Cứu sống bệnh nhân bị đâm thấu tim

VH- Một bệnh nhân bị vết thương thấu tim phức tạp, nguy cơ tử vong cao đã được các bác sĩ Bệnh viện E (Hà Nội) cứu sống thành công.

Cứu sống bệnh nhân bị đâm thấu tim - Anh 1

Bệnh nhân bị đâm thấu tim sau ca phẫu thuật và đã qua cơn nguy kịch

Bệnh nhân nam (24 tuổi) đã bị bạn nhậu dùng dao nhọn đâm vào ngực, được đưa vào Khoa cấp cứu Bệnh viện E (Hà Nội) trong tình trạng sốc nặng đe doạ tính mạng. ThS.BS Nguyễn Đình Thuyên – Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện E) cho biết, bệnh nhân vào viện trong tình trạng rất nguy kịch: ý thức lơ mơ, da tái lạnh, niêm mạc trắng nhợt, mạch nhỏ khó bắt, huyết áp tụt. Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã tiến hành xử trí cấp cứu ngay: kiểm soát đường thở, duy trì huyết áp ổn định, đồng thời bác sĩ trực cấp cứu báo động đến hệ thống các kíp phẫu thuật của Trung tâm tim mạch, Khoa Gây mê hồi sức, Khoa Hồi tích cực của Bệnh viện.

Kết quả siêu âm phát hiện có tràn dịch màng ngoài tim lượng trung bình. Các bác sĩ thống nhất chẩn đoán: sốc mất máu do vết thương thấu tim. Ca phẫu được tiến hành ngay lập tức . Tong quá trình thực hiện ca mổ, các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân bị một vết thương tim kích thước 1cm ngay mặt trước của thất phải đang phun máu qua vết thương kèm theo tổn thương màng phổi màng tim với rất nhiều máu cục và khoảng gần 1 lít máu trong khoang màng phổi.

Sau hơn 2 giờ được kíp các bác sĩ cấp cứu của Bệnh viện E phẫu thuật khẩn cấp, tình trạng sốc mất máu của bệnh nhân đã ổn định lại và tiếp tục được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực điều trị. Tại đây, bệnh nhân được thở máy hỗ trợ, hồi sức truyền máu và các biện pháp hồi sức tích cực. Một ngày sau, bệnh nhân đã tự thở, tỉnh táo và tiếp xúc tốt, tự thở oxy kính, dự kiến có thể được xuất viện trong vài ngày tới.

GS.TS Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E khẳng định, đây không phải là trường hợp đầu tiên các bác sĩ của Bệnh viện E cấp cứu và phẫu thuật thành công cho người bệnh có vết thương tim nguy kịch. Bởi vì, Bệnh viện E là một trong những bệnh viện có sự phối hợp tốt giữa các chuyên khoa Cấp cứu – Gây mê - Hồi sức tích cực với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại và các bác sĩ phẫu thuật viên chuyên sâu về tim mạch và lồng ngực. Điều đặc biệt, Bệnh viện E thực hiện quy trình cấp cứu chỉ sau vài phút đồng hồ kể từ khi vào viện, bệnh nhân đã được vào phòng mổ cấp cứu kịp thời, tuân thủ ngưỡng thời gian “vàng” để cứu sống quả tim của bệnh nhân.

Trước đó, thông tin từ Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, cơ quan này đang tạm giữ đối tượng Nông Văn P. (sinh năm 1991, trú tại xã Tân Tiến, Yên Sơn, Tuyên Quang) để làm rõ hành vi cố ý gây thương tích. Theo điều tra ban đầu, P . và hai người bạn cùng khu trọ là H. và K đi uống bia tại một quan ăn ở phường Cổ Nhuế (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Một lúc sau, ba người này xảy ra mâu thuẫn, và kéo nhau ra cửa quán đánh nhau. P. bị H và K đấm đá vào mặt nên đã rút dao trong túi quần đâm vào tay và đùi anh K. Thấy vậy, anh H đuổi theo đánh P, nhưng bị P đâm thẳng vào ngực anh H.

Lúc này, anh T, nhân viên quán bia tới can ngăn cũng bị P đâm gây thương tích vùng bụng và ngực. Sau khi gây án, P. bỏ chạy nhưng bị người dân và công an phường Cổ Nhuế bắt giữ.

Việt Thanh


 

Ý kiến bạn đọc