Chuyện thật khó tin: Gặp lại cha đẻ sau 37 năm nhờ… bệnh viện

VH- Những ngày cuối cùng của năm 2017, BV Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) đăng tin tìm người nhà bệnh nhân có tên Nguyễn Văn Nhã, 60 tuổi, ở Yên Phong, Bắc Ninh. Không ngờ, ba tháng sau người con trai của ông đã đến nhận cha mình sau 37 năm tìm kiếm.

Chuyện thật khó tin: Gặp lại cha đẻ sau 37 năm nhờ… bệnh viện - Anh 1

Ông Nguyễn Duy Đức nhận quà của BV Hữu nghị Việt Đức trước khi đưa bố mình trở về quê nhà chăm sóc

 GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh nhân được một người đàn ông trung niên đưa vào viện ngày 30.12.2017, sau đó người đàn ông này nhanh chóng ra về nên BV không có thông tin gì thêm. Tìm trong người bệnh nhân có một thẻ BHYT với tên Nguyễn Văn Nhã, 60 tuổi; địa chỉ Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh và số điện thoại liên hệ. Nhưng khi BV nhiều lần liên lạc theo số điện thoại này thì đều tắt máy, liên lạc theo địa chỉ khám chữa bệnh ban đầu cũng không chính xác. Bệnh nhân sau đó rơi vào hôn mê nên BV không tìm hiểu được gì thêm nên đã báo cho các cơ quan chức năng, đồng thời đăng tin rộng rãi tìm người nhà bệnh nhân.

Bệnh nhân được chẩn đoán xuất huyết não và được các bác sĩ mổ cấp cứu lấy máu tụ ngay chiều cùng ngày. Do bệnh nhân bị hôn mê và không có người nhà, nên suốt ba tháng nằm viện tại Khoa Phẫu thuật Thần kinh II, mọi hoạt động ăn và vệ sinh cá nhân đều do nhân viên y tế của bệnh viện thực hiện, và chịu toàn bộ chi phí điều trị. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn khẩn trương áp dụng các biện pháp nghiệp vụ truy tìm tung tích nạn nhân, người mất tích, các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục Cảnh sát, trong đó có Phòng truy tìm P6 C52 và Công an một số địa phương đã tìm kiếm được thân nhân cho người bệnh.

Ông Nguyễn Duy Đức (52 tuổi, TP Uông Bí, Quảng Ninh) chia sẻ, ngày 31x.3, gia đình nhận được một cuộc gọi từ cơ quan công an cho rằng, có một bệnh nhân đang được điều trị ở BV Việt Đức, có thể là người bố mà anh đã đi tìm suốt 37 năm qua. Sau khi biết tin, ngay trong đêm, ông Đức cùng các em đã lên Hà Nội để gặp bệnh nhân. “Sau 37 năm xa cách, dù không có giấy tờ gì nhưng tôi và các anh chị em nhận ngay ra bố đẻ mình vì có nhiều đặc điểm tương đồng. Hôm sau, chúng tôi về xã xác nhận, sau đó làm thủ tục đón cha mình”, ông Đức nói.

BS Lê Văn Bằng, khoa Phẫu thuật Thần kinh II cho biết, bệnh nhân đã được gia đình đón về ngày 3.4, tình trạng của bệnh nhân được cải thiện rất nhiều so với khi vào viện, tổn thương xương sọ đã tạm ổn định. Tuy nhiên, quá trình điều trị còn kéo dài, do đó việc bệnh nhân được chăm sóc ở nhà là rất cần thiết. Các BS của Khoa đã hướng dẫn gia đình chăm sóc sau điều trị cho bệnh nhân để sức khỏe ông được cải thiện tiếp. BS Nguyễn Trọng Sơn, Trưởng phòng Công tác xã hội cho hay, đây là một trường hợp hy hữu tại bệnh viện, chi phí điều trị cho bệnh nhân khoảng 200 triệu đồng đã được Phòng và các nhân viên y tế huy động từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp và cộng đồng. Bệnh viện mong muốn tìm thân nhân cho người bệnh để cùng phối hợp tiếp tục chăm lo cho người bệnh.

Theo ông Đức, bố ông tên thật là Nguyễn Duy Hồng (77 tuổi, trú tại khu 6, phường Bắc Sơn, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đã bỏ nhà đi từ năm 1981. Hồi đó, ông Đức mới 15 tuổi, vừa học xong lớp 7, cả gia đình sống ở vùng bìa rừng, cách xa trung tâm TP Uông Bí. Dưới ông là năm em và mẹ đang mang bầu sắp sinh một em nữa. Một ngày trong năm đó, bố anh nói đi mua gạo nhưng rồi không trở về. Cả nhà nhiều lần đi tìm kiếm ông nhưng vẫn bặt vô âm tín. “Hiện bố tôi được chuyển đến BV Việt Nam - Thụy Điển và sức khỏe cũng cải thiện hơn dù ông chưa nói được, chỉ cử động được bàn tay. Nhưng có cảm giác ông đã nhận ra các con của mình. Cuộc sống của gia đình và các anh chị em cũng đỡ khó khăn hơn xưa nhưng cũng không dư dả, chủ yếu là lao động tự do hoặc công nhân, nhưng sau gần 40 năm lưu lạc, giờ gặp lại cha trong hoàn cảnh này, gia đình chỉ mong được đón cha trở về, chăm sóc, đoàn tụ với con cháu”, anh Đức chia sẻ.

Mẹ ông Đức hiện cũng đã 70 tuổi, sau bao năm vất vả, bươn chải một mình nuôi các con, dù không đồng ý hẳn, nhưng cũng không từ chối các con chăm sóc cha mình. “Bà nói, các con muốn đưa ông ấy đi đâu thì đưa. Tôi còn biết đưa ông ấy đi đâu nữa. Anh em tôi cũng muốn ông tỉnh lại và nếu ông có gia đình mới, chúng tôi có các em thì cũng xin nhận họ hàng”, người con trai cả chia sẻ. 

Phương Nhi

 

Ý kiến bạn đọc