Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Diễn đàn cao cấp du lịch Việt Nam lần thứ 2: Muốn trở thành mũi nhọn phải giải nhiều bài toán khó

Thứ Tư 11/12/2019 | 11:19 GMT+7

VHO- Lần thứ 2 được tổ chức, Diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam diễn ra ngày 9.12 tại Hà Nội với rất nhiều bài toán cần lời giải được đặt lên bàn thảo luận để du lịch Việt Nam thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển đột phá trong tương lai.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng phát biểu tại Diễn đàn

Diễn đàn do Hội đồng tư vấn cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng phối hợp Bộ VHTTDL, Hội đồng tư vấn du lịch (TAB), Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Báo VnExpress tổ chức với chủ đề “Để du lịch Việt Nam thực sự cất cánh”. Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng; Phó Chủnhiệm Văn phòng Chính phủNguyễn Cao Lục; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng; Đại sứ toàn quyền Anh tại Việt Nam Gareth Ward và 2.000 khách mời là các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế, lãnh đạo các hãng hàng không, lữ hành, du lịch hàng đầu trong nước và khu vực tham dự Diễn đàn.

Không gỡ sớm sẽ càng tắc

Tại phiên toàn thể, các đại biểu đã thảo luận và đưa ra đề xuất, kiến nghị về các vấn đề: Tổ chức lại hoạt động quảng bá; cải thiện quá trình lập kế hoạch - đặt dịch vụ của du khách; nâng cao chất lượng điểm đến và phát triển hàng không. Đây cũng là chủ đề của 4 phiên chuyên đề diễn ra đồng thời sáng 9.12 với quy mô 150 khách mời mỗi phiên. Phóchủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục cho rằng: “Diễn đàn này không chỉ chia sẻ những giải pháp ở tầm quốc gia mà còn là cơ hội để các bên hợp tác, đồng thời quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ra quốc tế. Du lịch thời gian qua đã cónhững bước phát triển vượt bậc, tuy nhiên, chúng ta chưa thể bằng lòng. Chính phủ, cơ quan quản lý nhà nước và cả doanh nghiệp, các cấp ngành cần nhìn thẳng vào những thách thức, cùng bàn thảo để tìm ra giải pháp thống nhất”.

Phiên toàn thể cũng là cuộc gặp gỡ, đối thoại công - tư cấp quốc gia, khu vực để thảo luận những vấn đề, giải pháp thúc đẩy sự phát triển bứt phá, bền vững cho du lịch Việt Nam. Diễn đàn hướng đến 3 mục tiêu là thống nhất chương trình hành động để cải thiện năng lực cạnh tranh du lịch quốc gia; thúc đẩy giải các bài toán cấp bách về đầu tư, quảng bá, thu hút khách từ các thị trường chiến lược; nâng cao năng lực hàng không Việt Nam.

Mặc dù ngành Du lịch Việt Nam đã cónhững bước phát triển vượt bậc trong thời gian qua theo xếp hạng của Diễn đàn kinh tế thế giới WEF, tăng từ vị trí 75/141 quốc gia năm 2016 lên 63/140 quốc gia năm 2019 và nhận được nhiều giải thưởng hàng đầu thế giới về du lịch, nhưng Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng cũng thẳng thắn thừa nhận “Còn rất nhiều thách thức để phát triển đột phá, bền vững”. Trong đó, chỉ số bền vững môi trường và hạ tầng du lịch xếp vào nhóm thấp nhất thế giới. Nhiều hạn chế và điểm nghẽn chưa được giải quyết như công tác xúc tiến quảng bá chưa tốt, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch chưa đưa vào vận hành, hạ tầng sân bay quá tải chưa đáp ứng được lượng khách du lịch ngày càng lớn, chính sách thị thực nhập cảnh còn nhiều hạn chế...

Ông Ngô Minh Đức, đại diện Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) kiến nghị Chính phủ nhanh chóng cócơ chế để Quỹ hỗ trợ du lịch đi vào hoạt động trong năm 2020, sớm huy động được khoảng chục triệu USD từ các doanh nghiệp mỗi năm. Trả lời về những thông tin liên quan đến Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng cho biết: Việc thành lập và vận hành Quỹ đang được Bộ VHTTDL triển khai theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, mô hình của Quỹ này hoàn toàn mới và đặc thù, không phải hoạt động theo quỹ ngân sách mà hoạt động theo mô hình công ty TNHH một thành viên. Quá trình xây dựng và vận hành quỹ gặp nhiều khókhăn, từ tổ chức bộ máy đến cơ chế vận hành. Chúng tôi cố gắng đến năm 2020 sẽ cơ bản hoàn thiện cơ chế vận hành, tổ chức bộ máy, đưa Quỹ đi vào hoạt động”.

