Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cán bộ xã lập danh sách “đen” để chiếm đất

Thứ Tư 11/12/2019 | 11:36 GMT+7

VHO- Khu dân cư Gò Trạm có diện tích 9.272m2, thuộc xã miền núi Canh Hòa, huyện Vân Canh (Bình Định) được quy hoạch cách đây khoảng 16 năm, nhằm mục đích giãn dân, tạo điều kiện cho bà con dân tộc thiểu số có đất ở và sản xuất.

 Ông Sâu Zuôn Phượng khiếu nại UBND xã Canh Hòa thu hồi đất của gia đình không đúng quy định pháp luật

 Tuy nhiên, gần đây một số hộ dân đang canh tác trên đất này, đã gửi đơn đến các ngành chức năng, tố cáo UBND xã lập danh sách “đen” để chiếm dụng đất trái phép.

Thu hồi có đúng quy định?

Nhiều người dân bức xúc cho biết trong danh sách nhận đất có cả cán bộ xã, cũng như một số người dân không có nguyện vọng nhận đất cũng được kê danh sách. Phải chăng, cán bộ xã miền núi Canh Hòa tự lập khống danh sách nhận đất để chiếm hữu đất công làm tài sản riêng?

Ông Sâu Zuôn Phượng, ở làng Kà Xim, xã Canh Thuận (huyện Vân Canh) đã làm đơn khiếu nại việc gia đình ông có 1 ha đất sản xuất lâm nghiệp do cha mẹ ông để lại tại làng Canh Thành, xã Canh Hòa, được ông canh tác từ sau ngày giải phóng miền Nam (năm 1975) cho đến nay không có tranh chấp, nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Gần đây, UBND xã Canh Hòa ra thông báo ông phải nhổ bỏ keo đang trồng, trả lại đất cho xã, với lý do ông không phải là người ở địa phương nên không được nhận đất sản xuất ở xã Canh Hòa, gây thiệt hại đến tài sản của gia đình. Trao đổi với chúng tôi, ông Sâu Zuôn Phượng bức xúc giãi bày: Việc UBND xã Canh Hòa ra thông báo cho rằng tôi không phải là người địa phương nên không được sản xuất là vô lý, vì Luật Đất đai đâu có cấm người ở địa phương này sản xuất trên đất ở địa phương khác. Nếu nhà nước thu hồi sử dụng vào mục đích an ninh - quốc phòng thì tôi đồng ý, đằng này?

Theo UBND xã Canh Hòa, năm 2003 chính quyền địa phương đã xin chủ trương và năm 2004 có quyết định quy hoạch khu dân cư Gò Trạm. Cùng với đó, năm 2003 xã đã có thông báo cho Ban quản lý làng Kà Xim và hộ gia đình ông Sâu Zuôn Phượng thu hồi đất nông nghiệp chuyển sang đất thổ cư. Cụ thể, thửa đất ông Phượng đang sản xuất thuộc đất hoang, xã thu hồi để làm quy hoạch cụm dân cư, đồng thời không được sử dụng thửa đất nói trên để sản xuất hoa màu.

Làm việc với Báo Văn Hóa, ông Đoàn Văn Mức, Chủ tịch UBND xã Canh Hòa, cho biết: Phần đất mà ông Phượng khiếu nại có tục danh là khu Gò Trạm, ở làng Canh Thành, được một số hộ dân canh tác từ sau ngày giải phóng miền Nam. Năm 2004, UBND xã Canh Hòa quy hoạch khu vực này thành cụm dân cư xã Canh Hòa, với diện tích 9.272m2 và được UBND huyện thống nhất, phê duyệt. Từ đó đến nay, do không giải phóng được mặt bằng nên dự án trên dang dở, hộ ông Phượng và một số hộ lân cận vẫn tiếp tục sản xuất.

