TikTok có thể bị cấm hoàn toàn ở Mỹ

NGHIÊM THANH

VHO - Hạ viện Mỹ ngày 20.4 đã thông qua dự luật buộc TikTok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm trên toàn nước Mỹ.

TikTok có thể bị cấm hoàn toàn ở Mỹ - ảnh 1

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật làm khó TikTok. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin dự luật vừa được hạ viện My thông qua với 360 phiếu thuận và 58 phiếu chống. Theo dự luật, công ty mẹ của TikTok là ByteDance (Trung Quốc) phải bán ứng dụng mạng xã hội phổ biến trong vòng 1 năm, hoặc TikTok bị loại trừ khỏi các cửa hàng ứng dụng của Apple và Google tại Mỹ.

Dự luật này sẽ được gửi tới Thượng viện và sau đó là tới Tổng thống Joe Biden ký ban hành thành luật.

Hiện ở Mỹ có khoảng 170 triệu người sử dụng TikTok. Việc TikTok bị cấm sẽ không chỉ ảnh hưởng đến chính ứng dụng này mà còn tác động sâu sắc tới người dùng và doanh nghiệp Mỹ.

Trang Bloomberg dẫn lời của Hạ nghị sĩ Michael McCaul, tác giả của dự luật, cho biết: "Dự luật này bảo vệ người Mỹ và đặc biệt là trẻ em Mỹ khỏi ảnh hưởng xấu của tuyên truyền Trung Quốc trên ứng dụng TikTok. Ứng dụng này là một quả bóng gián điệp trong điện thoại của người Mỹ".

TikTok đã kịch liệt chỉ trích việc Hạ viện Mỹ thông qua dự luật. TikTok khẳng định họ chưa bao giờ và sẽ không bao giờ chia sẻ dữ liệu người dùng của Mỹ.

Người phát ngôn của TikTok cho rằng dự luật mà Hạ viện vừa thông qua "sẽ chà đạp quyền tự do ngôn luận của 170 triệu người Mỹ (số người đăng ký TikTok tại nước này), gây ảnh hưởng cho 7 triệu doanh nghiệp và đóng cửa một nền tảng đóng góp 24 tỉ USD cho nền kinh tế Mỹ mỗi năm".

Theo tờ The Guardian, những người chỉ trích nền tảng mạng xã hội phổ biến này cho rằng ByteDance có thể thu thập dữ liệu người dùng và kiểm duyệt nội dung trái chiều. Cục Điều tra liên bang (FBI) lẫn Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ đều cảnh báo việc ByteDance có thể truy cập dữ liệu người dùng TikTok tại Mỹ.

Ngay từ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã nhiều lần đe dọa sẽ cấm TikTok nhưng vẫn chưa có lệnh cấm chính thức nào được đưa ra.

Đầu tháng 3. 2023, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu các cơ quan Chính phủ phải xóa TikTok khỏi các thiết bị liên bang vì lo ngại vấn đề bảo mật dữ liệu. Lệnh cấm này chỉ áp dụng với các thiết bị của Chính phủ Mỹ.

Theo Reuters

Ý kiến bạn đọc