Leicester sẽ nhận được bao nhiêu tiền sau khi lên hạng?

Ngọc Thanh

VHO - Leicester City đã chính thức thăng hạng trở lại Premier League, sau khi đội xếp thứ hai là Leeds United để thua 0-4 trước Queens Park Rangers.

Vào rạng sáng ngày 27/4, tại vòng đấu thứ 45 của giải hạng Nhất Anh (EFL Championship), Leeds Utd đã thất bại một cách đáng ngạc nhiên với tỉ số 0-4 trước Queens Park Rangers. Kết quả này đã giúp Leicester có vé thăng hạng trực tiếp lên Premier League mùa giải 2024/25 bất chấp kết quả của vòng sau. 

Hiện tại, Leicester đang có 94 điểm, hơn Leeds - đội đứng thứ hai 4 điểm. Với việc chỉ còn một trận đấu cuối cùng, Leeds chắc chắn không thể vượt qua Leicester. Trong khi đó, Ipswich Town đứng ở vị trí thứ ba hiện có 89 điểm và còn hai trận đấu chưa thi đấu.

Do đó, Leicester chắc chắn sẽ kết thúc mùa giải trong top 2, nghĩa là chính thức có vé thăng hạng trực tiếp lên Premier League mùa sau. Chỉ cần không thất bại trong hai trận còn lại của mùa giải, Leicester City sẽ giành được ngôi vô địch giải hạng Nhất Anh.

Leicester sẽ nhận được bao nhiêu tiền sau khi lên hạng? - ảnh 1
Leicester là đội đầu tiên chính thức giành vé thăng hạng lên Premier League. Ảnh: Sky Sports.

 

Với việc “Bầy cáo” chính thức giành được vé thăng hạng, nhiều người tò mò liệu rằng họ sẽ nhận được bao nhiêu tiền thưởng sau mùa giải này? 

Theo tờ NBC Sports, phần thưởng cho việc thăng hạng lên Premier League là một khoản lời to cho mỗi câu lạc bộ tại Championship, đặc biệt là nếu họ giành được ngôi vương tại giải hạng Nhất Anh. 

Ước tính cho thấy, mỗi câu lạc bộ lên hạng Premier League từ Championship sẽ thu về số tiền có giá trị khoảng 210 triệu USD trong khoảng thời gian ba mùa giải. 

Điều này bởi vì thu nhập từ truyền hình được chia sẻ, cơ hội tài trợ tăng cao và nhiều nguồn thu nhập khác được cải thiện. Hơn nữa, các câu lạc bộ sẽ nhận được khoản thanh toán đặc biệt trong vòng ba năm nếu họ bị xuống hạng trở lại Championship.

Các khoản thanh toán này giúp các đội bóng xuống hạng nhận được một phần nhỏ hơn trong tổng thu nhập từ việc tham dự Premier League, nhưng lại giúp họ ổn định cuộc sống ở giải hạng Nhất. 

Leicester sẽ nhận được bao nhiêu tiền sau khi lên hạng? - ảnh 2
Bầy cáo dự kiến sẽ thu về 210 triệu USD với chiến dịch thành công này. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, nếu so sánh với đội vô địch Premier League mùa 2022/23 là Manchester City, số tiền thăng hạng mà Leicester nhận được chưa thấm vào đâu. Họ dự tính thu về 210 triệu USD trong 3 mùa giải, trong khi Man City nhận được tiền thưởng 201 triệu USD ngay khi giành chức vô địch Ngoại hạng Anh.

Dù vậy, đây vẫn là “trận mưa” giải cơn nắng hạn của Bầy cáo. Gần đây, Leicester đã công bố khoản lỗ 89,7 triệu bảng ở mùa giải 2022/23 – năm cuối cùng họ tham dự Premier League. Đây cũng là khoảng thời gian mà họ bị Liên đoàn buộc tội vì vi phạm Quy tắc về lợi nhuận và bền vững. 

Cộng thêm khoản lỗ 92,5 triệu bảng của mùa 2021/22 và khoản lỗ 31 triệu bảng ở mùa giải 2020/21, hiện lên Leicester lỗ tới hơn 200 triệu bảng trong ba năm, trong khi Premier League chỉ cho phép tối đa 105 triệu bảng.

Vì vậy, Leicester hoàn toàn có thể phải đối mặt với việc bị trừ điểm tại Ngoại hạng Anh mùa giải tới, sau khi Premier League chuyển hồ sơ của họ đến một Ủy ban độc lập để điều tra vì bị cáo buộc vi phạm các quy tắc về lợi nhuận và tính bền vững của giải đấu.

 

 

Ý kiến bạn đọc