Việt Nam sẽ lại đón nhiều khách du lịch cũng như nhà đầu tư nước ngoài hơn nữa sau bệnh dịch”.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp với “Chính sách không khoan nhượng vi phạm về ĐVHD”
Bên cạnh việc ký tên cam kết, các doanh nhân trên cũng sẽ đi đầu trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp với “Chính sách không khoan nhượng vi phạm về ĐVHD”, gồm những quy tắc ứng xử và đạo đức cơ bản mà toàn thể công ty sẽ tuân thủ để góp phần chống nạn buôn bán ĐVHD bất hợp pháp toàn cầu. Ngoài việc hỗ trợ CHANGE và WildAid vận động hàng trăm công ty, hiệp hội doanh nghiệp, các phòng thương mại và công nghiệp cùng tham gia Liên minh, các lãnh đạo doanh nghiệp này cũng cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực bảo tồn khác tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Họ cũng cam kết phát triển các hoạt động kinh doanh và sản phẩm mang tính bền vững, đảm bảo trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ chính phủ và cộng đồng bảo vệ đa dạng sinh học, môi trường, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững. 

Việt Nam nỗ lực trong các chiến dịch truyền thông về chấm dứt buôn bán, tiêu thụ ĐVHD

Bà Hoàng Thị Minh Hồng, Giám đốc CHANGE chia sẻ “Tôi thật sự rất kỳ vọng vào chiến dịch ‘Chấm dứt buôn bán ĐVHD’ sẽ thu hút được sự quan tâm rộng khắp để thúc đẩy các chính phủ trên toàn thế giới cấm vĩnh viễn việc buôn bán ĐVHD. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra mối liên hệ giữa các đại dịch toàn cầu với thói quen tiêu thụ ĐVHD, và do Việt Nam chúng ta vẫn luôn là điểm nóng về tiêu thụ và vận chuyển ĐVHD trái phép, tôi nghĩ đây chính là thời điểm chúng ta phải hành động cương quyết để chấm dứt tình trạng này. Trong thời gian sắp tới, CHANGE sẽ cùng với “Liên minh doanh nghiệp vì hoang dã” thực hiện các hoạt động truyền thông sáng tạo để lan rộng hơn nữa thông điệp của chiến dịch. “Nhận được sự ủng hộ chưa từng có từ giới doanh nghiệp, CHANGE kỳ vọng sẽ nhận được chữ ký cũng như đưa thông điệp của chiến dịch tới hàng chục ngàn lãnh đạo và cán bộ doanh nghiệp trên toàn quốc, thông qua website https://pledge4wildlife.org/ cũng như rất nhiều hoạt động khác mà CHANGE sẽ xây dựng cùng các doanh nghiệp có chung mong muốn bảo vệ thiên nhiên hoang dã”, đại diện CHANGE chia sẻ và mong muốn sự hợp tác tốt đẹp này sẽ khẳng định vai trò tiên phong của giới doanh nghiệp trong việc bảo vệ thiên nhiên môi trường của Việt Nam, cũng là bảo vệ sức khỏe cộng đồng, trong khi vẫn đảm bảo phát triển kinh tế. 

THÙY TRANG

 

 

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top