Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Doanh nghiệp đồng hành cùng di sản Mỹ Sơn

Thứ Ba 03/12/2019 | 19:02 GMT+7

VHO-Tại tọa đàm “Doanh nghiệp đồng hành cùng di sản” được tổ chức tại Khu di tích Mỹ Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam vào sáng ngày 3.12, các doanh nghiệp đã đề xuất nhiều giải pháp, hiến kế nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch Mỹ Sơn, đặc biệt là thu hút khách tham quan đến Mỹ Sơn.

Tọa đàm do Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn (BQL DSVH Mỹ Sơn) tổ chức trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 20 năm Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới (1999-2019). 
Tham gia tọa đàm có đại diện lãnh đạo tỉnh, địa phương, cộng đồng cư dân địa phương và nhiều doanh nghiệp lữ hành, công ty du lịch, …nhằm tập trung đánh giá kết quả đạt được trên lĩnh vực phát triển du lịch (DL), thu hút khách tham quan. Liên kết trao đổi thông tin hoàn thiện sản phẩm, đề xuất các giải pháp nhằm khai thác hiệu quả sản phẩm DL, thúc đẩy hiệu quả công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Đồng thời qua đó cũng tăng cường công tác quảng bá, thúc đẩy sự liên kết, hợp tác trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Mỹ Sơn; tạo diễn đàn gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp nhằm hoàn thiện sản phẩm dịch vụ.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã tham gia thảo luận, trao đổi xoay quanh những chủ đề như:  “Cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách tại Khu đền tháp Mỹ Sơn”; “Chiến lược liên kết du lịch giữa đơn vị quản lý với công ty, doanh nghiệp du lịch”;  “Giải pháp tăng tỷ trọng khách quốc tế đến Mỹ Sơn”; “Một số đề xuất phát triển du lịch Mỹ Sơn”, “Giải pháp liên kết du lịch để phát triển làng du lịch cộng đồng Homestay Mỹ Sơn”;  “Thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong việc thiết kế tour, tuyến tham quan Di sản Mỹ Sơn”,…

Quang cảnh tọa đàm

Ông Lê Trung Cường-Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, kể từ khi Khu đền tháp Mỹ Sơn được ghi tên vào danh sách DSVHTG vào ngày 4.12.1999, các hoạt động bảo tồn di tích, cảnh quan di sản, bảo vệ môi trường được xem là nhiệm vụ rất quan trọng, là trách nhiệm và nghĩa vụ cao cả nhằm bảo tồn bền vững Khu đền tháp Mỹ Sơn cho hôm nay và cho các thế hệ mai sau. 
Khu Di sản Mỹ Sơn đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của huyện Duy Xuyên nói riêng và của tỉnh Quảng Nam nói chung. Di sản thực sự đã mang lại lợi ích về tinh thần và vật chất cho cộng đồng, và cộng đồng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn di sản này. 
Theo BQL DSVH Mỹ Sơn, trong vài năm gần đây, bình quân mỗi năm Khu đền tháp Mỹ Sơn đón trên 350 nghìn lượt khách, doanh thu từ hoạt động dịch vụ đạt gần 60 tỷ đồng.
Cùng với đó, hạ tầng, dịch vụ, nguồn nhân lực… từng bước được đầu tư hoàn thiện. Công tác quản lý được tạo cơ chế linh hoạt, chức năng nhiệm vụ được tăng cường. Đặc biệt, việc tạo cơ chế, chính sách hợp lý về sử dụng nguồn thu của huyện đã giúp công tác phát triển du lịch Mỹ Sơn có nhiều thuận lợi.
Những kết quả đạt được đã khẳng định hiệu quả to lớn của sự ra đời Đề án phát triển du lịch của huyện Duy Xuyên đến năm 2020, định hướng đến năm 2025; đây là những bước chuyển động quan trọng góp phần phát triển ngành kinh tế không khói trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện trong những năm tới.
Dù vậy, nhìn tổng thể, phát triển du lịch Mỹ Sơn vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, chủ yếu dựa vào khai thác tài nguyên sẵn có; chất lượng dịch vụ chưa đa dạng; công tác quảng bá còn hạn chế... Tuy đón 350.000 lượt khách mỗi năm nhưng con số trên vẫn khá khiêm tốn so với gần 5 triệu lượt khách đến Hội An hay 6,5 triệu lượt khách đến Quảng Nam (năm 2018).

Đồng thời, cũng nhìn nhận thực tế rằng Khu đền tháp Mỹ Sơn là khu phế tích khảo cổ học, luôn đứng trước những nguy cơ và thách thức do tác động của thiên nhiên và con người. Nên việc bảo tồn di tích luôn là nhiệm vụ thường xuyên liên tục, là hành trình lâu dài, bền bỉ. Trong hành trình này, rất cần sự quan tâm của các cấp, ban ngành từ trung ương đến địa phương, sự hỗ trợ, hợp tác từ cộng đồng quốc tế để bảo tồn bền vững Khu di sản mang giá trị đặc biệt này.
Tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến doanh nghiệp lữ hành đã chỉ ra những hạn chế trong phát triển du lịch của Mỹ Sơn. Đồng thời đề xuất thời gian đến Mỹ Sơn cần tăng cường các giải pháp như đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; tăng cường liên kết giữa đơn vị quản lý với công ty lữ hành; xúc tiến quảng bá; mở rộng không gian du lịch cộng đồng; thu hút thêm khách nội địa… nhằm thu hút khách đến Mỹ Sơn ngày càng nhiều hơn trong thời gian tới.

Các chuyên gia quốc tế hỗ trợ công nhân địa phương trong công tác bảo tồn Mỹ Sơn

Ông Nguyễn Công Khiết, Phó Giám đốc BQLDSVH Mỹ Sơn cho biết trong thời gian tới  sẽ tập trung củng cố những giá trị hiện có nhằm xây dựng thương hiệu du lịch di sản bền vững với các dịch vụ đặc trưng gắn với văn hóa và không gian di tích. Cải tạo hạ tầng bên ngoài di sản, điều chỉnh quy hoạch, gắn kết với các dự án đang và sắp triển khai; đưa du lịch loan tỏa đến cộng đồng xung quanh, tăng trãi nghiệm điểm đến tại Mỹ Sơn. Từng bước khai thác các giá trị cảnh quan không gian di sản, giá trị rừng đặc dụng còn hoang sơ và đầy tiềm năng,… 
Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã đánh giá cao và ghi nhận những ý kiến đóng góp từ phía các tổ chức, doanh nghiệp; xem đây là dịp để nhìn lại và xúc tiến những giải pháp mới để phát triển mạnh về du lịch ở Mỹ Sơn...

KHÁNH CHI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top