Hai thái cực dụng binh

NGỌC TRUNG

VHO - Cái cách HLV Hoàng Anh Tuấn cứ tung Bùi Vĩ Hào vào sân là có đột biến cho U23 Việt Nam, trong khi việc sử dụng thủ môn cao 2m đá tiền đạo của U23 Trung Quốc bị châm biếm là trò hề, đã tạo nên hai thái cực đối nghịch và lát cắt độc đáo trong dụng binh tại giải U23 châu Á.

Hai thái cực dụng binh - ảnh 1

Siêu dự bị Bùi Vĩ Hào tỏa sáng tại giải U23 châu Á, trái ngược với Yu Jinyong (ảnh nhỏ)

 Vòng chung kết U23 châu Á 2024 đã đi qua vòng bảng. U23 Việt Nam đạt mục tiêu giành vé vào tứ kết chỉ sau hai lượt trận đầu tiên, bằng những chiến thắng trước Kuwait (3-1) và Malaysia (2-0). Đây là lần thứ ba bóng đá Việt Nam vượt qua vòng bảng giải đấu hàng đầu châu lục dành cho độ tuổi dưới 23. Thành tựu này xứng đáng được ghi nhận trong nỗ lực phát triển bóng đá trẻ.

Trong khi đó, đội tuyển U23 Trung Quốc sớm nói lời chia tay chỉ sau 2 lượt trận đầu tiên, với kết quả toàn thua. Kết quả ấy khiến chính truyền thông Trung Quốc cũng phải cảm thấy hổ thẹn và đưa ra so sánh: “U23 Việt Nam lần thứ ba vượt qua vòng bảng giải U23 châu Á. Họ từng giành á quân giải đấu năm 2018, lọt vào tứ kết năm 2022. Thành tích của U23 Việt Nam ở giải U23 châu Á vượt trội hoàn toàn so với Trung Quốc. Trong 5 lần tham dự giải, Trung Quốc chưa một lần vượt qua vòng bảng. Thậm chí, U23 Trung Quốc chỉ thắng 1 trên tổng số 14 trận đấu ở giải đấu này”, theo tờ Sohu.

Tại giải U23 châu Á năm nay, U23 Việt Nam và Trung Quốc đều tạo ra điểm nhấn trong việc sử dụng cầu thủ dự bị, nhưng theo hai thái cực đối nghịch. Đối với U23 Việt Nam, tiền đạo Bùi Vĩ Hào được khen ngợi như “gà son” của HLV Hoàng Anh Tuấn. Trong hai trận đấu đầu tiên, Vĩ Hào đều ngồi dự bị và được tung vào sân trong hiệp 2. Điều đáng nói, cứ vào thay người là cầu thủ đang khoác áo Bình Dương này tạo đột biến để đem về chiến thắng cho U23 Việt Nam.

Ở trận đấu mở màn gặp Kuwait, sau khi được tung vào sân ở thời điểm tỷ số trận đấu đang là 1-1, Bùi Vĩ Hào trở thành người hùng với tình huống đoạt bóng trong chân thủ môn đối phương và đưa U23 Việt Nam vượt lên dẫn trước. Sau đó vẫn chính Vĩ Hào ấn định chiến thắng 3-1 bằng tình huống xử lý đúng chuẩn một tay săn bàn. Đó là thoát xuống nhận đường chọc khe của đồng đội (Thái Sơn) rồi dứt điểm chéo góc hiểm hóc từ góc hẹp. Đến trận gặp Malaysia, tiền đạo này tiếp tục để lại dấu ấn bằng tình huống thoát xuống và khiến đối phương phải phạm lỗi trong vòng cấm. U23 Việt Nam được hưởng phạt đền và Minh Khoa dứt điểm thành công để ấn định tỷ số.

Về phần U23 Trung Quốc, “điểm nhấn” đội bóng này tạo ra là trong những phút cuối trận đều tung Yu Jinyong vào sân hòng tìm bàn gỡ. Cầu thủ này được đăng ký ở vị trí thủ môn nhưng HLV Cheng Yaodong đều tung vào sân ở vị trí tiền đạo. Lý do là Yu Jinyong sở hữu chiều cao lên tới 2m, về lý thuyết rất có lợi thế trong các tình huống tranh chấp trên không.

Hơn nữa Yu Jinyong từng tạo ra khác biệt khi được đẩy lên đá tiền đạo trong trận giao hữu trước thềm U23 châu Á giữa U23 Trung Quốc và Malaysia. Cụ thể, sau khi được tung vào sân, cầu thủ cao 2m này đã có pha đánh đầu đưa bóng đập vào tay hậu vệ đối phương. U23 Trung Quốc được hưởng phạt đền và thủ quân Afrden Asqer ghi bàn đem về chiến thắng 2-1. Vì thế HLV Cheng Yaodong muốn sử dụng Yu Jinyong như chiến thuật gây bất ngờ cho đối phương. Quả thực chẳng ai có thể ngờ một thủ môn lại được đưa lên đá tiền đạo. Tuy nhiên, chiêu thức này không hề đem lại hiệu quả tại vòng bảng, nơi các đối thủ có trình độ cao hơn, thi đấu cũng tập trung và máu lửa hơn. Thực tế Yu Jinyong thi đấu lóng ngóng và chẳng thể tạo ra đột biến nào.

So sánh với Bùi Vĩ Hào và cách dùng người của HLV Hoàng Anh Tuấn. Thoạt nhìn, thân hình gày còm cùng dáng chạy liêu xiêu của Vĩ Hào dễ khiến cho đối phương xem thường. Tuy nhiên với những gì đã thể hiện cho thấy siêu dự bị của U23 Việt Nam là mẫu tiền đạo tích cực di chuyển, có khả năng phân tích và phán đoán tình huống tốt, cũng như tốc độ lẫn khả năng biến tốc ấn tượng. Cần nhấn mạnh ở đây khả năng biến tốc. Gia tốc tốt, giúp Vĩ Hào đang lững thững đi bộ chỉ trong chớp nhoáng đã ập đến ngay trước mặt đối phương. Cả ba tình huống in dấu giày ở các bàn thắng vào lưới U23 Kuwait và Malaysia, Vĩ Hào đều có những pha tăng tốc ấn tượng, bao gồm 2 tình huống cướp bóng.

HLV Hoàng Anh Tuấn phải rất hiểu cậu học trò của mình và biết cách sử dụng sao cho phát huy hiệu quả tốt nhất. Kết quả là dáng chạy liêu xiêu của Vĩ Hào, đang trở thành nỗi ám ảnh của mọi hàng phòng ngự tại giải U23 châu Á. Ngược lại, việc đưa một thủ môn cao 2m lên đá tiền đạo của HLV Cheng Yaodong có thể gây bất ngờ nhưng đòn đánh ấy không đủ lực để tạo sát thương và theo thời gian trở thành “trò hề”, như cách báo giới Trung Quốc miêu tả. 

Ý kiến bạn đọc