Tăng cường các biện pháp phòng, chống ngộ độc rượu

VH- Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Sở Y tế Quảng Nam) cho biết, đơn vị này vừa có báo cáo Kết quả giám sát, xử lí vụ ngộ độc xảy ra tại thôn Pà Păng, xã Cà Dy (huyện Nam Giang) vào ngày 13.3 vừa qua.

Dựa vào dịch tễ học cũng như các kết quả theo dõi, chẩn đoán của khoa Cấp cứu (Trung tâm Y tế huyện Nam Giang), cơ quan này nhận định nguyên nhân của vụ ngộ độc khiến 4 người tử vong ở Cà Dy nhiều khả năng là do rượu có chứa Methanol. Tuy nhiên, nguyên nhân chính thức phải chờ thêm kết luận điều tra từ phía công an.

Vụ ngộ độc thực phẩm nghi do Methanol trong rượu tại thôn Pà Păng là vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam từ trước đến nay với 4 người tử vong, một người có di chứng mù mắt và hơn chục người phải nhập viện điều trị. Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống ngộ độc rượu nhằm bảo đảm an toàn tính mạng người tiêu dùng và tăng cường công tác quản lý các hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Cụ thể, giao Sở Y tế chỉ đạo các Bệnh viện đa khoa, Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ ngộ độc Methanol, đặc biệt là các đối tượng có tiền sử nghiện rượu; cấp cứu, điều trị tích cực, hoặc chuyển viện kịp thời để tránh các diễn biến xấu đối với sức khỏe và tính mạng người bệnh. Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông và hướng dẫn người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm ATTP trong sản xuất, kinh doanh rượu trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó tuyên truyền để người dân tuyệt đối không uống rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ bán trôi nổi trên thị trường, không sử dụng cồn công nghiệp, các loại cồn không rõ nguồn gốc xuất xứ để pha chế rượu.

Sở Công thương chỉ đạo các đơn vị thuộc ngành và các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu; điều tra, thống kê các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn; tiến hành lấy mẫu kiểm tra chất lượng, ATTP đối với sản phẩm rượu, nhất là các sản phẩm rượu được sản xuất thủ công, nhỏ lẻ, không rõ nguồn gốc,….

KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc