Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Hóc xương vịt, ba tháng sau mới được gắp ra

Thứ Hai 15/10/2018 | 22:25 GMT+7

VHO-Các bác sĩ Khoa Hô hấp, Bệnh viện E đã xử trí gắp dị vật là một mảnh xương vịt sắc nhọn ở đường thở một cô gái trẻ (31 tuổi, ở Thanh Hóa).  Dị vật chắn vào đường thở khiến bệnh nhân nhanh chóng khó thở, suy hô hấp. Các bác sĩ cho biết, dị vật có thể gây nhiễm trùng, áp xe trung thất gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

Bệnh nhân từ Thanh Hoá bị hóc xương vịt sau khi sau khi được phẫu thuật nội soi

     Theo chia sẻ của bệnh nhân, cách đây ba tháng, bệnh nhân thường xuyên xuất hiện nhiều cơn ho khạc ra đờm đặc kéo dài và đã đi khám ở nhiều bệnh viện, được các bác sĩ chẩn đoán là viêm họng, viêm phổi và viêm phế quản… Tuy nhiên, bệnh nhân đã được điều trị kháng sinh liều cao nhưng không đỡ. 
     Đến ngày 11.10, bệnh nhân đến Khoa Hô hấp, Bệnh viện E khám trong tình trạng đau ngực, khó thở, ho khạc đờm kéo dài… Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân cho biết, cách đây 3 tháng, bệnh nhân đang ăn cơm có món vịt thì cảm thấy nuốt vướng và xuất hiện một cơn ho sặc sụa tím tái. Sau đó bệnh nhân có đi khám và điều trị ơ Thanh Hoá  nhưng tình trạng bệnh ngày càng nặng. 
     Bác sĩ chuyên khoa II Ngô Tiến Thành – Trưởng Khoa Khoa Hô hấp cho hay, sau khi thăm khám, các bác sĩ nghe thấy tiếng rít ở phổi trái của bệnh nhân nên được nghĩ tới khả năng bệnh nhân bị dị vật đường thở. Do bệnh nhân đã từng chụp X-quang nhưng không phát hiện thấy tổn thương, vì thế, các bác sĩ cho bệnh nhân tiến hành chụp cắt lớp vi tính lồng ngực. Kết quả chụp phim cho thấy, xác định có dị vật ở phế quản thùy trên phổi trái. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành nội soi phế quản gắp dị vật cho bệnh nhân. Dị vật được gắp ra là một mảnh xương vịt sắc cạnh, có kích thước 1,8cm x1cm, nằm chắn ngang đường vào phế quản thùy trên trái của bệnh nhân. Điều nguy hiểm là dị vật đâm chặt vào niêm mạch thành phế quản, tổn thương các tổ chức xung quanh, gây nên hiện tượng ho, tức ngực, khó thở cho bệnh nhân suốt 3 tháng qua.
     “Bệnh nhân bị dị vật đường thở có thể bị chẩn đoán nhầm sang viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản và có thể bị chỉ định được cho dùng kháng sinh kéo dài dẫn đến những biến chứng nặng nề hơn như xẹp phổi, làm mủ trong phổi, hoại tử, áp xe phổi, tràn khí màng phổi... Bởi vậy, đối với những bệnh nhân có xuất hiện triệu chứng ho sặc sụa, tím tái xuất hiện đột ngột trong khi ăn hay trẻ nhỏ khi chơi các đồ chơi nhỏ như viên bi, đồng xu, xếp hình (nhỏ), các loại hạt: hồng xiêm, na… thì cần đưa bệnh nhân tới khoa Hô hấp  để được khám cấp cứu, chẩn đoán chính xác, can thiệp kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân”, bác sĩ Thành khuyến cáo.

Tin, ảnh: Yến Oanh

 

Print
Tags: Y tế

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top