Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Ngày đầu “trải nghiệm” Cổng Dịch vụ công quốc gia

Thứ Tư 11/12/2019 | 11:13 GMT+7

VHO- Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) đã chính thức khai trương, và đây là đầu mối giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính, cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”.

 Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Cổng DVCQG

 Cổng DVCQG lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, cơ quan thẩm quyền trong cung cấp dịch vụ công và đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cắt giảm thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng CNTT.

Sau khi biết thông tin về Cổng DVCQG, chị Hoàng Thị Hương trú tại xã Thanh Liệt (Thanh Trì, Hà Nội) đã háo hức đăng ký tài khoản cá nhân để sử dụng dịch vụ. Việc đăng ký khá dễ dàng bằng việc đăng ký qua tài khoản thuê bao di động (có thể chọn đăng ký bằng Bảo hiểm xã hội, USB ký số hoặc sim ký số, tùy theo mức xác định trung bình hay cao). Việc đăng ký tài khoản cá nhân hoàn tất chỉ trong vòng 5 phút và cá nhân có thể sử dụng các dịch vụ như: Học tập, Việc làm; Cư trú và giấy tờ tùy thân; Hôn nhân và gia đình; Nhà ở và đất đai; Sức khỏe và y tế; Phương tiện và người lái…

Chọn dịch vụ học tập với lựa chọn “chuyển trường”, cổng dịch vụ hướng dẫn cụ thể từ cách thức thực hiện, trình tự thực hiện, thành phần hồ sơ. Nói chung là rất thuận tiện và dễ hiểu. Tuy nhiên, do Cổng mới khai trương đưa vào hoạt động nên giao dịch không được hoàn thành vì “xã Thanh Liệt - huyện Thanh Trì – TP Hà Nội đang trong quá trình chuẩn hóa để tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia”. Đây cũng là một điều dễ hiểu vì muốn tích hợp được toàn bộ các dịch vụ từ cấp xã, phường đến cổng quốc gia phải có quá trình chuẩn hóa, đồng bộ.

Trao đổi về tiện ích của dịch vụ trực tuyến, chị Đào Thị Bình, Kế toán trưởng của Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và xuất nhập khẩu Hà Linh (Halinhjsc.vn) cho biết: Từ 6 năm nay Công ty đã sử dụng các dịch vụ khai báo điện tử như dịch vụ thuế điện tử, tiền điện, tiền điện thoại, bảo hiểm xã hội, chuyển phát nhanh, dịch vụ đăng ký doanh nghiệp… qua cổng thông tin điện tử như cổng của Tổng cục Thuế, Ngân hàng, Bưu điện. Việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến này sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Ví dụ, đối với các khoản thanh toán, kế toán chỉ cần đăng nhập tài khoản và lập lệnh trên phần mềm banking chuyển cho Giám đốc ký duyệt chi, không cần phải ra ngân hàng. Dịch vụ này cũng giúp in trực tiếp sao kê trên hệ thống banking. Đảm bảo được thông tin toàn bộ trên hệ thống và không phải lưu trữ giấy tờ. Đặc biệt đối với dịch vụ thuế, trước đây mất khá nhiều thời gian của kế toán Công ty. Trước đây, kế toán Công ty phải đến cơ quan thuế ngồi đợi nộp hết buổi sáng, thì từ khi sử dụng dịch vụ thuế điện tử chỉ cần đẩy lên hệ thống có usb chữ ký số nộp trong vòng 1 phút. Thuận lợi hơn cả là không phải lưu bản giấy vì trên hệ thống đã lưu giữ được tất cả các năm sử dụng, có thể tra cứu được ngay. Đối với Cổng DVCQG, hiện đang trong quá trình tích hợp nên Công ty sẽ sử dụng vào thời điểm thích hợp.

Đối với Cổng DVCQG, hiện đang trong quá trình tích hợp nên một số doanh nghiệp cho biết, sẽ nghiên cứu và sử dụng vào những thời điểm thích hợp. Cổng DVCQG bản chất là một môi trường giúp người dân, doanh nghiệp đưa ra các yêu cầu về dịch vụ công bất cứ ở đâu, miễn là có kết nối internet; trên 1 địa chỉ duy nhất là dichvucong.gov.vn mà không phải vào các cổng dịch vụ công của các Bộ, ngành, địa phương. Bản chất việc xử lý thủ tục và trả thủ tục là do bộ phận dịch vụ hành chính công của các ngành, địa phương thực hiện.

Một số người dùng trải nghiệm ngày đầu tiên đăng ký và sử dụng dịch vụ công trên Cổng DVCQG có chung nhận xét: Việc truy cập nhanh, giao diện dễ hiểu, các hướng dẫn “khá thông minh”. Chỉ cần truy cập 1 lần sẽ có tài khoản, sau đó sử dụng cho nhiều giao dịch khác nhau. Tuy nhiên, để người dùng sử dụng một cách hoàn hảo, cần thời gian chuẩn hóa quá trình tích hợp. Bên cạnh đó, việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến cũng cần người dùng có trình độ cơ bản về công nghệ thông tin.

Tại thời điểm khai trương, Cổng DVCQG cung cấp 8 nhóm dịch vụ công thiết yếu nhất, bao gồm các dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố (Đổi giấy phép lái xe; Thông báo hoạt động khuyến mại; Cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; Nhóm dịch vụ cấp điện hạ áp phục vụ người dân và hộ gia đình, cấp điện trung áp phục vụ doanh nghiệp và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện); 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ (Cấp giấy phép lái xe quốc tế; Đăng ký khuyến mãi; Nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; Nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp).

Ngoài ra, 4 địa phương cung cấp thêm một số dịch vụ công: Tại TP.HCM là đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế; Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là đăng ký khai sinh… Dự kiến trong quý I năm 2020, các Bộ, ngành, địa phương sẽ tích hợp lên Cổng DVCQG 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế cá nhân, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm giao thông đường bộ… 

 

NGUYỄN MINH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top