Tuy nhiên, ông Phượng lại cho rằng việc UBND xã thu hồi đất đang sản xuất của gia đình ông là trái quy định pháp luật. Thời điểm năm 2003, gia đình ông không nhận được một thông báo nào từ UBND xã Canh Hòa, thu hồi đất sản xuất để quy hoạch làm khu dân cư. Mấy chục năm qua, trong làng Canh Thuận, xã Canh Hòa hoặc làng Kà Xim, xã Canh Thuận đều biết, gia đình ông đã sản xuất trên mảnh đất này, cũng chưa có một ai lên tiếng tranh chấp, hay cho rằng đất đó của họ.

Cần làm rõ danh sách nhận đất

Theo quy định, người dân cụm dân cư Gò Trạm muốn được cấp đất thì phải làm đơn xin giãn dân và phải được sự đồng ý của Hội đồng xét duyệt cấp xã. Đến nay, UBND xã đã cấp cho 20 hộ (20 lô), còn lại 4 lô chưa cấp. Song trong danh sách phân lô, cấp đất lại có một số cán bộ của UBND xã Canh Hòa. Cụ thể, ông So Y Lai, Bí thư Đảng ủy xã (đương chức), được cấp 360m2; ông Đoàn Văn Mức, Chủ tịch UBND xã (đương chức), được cấp 360m2; ông Đoàn Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND xã (đương chức), được cấp 240m2 và bà Đoàn Thị Sáu, Chủ tịch Hội LHPN xã (đã về hưu năm 2010), được cấp 360m2.

Người dân đặt câu hỏi, vì sao lập khu dân cư với mục đích giãn dân mà lại đem cấp cho cán bộ then chốt của UBND xã. Về vấn đề này, ông Đoàn Văn Mức - Chủ tịch UBND xã Canh Hòa, giải thích: "Một số cán bộ có con, lấy vợ lấy chồng nên tách khẩu “ăn riêng”, vì thế mới có chuyện cán bộ xã được cấp đất. Nhưng trước khi được phân lô, cấp đất, chúng tôi đã xin ý kiến tập thể và được Hội đồng xét duyệt xã đồng ý".

Song theo tìm hiểu của chúng tôi, trên thực tế danh sách phân lô và một số người nhận là “ảo”, không đúng như UBND xã đã kê khai và báo cáo hoặc có trường hợp làm đơn xin cấp đất tại cụm dân cư Gò Trạm, thì nhiều năm qua người dân cũng không nhận được thông báo từ UBND xã. Để khách quan, chúng tôi đến làng Canh Thành, xã Canh Hòa và được ông Đoàn Văn Huệ (chồng bà Đoàn Thị Sáu - nguyên Chủ tịch Hội LHPN xã), cho hay: “Làm gì có chuyện gia đình tôi làm đơn xin cấp đất tại cụm dân cư Gò Trạm, nhưng nếu vợ tôi có làm đơn xin cấp đất thì mọi thành viên trong gia đình vẫn phải biết chứ. Gia đình tôi đã có đất ở ổn định, không có nhu cầu xin cấp đất thêm”. Còn ông Ra Lan Thoại, ở làng Canh Phước khẳng định: "Tôi chưa bao giờ làm đơn trình UBND xã Canh Hòa về nguyện vọng được cấp đất ở tại khu dân cư Gò Trạm. Gia đình đã có đất ở ổn định ở làng, với diện tích khoảng 600m2. Sao xã lại khai khống tên tôi trong danh sách nhận đất".

Dư luận mong muốn UBND tỉnh Bình Định cần có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng và UBND huyện Vân Canh xác định lại nguồn gốc đất, trả công bằng cho người đang canh tác sở hữu mảnh đất tại khu vực Gò Trạm, cũng như vào cuộc điều tra, làm rõ danh sách nhận đất có phải đã bị cán bộ UBND xã kê khai khống, chiếm hữu làm của riêng hay không? 

 PHAN HIẾU

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top