Một vấn đề trọng điểm khác đã nhiều lần được đề cập và lần này Diễn đàn tiếp tục đặt ra là quá tải hạ tầng hàng không. Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng: Hạ tầng hàng không quá tải là đương nhiên vì Việt Nam có22 sân bay, nhưng tổng công suất mới chỉ ngang bằng sân bay Changi (Singapore), sân bay Suvarnabhumi (Bangkok, Thái Lan), sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia)... Việc hạ tầng hàng không quá tải ảnh hưởng rất lớn đến ngành Du lịch, bởi 80% khách du lịch đến Việt Nam qua đường hàng không. Để giải quyết vấn đề này, ông Chu Việt Cường, thành viên HĐQT Vietjet đề nghị: “Cần xã hội hóa mạnh hơn để tư nhân cùng tham gia phát triển, huy động vốn cho hạ tầng hàng không chứ không chỉ chờ vào nguồn vốn nhà nước”. Theo ông Chu Việt Cường, hiện nay nhiều quốc gia như Australia, Anh, Mỹ... cho tư nhân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không và một số sân bay tại Australia, Thái Lan cho tư nhân quản lý vận hành nên đạt chất lượng rất tốt.

 Ký kết hợp tác quảng bá xúc tiến du lịch

Ưu tiên những vấn đề có thể giải quyết ngay

Đề xuất giải pháp phát triển du lịch Việt Nam bằng trải nghiệm, Đại sứ Anh Gareth Warth chia sẻ: Với sự đa dạng về tự nhiên, khí hậu, dân tộc, văn hóa, ẩm thực và di tích lịch sử của Việt Nam, rất nhiều khách du lịch châu Âu cũng muốn khám phá những địa danh nổi tiếng. Đưa vào khai thác những trải nghiệm du lịch thú vị như chặng đua của giải Công thức 1 sắp tới tại Việt Nam là cơ hội để thu hút du khách quốc tế tới du lịch và ở lại dài ngày ở Việt Nam. Tuy nhiên, cần phải giải quyết và cải thiện những điểm yếu khác của ngành Du lịch như: độ mở của chính sách thị thực; cách làm cũ kĩ, sáo mòn trong hoạt động quảng bá xúc tiến; ô nhiễm môi trường… Nhắc lại kết quả thảo luận tại Chuyên đề 2 về “Cải thiện quá trình lập kế hoạch - đặt dịch vụ của du khách”, ông Trần Trọng Kiên cho biết: Xu hướng, nhu cầu và dữ kiện của ngành Du lịch đang thay đổi liên tục. Nếu như trước đây, khách hầu hết đặt tour qua các công ty lữ hành, thì khoảng 10 năm trở lại đây đã thay đổi với sự xuất hiện của Internet. Du khách cónhiều sự lựa chọn hơn trong việc tự lên kế hoạch, hành trình du lịch. Đặc biệt, trong một, hai năm tới sẽ cóthay đổi lớn nữa khi các doanh nghiệp công nghệ nước ngoài đầu tư vào dịch vụ, lập kế hoạch cho khách, thay đổi cách tiếp cận.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT đánh giá du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia và có ảnh hưởng lớn tới các ngành, có mối quan hệ chặt chẽ với du lịch như hàng không, bất động sản, thương mại - dịch vụ. Năm 2019, du lịch đã có nhiều bước tăng trưởng ấn tượng, nhưng bên cạnh đó cũng bộc lộ nhiều áp lực, thách thức với Chính phủ, các Bộ, ngành cùng các doanh nghiệp vì sự tăng trưởng “nóng” lại chưa đi kèm với các yếu tố bền vững và hiệu quả. “Bài toán nâng cao năng suất lao động, ứng dụng các nền tảng công nghệ, liên kết và hợp tác theo chuỗi, tăng cường trách nhiệm xã hội và bảo vệ tài nguyên - môi trường là những vấn đề rất “nóng” trong nhiều ngành nhưng với du lịch - dịch vụ và hàng không càng quan trọng hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói. Bộ trưởng đề nghị Ban tổ chức Diễn đàn hình thành báo cáo kiến nghị giải pháp về những nội dung bàn thảo gửi Chính phủ cùng các Bộ, ngành. “Mặt khác, phải tính tới việc lựa chọn một số vấn đề ưu tiên, trên cơ sở hợp tác chặt chẽ con người, nguồn lực công - tư để triển khai thực tế. Chính phủ, Bộ KH&ĐT sẽ hết sức ủng hộ, đồng hành nếu chúng ta tư duy và tiếp cận mọi việc theo cách này”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Kết thúc Diễn đàn, Văn phòng Chính phủ sẽ có một báo cáo để trình những kiến nghị của Diễn đàn này tới Chính phủ, với mong muốn giúp ngành Du lịch Việt Nam cóbước tiến mới trong thời gian tới. 

 Trong khuôn khổ phiên toàn thể đã diễn ra 3 lễ ký kết các biên bản ghi nhớ, hợp tác thỏa thuận giữa các bên để phát triển sản phẩm, dịch vụ, cải tạo hạ tầng, quảng bá điểm đến. Trong đó có ký kết hợp tác giữa TCDL với Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) về thành lập, vận hành hai văn phòng quảng bá du lịch Việt Nam tại Anh và Australia.

 

 THUÝ HÀ; ảnh: KIỀU DƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top