Nhiều lợi ích khi người dân được cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Q.HOA

VHO - Từ ngày 22.4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID).

Như vậy, bên cạnh phương thức yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp qua hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố Hà Nội (https://dichvucong.hanoi.gov.vn), người dân có thêm lựa chọn phương thức khác để yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp.

Nhiều lợi ích khi người dân được cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID - ảnh 1
Một số người chưa có thông tin đến Sở Tư pháp Hà Nội và được hướng dẫn thực hiện trên ứng dụng VNeID

 Theo đó, Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, công dân Thủ đô có thể yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID mọi lúc, mọi nơi thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet; thanh toán trực tuyến không cần đến trực tiếp cơ quan có thẩm quyền.

Một trong những lợi ích của phương thức này là công dân theo dõi được trạng thái xử lý hồ sơ; tải được kết quả phiếu Lý lịch tư pháp về thiết bị điện tử.  Kết quả phiếu Lý lịch tư pháp (bản điện tử) mặc định được trả về tài khoản của công dân trên VNeID, trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn/), Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố Hà Nội (https://dichvucong.hanoi.gov.vn).

Trường hợp công dân có nhu cầu nhận kết quả phiếu Lý lịch tư pháp (bản giấy) thì được trả kết quả tại nhà qua dịch vụ Bưu chính công ích hoặc tại Bộ phận một cửa Sở Tư pháp Hà Nội).

Bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, thay vì mỗi ngày phải tiếp nhận trực tiếp khoảng trên dưới 500 hồ sơ của người dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp như trước, nay với phương thức cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID đã giúp giảm hồ sơ trực tiếp của người dân phải nộp.

“Sự tiện ích của việc cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID đã được người dân cũng như các cơ quan chức năng, doanh nghiệp đón nhận, ủng hộ mạnh mẽ. Trong những ngày tiếp theo, Sở Tư pháp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng như phía ngân hàng, cơ quan chức năng mở rộng và tăng cường tiện ích của ngân hàng trong việc thanh toán”, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho hay.

Phiếu Lý lịch tư pháp được cấp bản điện tử (được ký số bởi người có thẩm quyền và ký số của Sở Tư pháp thành phố Hà Nội) có giá trị pháp lý như bản gốc Phiếu lý lịch tư pháp bản giấy. Người dân có thể sử dụng Phiếu lý lịch tư pháp (bản điện tử) để thực hiện các thủ tục hành chính khác.

Đối tượng thực hiện cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID là công dân Việt Nam thường trú tại thành phố Hà Nội, có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và không thuộc trường hợp là đối tượng miễn, giảm phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp theo quy định.